Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Bình Dương lo bãi lấp rác thải trái phép ảnh hưởng sức khỏe

Bãi san lấp rác thải rộng 28.000 m2 ở Bình Dương hoạt động trái phép nhiều năm nay. Người dân lo "núi rác" chôn dưới lòng đất gây nguy hại đến môi trường, sức khỏe của họ.

Chiều 27/8, nhóm 4 người hàng xóm của ông M. (46 tuổi, ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) trong lúc xây nhà vẫn rôm rả bàn tán về sự việc bãi chôn lấp rác thải trái phép cách nhà chưa tới 100 m vừa bị công an phát hiện.

Bai chon rac thai anh 1

Rác chất thành đống tại bãi chôn lấp trái phép. Ảnh: An Huy.

Biết bãi rác này hoạt động hơn 4 năm trước, nhưng người dân tại đây chỉ nhìn thấy hàng chục xe tải lớn chạy ra mỗi chiều rồi quay về với đầy rác thải vào sáng sớm. Nơi đây dựng tôn quây kín, không ai biết bên trong đang hoạt động gì.

Thông tin báo chí đăng tải sáng 27/8 cho biết cạnh nhà họ là bãi chôn rác thải trái phép có quy mô lớn nhất từ trước tới nay khiến nhiều người ngỡ ngàng, càng lo thêm về tác hại của rác thải đến sức khỏe, môi trường sống.

Hàng ngày phải băng qua bãi rác thải cạnh rừng cao su để vào nơi chăn bò, nhìn qua khe hở từ lớp tôn, ông M. thấy "núi rác" cao hơn 10 m lộ thiên và nhiều hố sâu hàng chục mét được đào lên để chôn rác.

Một máy nghiền rác được lắp đặt, nghiền nát đủ các loại rác từ bã cà phê, bao bì, xỉ than,... Qua nhiều năm, lượng rác quá tải khiến một số tấm tôn rào chắn nơi này bị bung ra, lộ hình ảnh bên trong có hàng chục người làm việc, phần lớn trong số đó là người miền Tây.

Cạnh bãi rác, dòng suối xưa nay trong vắt thì nay xuất hiện màu trắng đục, có lúc nổi bọt. Người nông dân này phải canh để đàn bò hơn 10 con không uống nhầm nước thải, thay vì thả rông chúng như trước.

"Nước từ suối chảy trực tiếp ra sông Bé và sông Đồng Nai nhiều năm nay. Gia đình tôi chỉ dùng nước giếng để tắm giặt chứ không dám uống", ông H. nói với Zing.

Bai chon rac thai anh 2

Xe tải chứa nhiều bao rác thải vẫn còn giữ nguyên hiện trường, kể từ khi lực lượng chức năng kiểm tra. Ảnh: An Huy.

Còn ông M. thì cho biết bãi đất trước đây vốn là rừng cao su. Doanh nghiệp đến mua đất, chặt hết cao su rồi làm thành bãi đất rộng lớn để hoạt động.

Một số hôm, mùi khét của rác bay xộc vào nhà ông M., nhưng không thường xuyên. Người đàn ông này không lo ngại mùi hôi, mà lo rác chôn sâu dưới đất nhiều năm nay làm nước ngầm ô nhiễm và mong lực lượng chức năng xử lý nghiêm những ai sai phạm.

"Chưa biết chất thải chôn xuống đất gồm những gì, độc hại tới mức nào, mong cơ quan chức năng sớm đánh giá và có phương án làm giảm tác động nghiêm trọng tới môi trường", ông M. bày tỏ.

Bãi chôn lấp rác thải trên của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh. Thay vì xử lý rác, doanh nghiệp này lại đem chôn lấp với khối lượng lớn. Ghi nhận của Zing, bãi chôn lấp rác đã ngừng hoạt động, công an đang bảo vệ hiện trường. Một số bao rác vẫn còn nằm nguyên trên các xe tải.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) thông tin những chất thải này theo quy định phải được đưa về nhà máy ở tỉnh Trà Vinh để xử lý, nhưng công ty đã chở về Bình Dương để chôn lấp trái phép. Trước khi bị phát hiện, có khoảng 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn làm việc thường xuyên ở bãi này.

Bai chon rac thai anh 3

Một máy nghiền rác tạm ngưng hoạt động. Ảnh: An Huy.

"Chưa thể lường hết được hệ lụy từ lượng lớn chất thải công nghiệp đã chôn xuống nơi đây", vị này nói và cho việc chôn lấp trái phép rác thải quy mô lớn vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Chôn lấp trái phép chất thải quy mô lớn ở Bình Dương

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) mới phát hiện vụ chôn lấp trái phép chất thải quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Anh Nhàn - An Huy

Bạn có thể quan tâm