Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong bãi chôn rác trái phép rộng 28.000 m2 ở Bình Dương

Đủ các loại rác thải như xỉ than, tro, bao bì, bã cà phê... được chôn lấp, số còn lại chất thành đống cao hơn 10 m.

chon rac trai phep anh 1

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vừa phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đi kiểm tra, phát hiện một bãi chôn rác thải công nghiệp rộng 28.000 m2 trên địa bàn xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

chon rac trai phep anh 2

Bãi rác thải này do Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh làm chủ, hoạt động khoảng 4 năm nay. Nơi chôn rác thải được bao bọc xung quanh bởi rừng cao su.

chon rac trai phep anh 3

Theo ghi nhận của Zing ngày 27/8, sau một ngày cơ quan chức năng kiểm tra, một số xe tải đậu trong bãi này đầy ắp rác thải, chưa được đưa xuống.

chon rac trai phep anh 4

Phía trong bãi còn có một máy nghiền rác thải thành bột. Đống rác thải này cao khoảng 10 m.

chon rac trai phep anh 5

Tại khu vực chôn rác thải rộng hàng nghìn mét vuông, nhiều bao chứa rác thải (chưa xác định loại) chất thành từng đống, chưa kịp chôn lấp.

chon rac trai phep anh 6

Một số người dân cho biết khoảng 4 năm trước, nhiều công nhân ở các tỉnh miền Tây đến khu vực ấp 5, xã Tân Long (huyện Phú Giáo), phá rừng cao su và lắp hàng rào cao 3 m, lập thành bãi chôn rác thải.

chon rac trai phep anh 7

"Họ đào khu đất thành các mương sâu, đổ rác thải xuống rồi lấp lại. Qua nhiều năm, lượng rác thải quá lớn khiến các tấm tôn này bị bung ra. Rác thải cũng tràn ra vườn cao su và dòng suối tại khu vực", người đàn ông tên H. (45 tuổi, ngụ địa phương) nói.

chon rac trai phep anh 8

Dòng suối chảy bên cạnh bãi rác này cũng bị ô nhiễm. Nước có màu trắng đục, nhiều bọt và bốc mùi hôi. "Từ khi bãi chôn rác thải đi vào hoạt động thì nước ở đây cũng đổi màu. Dòng nước này đổ ra sông Bé và sông Đồng Nai", ông H. cho biết.

chon rac trai phep anh 9

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cho biết theo quy định, Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh phải đem rác thải công nghiệp về nhà máy ở tỉnh Trà Vinh xử lý. Tuy nhiên, công ty này đã đem hàng nghìn tấn rác thải về khu đất ở xã Tân Long (huyện Phú Giáo) chôn lấp là vi phạm rất nghiêm trọng.

chon rac trai phep anh 10

Vụ chôn lấp rác thải trái phép xảy ra tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Google Maps.

Nhiều doanh nghiệp xâm phạm khu bảo tồn biển Phú Quốc

Doanh nghiệp và người dân lấn chiếm rừng, xâm hại khu bảo tồn biển cùng với việc ô nhiễm của rác thải tại Phú Quốc đang được cơ quan chức năng ở Kiên Giang xử lý.

An Huy - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm