Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch tỉnh Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ chôn lấp rác quy mô lớn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu UBND huyện Phú Giáo xử lý nghiêm trách nhiệm về quản lý Nhà nước với các đơn vị liên quan khi để xảy ra vụ chôn lấp rác trộm quy mô lớn.

Sau khi Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) kiểm tra, phát hiện một khu đất rộng 28.000 m2 được sử dụng để chôn lấp rác thải trái phép ở huyện Phú Giáo, ngày 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có chỉ đạo xử lý nghiêm những cá nhân liên quan.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Giáo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị liên quan đến vụ việc.

chon lap rac anh 1

Bên trong bãi chôn lấp rác trộm tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ảnh: An Huy.

Đồng thời, vị này yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định.

Cùng với đó, các địa phương cũng cần kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về môi trường trên địa bàn.

Bãi chôn lấp rác thải trên của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh, bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện ngày 26/8.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thông tin những chất thải này theo quy định phải được đưa về nhà máy ở tỉnh Trà Vinh để xử lý, nhưng công ty đã chở về xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương để chôn lấp trái phép. Trước khi bị phát hiện, có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn làm việc thường xuyên ở bãi này.

"Chưa thể lường hết được hệ lụy từ lượng lớn chất thải công nghiệp đã chôn xuống nơi đây", vị này nói và cho việc chôn lấp trái phép rác thải quy mô lớn vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Ghi nhận của Zing, bãi chôn lấp rác đã ngừng hoạt động, công an đang bảo vệ hiện trường. Một số bao rác vẫn còn nằm nguyên trên các xe tải. Dòng suối chảy bên cạnh bãi rác này cũng bị ô nhiễm. Nước có màu trắng đục, nổi nhiều bọt và bốc mùi hôi.

Bên trong bãi chôn rác trái phép rộng 28.000 m2 ở Bình Dương

Đủ các loại rác thải như xỉ than, tro, bao bì, bã cà phê... được chôn lấp, số còn lại chất thành đống cao hơn 10 m.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm