Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: Nghiên cứu xuất bản sách về Luật Đất đai

Nghiên cứu biên soạn, xuất bản sách về Luật Đất đai 2024 là một trong những gợi ý được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra để đáp ứng yêu cầu phổ biến, tuyên truyền pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu nghiên cứu biên soạn, xuất bản sách về Luật Đất đai 2024. Ảnh: Quochoi.

Phát biểu bế mạc Hội nghị triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội ngày 7/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV, đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết quan trọng, tác động sâu rộng đến kinh tế - xã hội đất nước.

Trong đó, với việc thông qua Luật Đất đai 2024, ông đánh giá Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng nhất của nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết để phổ biến luật, nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, thông tin kịp thời đến cử tri, nhân dân về kết quả các kỳ họp và về luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Nghiên cứu xuất bản sách về Luật Đất đai

Đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong việc triển khai phổ biến, thi hành luật, nhưng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng đây mới chỉ là bước đầu. Khối lượng công việc cần tiếp tục thực hiện là rất lớn, đặc biệt nhiều luật của kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường thứ 5 có số lượng điều luật, nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định “vừa nhiều, vừa khó, vừa đòi hỏi cao về tiến độ”.

Với nhiều thử thách như vậy, việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cơ quan.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch Quốc hội đưa ra để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương triển khai là công tác tuyên truyền, phổ biến luật.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho biết các cơ quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu chính sách, nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ các quy định.

Nghiên cứu biên soạn, xuất bản sách Luật Đất đai - Hỏi và Đáp để đáp ứng yêu cầu phổ biến, tuyên tuyền pháp luật

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội cũng đề xuất nghiên cứu biên soạn, xuất bản sách Luật Đất đai - Hỏi và Đáp để đáp ứng yêu cầu phổ biến, tuyên tuyền pháp luật liên quan.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao điểm mới trong việc tuyên truyền, phổ biến luật, nghị quyết nhiệm kỳ này là có sự tham gia của mạng xã hội, đặc biệt với Luật Đất đai 2024.

"Có những TikToker phân tích điều 4 của Luật Đất đai, tức là định nghĩa thế nào là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài gốc Việt Nam. Một buổi lên sóng như vậy thu hút hàng trăm nghìn lượt xem", Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng đây là hiện tượng mới khi mạng xã hội tham gia thông tin, tuyên truyền các dự án luật. Những kênh này không chỉ giúp phổ biến điểm mới của luật mà còn phân tích sâu hơn từng vấn đề, đến từng đối tượng.

Dẫn ví dụ trường hợp mới đây khi mạng xã hội tác động tích cực tới việc giới thiệu một số tác phẩm điện ảnh do Nhà nước đặt hàng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong truyền thông. “Nếu không có hiệu ứng của truyền thông xã hội thì chưa chắc nhiều người biết đến phim 'Đào, phở và piano'”, ông nói.

Yêu cầu triển khai thi hành luật kịp thời

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến luật, để triển khai hiệu quả việc thi hành pháp luật, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh Quốc hội, UBTVQH cần tổ chức thực hiện các nội dung theo quy định của luật, nghị quyết; kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội; phân công cơ quan của Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thẩm tra kỹ lưỡng đối với báo cáo của Chính phủ, các cơ quan về việc thực hiện yêu cầu trong luật, nghị quyết và báo cáo Quốc hội xem xét, thảo luận trong trường hợp cần thiết.

chu tich quoc hoi anh 1

Quốc hội yêu cầu đảm bảo tiến độ xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, thi hành luật, nghị quyết đã được thông qua. Ảnh: Quochoi.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng bám sát yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết đã được thông qua; sớm ban hành Danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết này và phân công cụ thể cơ quan chủ trì soạn thảo, gắn với thời hạn hoàn thành.

Trong đó, cần tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, sớm xây dựng và ban hành theo thẩm quyền 56 văn bản quy định chi tiết bảo đảm tiến độ, chất lượng để kịp thời có hiệu lực cùng với luật, nghị quyết, đặc biệt là văn bản quy định chi tiết các luật có mối quan hệ mật thiết với nhau như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản..

“Không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn, phát sinh quy trình, thủ tục, giấy phép con trái quy định trong tổ chức thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong thi hành pháp luật.

Năm nay sẽ có quy định cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai mới

Dự kiến trong năm nay, cơ quan quản lý sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 về việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Quốc hội yêu cầu sớm hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bất động sản

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành các nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm