Tại buổi làm việc sáng 29/5 với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về một số dự án giao thông trên địa bàn TP.HCM cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ không thực hiện hình thức đầu tư hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với dự án cầu Thủ Thiêm 4.
Theo ông Phong, đất Thủ Thiêm được giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách thành phố trở thành đất sạch thì không thể giao cho nhà đầu tư làm dự án BT.
"Phải đấu thầu chọn nhà đầu tư. Đã lấy tiền ngân sách giải phóng mặt bằng thì phải bán đấu giá chứ không thể dùng để đầu tư BT được. Chủ trương là không thực hiện dự án BT với đất sạch", Chủ tịch TP.HCM khẳng định.
Ông Phong cũng thông tin trước đây TP giao một nhà đầu tư nghiên cứu dự án cầu Thủ Thiêm 4 chứ chưa hề giao cho đơn vị cụ thể nào thực hiện dự án. Ông Phong đề nghị Sở GTVT nghiên cứu hình thức đầu tư khác để triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 thay vì hợp đồng BT như dự kiến trước đó.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc làm việc với Sở GTVT sáng 29/5. Ảnh: Việt Đức. |
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh không "tư duy nhiệm kỳ" nhưng cần lấy nhiệm kỳ làm mốc để đánh giá việc thực hiện 7 chương trình đột phá của TP. Ông Phong yêu cầu từng dự án phải được báo cáo cụ thể hình thức đầu tư, thời gian triển khai, tiến độ thực hiện, vướng mắc tồn tại.
Ông cũng giao Sở GTVT lập chủ trương đầu tư với đoạn 1 và 2 của dự án đường vành đai 2 để trình HĐND TP.HCM thông qua trong tháng 7. Riêng đoạn 4 của đường vành đai 2 cần trình lên HĐND TP vào cuối năm. Một dự án khác được Chủ tịch TP.HCM yêu cầu báo cáo trong tháng 7 là nút giao An Phú.
Về tuyến metro số 1, ông Phong cho biết tuần tới UBND TP sẽ nghe báo cáo cụ thể và đề nghị các sở, ngành nghiên cứu khai thác quỹ đất dọc theo metro cũng như các đường cao tốc, vành đai.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để đảm bảo tiến độ hoàn thành khai thác vào năm 2020.
Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch TP.HCM chia sẻ khó khăn về đầu tư công khi hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố cần rất nhiều tiền để triển khai nhưng ngân sách chỉ chịu được khoảng hai mấy phần trăm. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu các sở, ngành không vì áp lực thời gian mà bỏ qua quy định của pháp luật.