Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chủ tịch UBCK: Cần giải quyết hai vấn đề để nâng hạng thị trường

Chủ tịch UBCK cho biết có hai vấn đề cần cải thiện để TTCK Việt đáp ứng đủ tiêu chí nâng hạng là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch và giới hạn sở hữu nước ngoài.

thi truong chung khoan anh 1

Đây là chia sẻ của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương về định hướng, giải pháp quan trọng của cơ quan quản lý nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phát triển ổn định, thanh khoản, minh bạch, chất lượng, bền vững hơn trong năm 2024.

Hai vấn đề cần giải quyết

Đánh giá về triển vọng thị trường chứng khoán năm nay, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết thị trường chứng khoán phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan. Trong đó, diễn biến thị trường phản ánh tổng hòa các yếu tố vĩ mô trong nước và quốc tế, sức khỏe của doanh nghiệp... qua lăng kính, niềm tin và sự kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Vì vậy, diễn biến TTCK trong thời gian tới sẽ tiếp tục phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới.

Trong đó, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở một số quốc gia, khu vực, thị trường tài chính quốc tế biến động phức tạp, khó lường.

Lạm phát toàn cầu tuy đã được kiểm soát nhưng lạm phát cơ bản dự báo vẫn ở mức cao, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, khả năng hấp thụ vốn còn hạn chế.

“Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, TTCK trong nước năm 2024 được dự báo có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực”, bà Phương nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán, Chính phủ, Thủ tướng đã và đang chủ động, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như giảm mặt bằng lãi suất cho vay; ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...

thi truong chung khoan anh 2

TTCK Việt Nam đang hoàn thiện các điều kiện để hướng tới việc nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Ảnh: Nam Khánh.

Do đó, xu hướng tích cực hơn tiếp tục được duy trì trong nhiều ngành và lĩnh vực, từ đó, tạo điều kiện tốt hơn cho sức khỏe doanh nghiệp tiếp tục đà phục hồi.

“Những yếu tố tích cực nêu trên kỳ vọng tiếp tục tạo điều kiện nền tảng cho TTCK Việt Nam duy trì sự ổn định, thanh khoản tốt, tăng trưởng song hành cả quy mô và chất lượng”, bà nói.

Liên quan vấn đề nâng hạng TTCK, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Thị Chân Phương cho biết mới đây, Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xử lý các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng TTCK từ cận biên lên thị trường mới nổi.

Hiện có 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần tập trung cải thiện và có những biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Thị Chân Phương

Bà Phương cho biết theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng và các định chế tài chính quốc tế lớn, Việt Nam đã có nhiều cải thiện và đạt được nhiều tiêu chí quan trọng để nâng hạng thị trường.

Tuy nhiên, hiện có 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần tập trung cải thiện và có những biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK trong thời gian tới. Đó là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, những vấn đề này đều cần có sự phối hợp thiết thực của các Bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ.

“Việc nâng hạng TTCK phụ thuộc vào đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, bên cạnh nỗ lực cao nhất của cơ quan quản lý, rất cần sự tham gia và quyết tâm của các Bộ, ngành có liên quan.

Ngoài ra, cần sự chung sức của các thành viên thị trường trong cung cấp dịch vụ, các công ty niêm yết, đặc biệt là các tổ chức niêm yết lớn trong vấn đề công bố thông tin minh bạch...”, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán nhấn mạnh.

Giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững

Trong bối cảnh TTCK Việt Nam dự báo có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, để phát triển thị trường an toàn, bền vững, là kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho biết cơ quan quản lý sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ.

Hiện Ủy ban Chứng khoán đã được lãnh đạo Bộ Tài chính chấp thuận và đang khẩn trương chuẩn bị Hội nghị Phát triển TTCK năm 2024. Hội nghị dự kiến có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, sự tham gia và chia sẻ ý kiến của đại diện các Bộ, ngành, các định chế tài chính quốc tế, doanh nghiệp niêm yết và các thành viên thị trường.

Với giải pháp thường xuyên, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai đề án Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030.

Ủy ban Chứng khoán sẽ chú trọng, tăng cường quản lý các tổ chức kinh doanh chứng khoán và người hành nghề chứng khoán trong năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Thị Chân Phương

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán sẽ tăng cường xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho công tác quản lý, điều hành, và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các định chế thị trường, nhà đầu tư tham gia.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tái cấu trúc TTCK dựa trên các trụ cột chính đã đề ra, trong đó chú trọng, tăng cường quản lý các tổ chức kinh doanh chứng khoán và người hành nghề chứng khoán; đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức, khuyến khích đầu tư nước ngoài dài hạn, đào tạo nhà đầu tư cá nhân”, bà Phương nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường, cơ quan quản lý sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời, xử nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên TTCK.

“Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức xếp hạng để TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng. Mặt khác sẽ tập trung công tác chuẩn bị cho Hội nghị Ủy ban Chứng khoán các nước của Tiểu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm 2025”, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán cho hay.

VN-Index có thể bước lên 1.240 điểm nếu vượt ngưỡng tâm lý

Thị trường chứng khoán được dự báo rung lắc mạnh vào tuần tới khi đã tăng liên tục thời gian qua. Nếu vượt ngưỡng tâm lý 1.210-1.215 điểm, VN-Index có thể tăng lên 1.240 điểm.

Thêm một công ty chứng khoán gia nhập cuộc đua tăng vốn

CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) sẽ tiến hành lấy ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm