Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tập và TT Macron hội đàm trước hội nghị thượng đỉnh EU-TQ

Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Pháp từ ngày 24/3 để hội đàm với Tổng thống Pháp và các nhà lãnh đạo EU, trước khi hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc diễn ra vào tháng 4 tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến hội đàm tại Paris hôm 25/3, trong lúc ông Macron đang nỗ lực đoàn kết Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với việc Bắc Kinh mở rộng tầm ảnh hưởng, theo AFP.

ong Tap va Tong thong Macron hoi dam anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Nice, Pháp, ngày 24/3. Ảnh: AFP.

Chuyến thăm chính thức của ông Tập tới Paris đánh dấu 55 năm kể từ khi cựu tổng thống Charles de Gaulle thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Một loạt các thỏa thuận hợp tác về năng lượng hạt nhân, hàng không vũ trụ và các sáng kiến năng lượng sạch dự kiến được ký kết trong chuyến thăm.

Theo lịch trình, Tổng thống Macron và Chủ tịch Tập sẽ cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker thảo luận "các điểm quan trọng" hôm 26/3, trước khi hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc diễn ra vào tháng 4 tại Brussels, Bỉ.

Trước chuyến thăm chính thức Pháp, ông Tập đã đến Italy để chuẩn bị cho quá trình ký kết kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng thuộc sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc. Đức đã chỉ trích Italy về việc tham gia dự án được coi là "Con đường tơ lụa mới".

Mỹ và một số quốc gia EU lo ngại dự án khổng lồ này sẽ giúp Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng, trong khi Trung Quốc cho rằng đây là hợp tác đầu tư và thương mại hai chiều.

Đội 'hổ lớn' cùng ông Tập Cận Bình công du châu Âu

Nhóm quan chức hàng đầu có trách nhiệm trực tiếp phát triển và thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu.

Lãnh đạo EU bàn cách giảm ảnh hưởng của Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến thảo luận chiến lược đối phó với Trung Quốc vào ngày 21/3, bao gồm việc chấm dứt quyền tiếp cận thị trường không giới hạn của Trung Quốc ở châu Âu.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm