Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TPHCM khẳng định 'kịp khởi công vành đai 3 trong tháng 6'

Giữa tháng 6, TP.HCM dự kiến bàn giao 80% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để kịp khởi công vành đai 3 theo tiến độ cam kết.

Thông tin này được Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, sáng 21/2.

Theo ông Mãi, dự kiến đến ngày 15/6, TP.HCM bàn giao 80% mặt bằng cho nhà đầu tư và kịp khởi công vành đai 3 trong tháng 6.

Kinh phí giải phóng mặt bằng vành đai 3 là hơn 18.000 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã rà soát thủ tục để cố gắng đến tháng 6 bàn giao 80% mặt bằng và bàn giao 100% trong tháng 11.

Dự thảo Nghị quyết năm 2024 của TP.HCM cũng đề cập nhiều cơ chế đầu tư, giải phóng mặt bằng và những chính sách thu hút vốn cho dự án này. Nếu đến tháng 5 được Quốc hội thông qua, nghị quyết sẽ được triển khai và có tác động lớn đến việc thúc đẩy đầu tư công cũng như đầu tư thu hút xã hội của TP.HCM.

"Rút kinh nghiệm năm 2022, TP.HCM quyết tâm thực hiện tốt hơn để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023", lãnh đạo TP.HCM cam kết.

khoi cong vanh dai 3 anh 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Năm 2022, TP.HCM được giao vốn 54.000 tỷ nhưng khả năng cân đối của địa phương là 37.000 tỷ. Tính đến cuối tháng 1 vừa qua, thành phố giải ngân được 71,3% tương đương 26.636 tỷ đồng - không đạt mục tiêu 95% nhưng có tăng so với năm 2021 là 6.900 tỷ đồng (35%).

Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu 5 lý do chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư không đạt mục tiêu, đó là thủ tục dự án, thủ tục xây dựng, phân bổ vốn của thành phố trong năm 2022 làm chậm; công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án kéo dài, giá đất tăng, vừa không giải ngân được vốn, vừa ảnh hưởng đến tiến độ xây lắp; giá vật liệu tăng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng; thủ tục thuộc một số dự án ODA chậm; nhưng bao trùm là trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chuẩn bị hồ sơ, đánh giá các tình huống phát sinh, chủ động tháo gỡ vướng mắc còn chậm.

Ông Mãi cho biết TP.HCM đã báo cáo và nhận trách nhiệm trước Thủ tướng, đồng thời tiến hành xem xét trách nhiệm người đầu các tổ chức triển khai chậm.

Địa phương này cũng củng cố lại các tổ công tác, trong đó có tổ giải phóng mặt bằng, tổ các dự án vốn lớn; tổ ODA; ban hành văn bản, quy định, chương trình hành động và các chỉ đạo cụ thể cho từng dự án.

Đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM dài 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6, giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Xử lý thủ trưởng các đơn vị chậm phối hợp làm đường vành đai 3 TP.HCM

Lãnh đạo TP.HCM giao rõ người đứng đầu và cấp phó sẽ bị phê bình, xử lý trách nhiệm nếu chậm phối hợp, không góp ý đối với lĩnh vực phụ trách vào quá trình triển khai vành đai 3.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm