Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chủ tịch Rita Võ: ‘Nếu các con không giỏi, tôi để người khác làm'

30 năm đi lên từ bàn tay trắng, ông Võ Mậu Quốc Triển lấy chất lượng và sự chính trực là tôn chỉ để phát triển Rita Võ trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng.

30 năm đi lên từ bàn tay trắng, ông Võ Mậu Quốc Triển lấy chất lượng và sự chính trực là tôn chỉ để xây dựng và phát triển Rita Võ trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp ở Việt Nam.

Không bao giờ nói quá những việc mình đã làm, ông Võ Mậu Quốc Triển - Chủ tịch Rita Võ - lựa chọn cống hiến âm thầm và để chất lượng sản phẩm lên tiếng. Thẳng thắn và cởi mở như tính cách đặc trưng của người Quảng Ngãi, hơn 2 giờ trò chuyện cùng ông là khoảng thời gian chiêm nghiệm thú vị, được mở đầu bằng quan điểm và tầm nhìn của một doanh nhân xây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng.

- Trong hành trình 24 năm từ khi thành lập công ty đến nay, những dấu mốc nào làm ông ấn tượng và nhớ nhất?

- Hơn 2 thập kỷ xây dựng công ty, với tôi không có gì là đáng nhớ nhất, hay ấn tượng nhất, vì mỗi dấu mốc đều có cảm xúc và ý nghĩa riêng. Quan điểm của tôi là làm từ những việc nhỏ nhất, hôm nay mình làm tốt cái này, rồi ngày mai mình lại làm tốt cái khác. Dần dần, mọi thứ đều sẽ tốt lên.

Tôi quan niệm mọi thứ cần phải theo tuần tự, cái gì tốt, có lợi thế thì cần tập trung phát triển liên tục, chứ không thể áp dụng kiểu “kinh tế quả mít” - tất cả đều là gai nhưng không có cái nào là mũi nhọn.

Ví dụ như mảng vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp, hiện nay tôi có thể tự tin Rita Võ là thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi có 23 trung tâm lớn nhất Việt Nam và tôi nghĩ rằng tất cả tập đoàn nước ngoài khi vào Việt nam đều mong muốn được đưa hàng qua hệ thống Rita Võ.

- Rita Võ là đối tác ký kết độc quyền phân phối các sản phẩm của Kohler - thương hiệu thiết bị vệ sinh và phòng tắm hàng đầu thế giới. Ở thời điểm đó, ông đã làm gì để Kohler chọn Rita Võ là đại diện độc quyền ở thị trường Việt Nam, trong khi ở các nơi khác thường có từ 2 đại diện?

- Năm sau là kỷ niệm 150 năm của Kohler - một trong 20 tập đoàn tư nhân có bề dày lịch sử lâu đời nhất thế giới. Ngoài Kohler, Rita Võ cũng là đối tác của nhiều trong số 20 tập đoàn tư nhân như Miele, Simmons...

Tôi nhen nhóm quyết tâm thuyết phục Kohler sau một lần đi công tác nước ngoài, nhìn thấy khách sạn họ sử dụng thiết bị vệ sinh Kohler quá sạch và đẹp. Gần 20 năm trước, cách liên lạc không được tiện lợi như bây giờ mà phải chuyển fax, từ Mỹ về Singapore rồi về Việt Nam. Lúc đó, Rita Võ chưa có showroom, cũng không có kinh nghiệm, nguồn vốn chưa gọi là lớn.

Được một tập đoàn lớn quy mô quốc tế “chọn mặt gửi vàng” khi mình chưa có gì âu cũng là điều lạ, nhưng tôi tự tin có thể đảm bảo đáp ứng được mọi thứ họ yêu cầu ở một đối tác độc quyền. Khi Kohler hỏi tôi có gì, tôi cho họ thấy 2 chữ “chính trực” và “chất lượng” - cũng là tôn chỉ kinh doanh của Rita Võ suốt 24 năm qua.

- Ông nghĩ đó có phải may mắn khi được tập đoàn lớn lựa chọn ở thời điểm thương hiệu chưa có gì trong tay?

- Tôi không nghĩ có gì là may mắn cả. Chưa có tên tuổi hay kinh nghiệm thì tôi chuẩn bị kỹ càng những phương diện khác. Tự tôi mang thương hiệu của mình sang Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore để họ thấy sự thành tâm và nghiêm túc của mình.

15 năm trước, tôi cùng cộng sự đi nước ngoài thuyết phục đối tác, từ Mỹ, Thái Lan, Singapore, Thượng Hải (Trung Quốc) cho đến Đức, Italy để họ đồng ý cho mình làm nhà phân phối độc quyền. Ngược lại giờ đây, các tập đoàn nước ngoài đặt chân vào Việt Nam lại muốn gặp tôi để sản phẩm được trưng bày ở Rita Võ. Rita Võ có nền tảng hệ thống phân phối uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam, thậm chí là khu vực Đông Nam Á.

- Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến Rita Võ được nhiều người yêu thích như thế?

- Tôi phát triển công ty dựa trên 2 chữ: Chính trực - Chất lượng. Tính cách tôi thẳng thắn, mọi hoạt động kinh doanh đều rõ ràng, không lấp liếm. Tôi đảm bảo mọi sản phẩm của Rita Võ đều đúng nguồn gốc xuất xứ. Hàng Thái Lan là Thái Lan, sản xuất tại Malaysia thì tem là Malaysia, hàng sản xuất tại Italy thì chắc chắn là Italy. Không có chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Ngoài ra, tôi muốn nói rằng vấn đề nguồn gốc hàng hóa xuất xứ đã không còn quan trọng. Samsung đã đặt nhà máy tại Việt Nam, sắp tới Apple cũng mang iPhone về Việt Nam sản xuất. Vì vậy, khi khách hàng chọn sản phẩm, nghĩa là họ chọn thương hiệu và uy tín của thương hiệu đó. Dù sản phẩm được sản xuất ở đâu, thì vẫn phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và chất lượng toàn cầu.

Rita Vo anh 1

- Rita Võ đã có hơn 20 năm kinh doanh và vững vàng ở vị trí hàng đầu Việt Nam ngành vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp. Ông có ý định tiếp tục phát triển ra thị trường quốc tế?

- Hiện tại thì chưa. Tiềm lực của thị trường Việt Nam quá tốt và tiềm năng, có thể đánh giá là tốt nhất trong khu vực hiện nay. Điểm đặc biệt của thị trường trong nước là tiềm lực trong dân rất lớn, sức mua cũng mạnh. Tôi ví dụ trong ngành vật liệu xây dựng và nhà ở, người nước ngoài chỉ muốn mua nhà sẵn có, không thích chỗ này có thể dọn đi chỗ khác. Nhưng ở Việt Nam, người dân sẽ dành dụm để mua đất, mua nhà, xây dựng một tổ ấm cho riêng mình. Do đó, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng cao cấp, sử dụng lâu dài rất cao. Đó là ưu thế của thị trường Việt Nam mà ít quốc gia khác đáp ứng được.

Thị trường bán lẻ 20 năm qua cũng đã có sự thay đổi lớn. Phải công nhận tốc độ tăng trưởng các ngành bán lẻ, không chỉ riêng vật liệu xây dựng, rất đáng ngạc nhiên. Bạn có thể thấy rất nhiều tập đoàn nước ngoài đã và đang nhảy vào miếng bánh lớn này, cho thấy tiềm năng bứt phá của thị trường trong tương lai.

- Rita Võ kinh doanh trong 8 mảng với vật liệu xây dựng và nội thất là cốt lõi. Vậy lĩnh vực mũi nhọn lớn thứ 2 của doanh nghiệp là gì?

- Công ty có nhiều ngành và hoạt động tùy vào biến động của thị trường, nhưng mảng cốt lõi vẫn là vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp, những ngành kinh doanh khác là phụ trợ.

Tôi nghĩ kinh doanh là cái duyên, tôi ấp ủ nhiều thứ, khi có cơ hội thì thực hiện. Sắp tới, Rita Võ sẽ phát triển bất động sản như một mảng phụ tiềm năng. Đây là đam mê mà tôi đã suy nghĩ không chỉ 1, mà là 10, thậm chí 20 năm. Tôi muốn tái định nghĩa về căn hộ cao cấp. Khái niệm “cao cấp” phải hội tụ rất nhiều yếu tố, từ vị trí, thiết kế, cho đến chất liệu vật tư xây dựng.

- Ông có tự tin sản phẩm bất động sản của mình sẽ được người tiêu dùng đón nhận?

- Tôi tự tin, vì 3 yếu tố:

Thứ nhất là so sánh đến thị trường căn hộ cao cấp trong khu vực và quốc tế. Thị trường châu Âu hay Singapore bán căn hộ cao cấp rơi vào tầm giá 60.000-100.000 USD/m2, hay Thái Lan cũng đạt 20.000-30.000 USD/m2 cho những bất động sản cao cấp đúng nghĩa. Tại Việt Nam hiện tại đã dao động ở tầm giá 15.000-17.000 USD/m2, tôi tin tưởng thị trường sẽ tiếp cận và hấp thụ tốt các sản phẩm trong tầm giá ngang bằng nước bạn.

Thứ 2 là tôn chỉ tạo ra sản phẩm đúng theo văn hóa người Việt. Nói ví von là tôi biết cách soạn một “mâm ăn” phù hợp khẩu vị của người Việt, bằng những sản phẩm có kích cỡ, mẫu mã, chất liệu phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trong nước. Đó là thành quả của nhiều năm lắng nghe và nghiên cứu thị trường của Rita Võ.

Thứ 3 là tệp khách hàng rộng lớn của thương hiệu. Số lượng hơn 280 căn không phải nhiều. Chúng tôi có thông tin của hàng triệu khách hàng tin tưởng chất lượng thương hiệu trong những năm qua, chỉ 1% trong số đó đã đủ lấp đầy lượng cung mà Rita Võ tung ra thị trường.

Rita Vo anh 2

- Với một thị trường đang có nhiều đối thủ nước ngoài như vậy, Rita Võ có thế mạnh gì để đứng vững trên thị trường?

- Chúng tôi tự tin về hệ thống phân phối - con người - uy tín, đối tác độc quyền của nhiều thương hiệu lớn mà công ty đã và đang xây dựng.

Hệ thống Rita Võ có đầy đủ quỹ đất để mở showroom, không lệ thuộc vào chủ đất nào. Tôi đã chuẩn bị điều này trong hơn 20 năm qua. Về con người, chúng tôi có đội ngũ nhân viên đã gắn bó từ chục năm nay.

Nhiều đối tác quốc tế như Kohler đã ký độc quyền với Rita Võ. Điều này có nghĩa nếu bán ở Việt Nam, đối thủ sẽ không thể nhập các sản phẩm từ thương hiệu mà chúng tôi đã ký độc quyền. Chúng tôi còn hợp tác cùng hơn 30 thương hiệu khác mà đa số là những tên tuổi lớn và uy tín trong ngành.

- Ông có dàn cộng sự cấp cao đã gắn bó từ những ngày đầu tiên. Bí quyết nào để ông “giữ người” đến hơn chục năm?

­- Tôi không có gì gọi là bí quyết giữ người, nhưng tôi trao quyền cho cấp dưới. Ở đây, mọi người hay đùa rằng đuổi cũng không nghỉ, tôi nghĩ một phần đến từ những cơ hội mà Rita Võ trao cho nhân sự.

Những nhân sự cao cấp đều là người đã cùng tôi cộng tác mười mấy năm, từ lúc tôi còn đi tìm đối tác ở nước ngoài. Họ luôn làm rất giỏi, thậm chí giỏi hơn tôi. Có người quản lý mười mấy showroom, có người phụ trách toàn bộ miền Nam. Tôi thoải mái với việc trao quyền để nhân viên tự do phát triển. Quản lý vận hành đã có thế hệ cốt cán lo liệu, về phần mình, tôi chỉ lo nhiệm vụ phát triển và rèn luyện người mới, phát triển ngành mới.

- Hiện nay, rất nhiều tập đoàn tư nhân lớn trên thế giới đã bắt đầu chuyển giao sang thế hệ thứ hai. Ông đánh giá như thế nào về yếu tố thế hệ tiếp nối trong giai đoạn này?

- Quan điểm của tôi rất rõ ràng, nếu các con không giỏi, tôi để người khác làm. Rita Võ là cơ ngơi tôi xây lên từ mồ hôi và nước mắt, không thể vì là con tôi mà được quyền lợi thừa kế dễ dàng. Do đó, tôi tạo khát vọng và định hướng rõ ràng từ nhỏ để con phấn đấu, rèn luyện ý thức, trách nhiệm rằng đủ năng lực mới được cầm quyền.

Tôi quan niệm việc học kiến thức là điều kiện cơ bản, nhưng học làm người mới quan trọng nhất. Tôi có 3 người con, đứa lớn nhất đã học xong, bắt đầu về làm cùng mọi người. Tôi cho con làm “lính” để học từ những thứ nhỏ nhất, biết cách đối nhân xử thế rồi mới ra xã hội, hay xa hơn là tính chuyện kế thừa.

Trước tiên cần phải học, để tránh kiểu giàu trọc phú, coi việc kiếm tiền là mục tiêu lớn nhất. Tôi cũng nói rõ với con nếu chỉ có tiền, mình không thể làm việc cùng những tập đoàn lớn được. Để trở thành đối tác của họ, mình cần đa năng, nghĩa là hiểu tất cả mọi thứ từ tài chính, marketing, sản xuất, sản phẩm cho đến chính trị. Chính trị nghĩa là cần tuân thủ đúng pháp luật, không sai phạm. Để có được những điều đó, học tập là yếu tố bắt buộc.

Giang Nghiên Dương

Ảnh: Phương Lâm
Đồ họa: Tấn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm