Trước đó, ĐB Trần Du Lịch đã gửi văn bản chất vấn đến Chủ tịch Quốc hội, ngay sau khi nhận được văn bản thì Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá đây là các câu hỏi chất lượng và lần lượt trả lời từng vấn đề.
Theo ĐB Lịch về phân cấp giữa chính quyền trung ương và địa phương, qua chất vấn tại Quốc hội cho thấy nhiều vấn đề thực ra thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, như vậy có cần ban hành một đạo luật riêng về phân cấp không?
Ông Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn sáng 18/11. Ảnh: Thắng Nguyễn. |
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng không cần ban hành luật riêng, mà cần cố gắng thực hiện tốt Luật tổ chức Chính phủ, Luật chính quyền địa phương, Luật tổ chức Quốc hội, và các văn bản pháp luật liên quan.
“Phân cấp gì đi nữa, trách nhiệm cơ quan hành pháp tối cao là Chính phủ và Thủ tướng. Không phải địa phương làm sai mà Chính phủ không phải chịu, còn địa phương thì chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Với tinh thần như vậy, Quốc hội không cần làm thêm luật này” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.
Về vấn đề xử lý oan sai có phân biệt lỗi cá nhân hay lỗi công vụ, hay là cứ lấy ngân sách bồi thường, cần bổ sung quy định pháp luật gì, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, hiện quy định pháp luật liên quan đến bồi thường oan sai đã có phân biệt khá rõ. Lỗi nào do cá nhân cố ý, lỗi nào do trình độ, do năng lực, lỗi nào do công tác xét xử từ điều tra, truy tố xét xử của các cơ quan tố tụng.
Một số đạo luật mà Quốc hội sắp thông qua cũng nói rõ trách nhiệm từng chủ thể, là do yếu kém hay do cố ý, nếu mà cố ý thì xử lý hình sự chứ không chỉ bồi thường. Do vậy, chưa cần phải đề xuất với Quốc hội về việc bổ sung luật về vấn đề này.
“Trong quá trình làm có vấn đề gì xuất hiện thì cùng nhau suy nghĩ thêm”, ông nói.
Đại biểu Trần Du Lịch cũng nêu câu hỏi về quy trình ban hành Luật, hiện nay hầu hết do Chính phủ đề xuất, có những việc nói mãi mà Chính phủ chưa đề xuất, ví dụ Luật doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy Quốc hội có cần bổ sung gì không?
Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong quy trình làm luật hiện nay, có nhiều chủ thể có thẩm quyền đề xuất dự án luật, từ đại biểu Quốc hội cho đến các ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, các tổ chức chính trị xã hội khác…
Trong đó Chính phủ là chủ thể quan trọng, vì Chính phủ là cơ quan hành pháp, sâu sát các vấn đề nhất. Theo Chủ tịch Quốc hội, các chủ thể khác cũng có đề xuất như các tổ chức đoàn thể, thậm chí ngay bản thân ĐBQH cũng có quyền tự đề xuất. Như vậy, về luật pháp không cần bổ sung, vấn đề là tổ chức thực hiện cho tốt.
Tại phiên chất vấn cuối nhiệm kỳ, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đều nằm trong diện chất vấn.