Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội nhận danh hiệu vị khách danh dự ở thủ đô Uruguay

Sáng 28/4, theo giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Quyền thị trưởng Montevideo Mauricio Zunino.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo. Ảnh: Doãn Tấn.

Quyền thị trưởng Mauricio Zunino khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là sự kiện quan trọng góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, đồng thời là một dấu mốc với thành phố Montevideo vì dịp này chính quyền thành phố sẽ ký ý định thư về hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là thỏa thuận hợp tác địa phương đầu tiên giữa Uruguay và Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác giữa các địa phương khác.

Ký ý định thư hợp tác với TP.HCM

Quyền thị trưởng thành phố Montevideo mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, cho biết chính quyền thành phố đang lựa chọn một địa điểm phù hợp tại thủ đô Montevideo để đặt tên theo địa danh của Việt Nam.

Nhân dịp này, chính quyền thành phố Montevideo đã tổ chức trang trọng lễ trao danh hiệu “vị khách danh dự” tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ trao tặng, Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino bày tỏ vinh dự được trao tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ danh hiệu “vị khách danh dự” của thủ đô Montevideo bởi những đóng góp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Vuong Dinh Hue anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn.

Ông Zunino nhấn mạnh người dân Montevideo luôn ngưỡng mộ và khâm phục đất nước và nhân dân Việt Nam anh hùng; khẳng định thành phố Montervideo mong muốn và sẽ quyết tâm đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Uruguay có dân số không đông nhưng lại có trình độ phát triển và thu nhập bình quân đầu người cao, người Việt Nam thường ví Uruguay như một Singapore của châu Á, trong đó Montevideo có vị trí rất quan trọng, không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là đầu tàu kinh tế, có cảng biển lớn và là cửa ngõ kết nối Uruguay với thế giới.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng khi Montevideo từng được xếp hạng là thành phố đáng sống nhất ở khu vực Nam Mỹ và châu Mỹ Latin.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh và Montevideo ký ý định thư về hợp tác tiến tới ký kết hợp tác chính thức nhằm mang lại hiệu quả cho cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam và Montevideo không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực thương mại mà còn thúc đẩy phát triển du lịch và giao lưu nhân dân.

Hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng Thể thao Uruguay Sebastián Bauzá.

Bày tỏ sự vui mừng khi được gặp bộ trưởng Thể thao đồng thời là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Uruguay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, chúc mừng các thành tựu về thể thao mà Uruguay đã đạt được.

Uruguay có nền bóng đá giàu thành tích, sở hữu nhiều nhất Cúp Bóng đá Nam Mỹ Copa America với 15 lần vô địch và từng đạt hạng tư Giải Vô địch Bóng đá Thế giới tại Nam Phi (năm 2010). Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn với kinh nghiệm của mình, Uruguay sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá.

Vuong Dinh Hue anh 2

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Uruguay. Ảnh: Doãn Tấn.

Trước đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc hai bên cùng nhau xây dựng và ký kết một kế hoạch hợp tác cụ thể về thể thao giữa hai Bộ trên tinh thần tương hỗ, với trọng tâm phát triển bóng đá, Bộ trưởng Sebastián Bauzá cho biết sẵn sàng sang Việt Nam khảo sát tình hình cơ sở vật chất, cử các chuyên gia bóng đá Uruguay sang huấn luyện hoặc đón đội tuyển trẻ bóng đá Việt Nam sang tập huấn và thi đấu.

Bên cạnh đó, sáng 28/4, tại thủ đô Montevideo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Uruguay với chủ đề “Việt Nam - Những sắc màu” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội đến Uruguay, bắt đầu chuyến thăm chính thức

Sáng 27/4 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thủ đô Montevideo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay.

Việt Nam - Argentina sẽ cùng nhau viết tiếp những trang sử mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự sự kiện kỷ niệm “50 năm quan hệ Việt Nam - Argentina: Hiện tại và tương lai”.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm