Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội 'ấm ức' khi luật không được thực hiện nghiêm

"Đồng ý trình ra Quốc hội nhưng tôi vẫn ấm ức nên phải nói", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói về phương án giải quyết kinh phí kết dư quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ngày 17/7, trước khi bế mạc, các đại biểu dự phiên họp 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015.

Dù vấn đề này đã được quy định rõ trong luật, vẫn còn 11 địa phương làm không tốt, không nghiêm khiến 518 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế chưa thanh toán được do quá thời hạn 12 tháng theo quy định.

Vì vậy, việc thu hồi số tiền này hay "gia hạn" cho các địa phương được đem ra bàn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tỉnh, thành lớn làm không tốt

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu lại quy định của Luật Bảo hiểm y tế năm 2008. Theo đó, các tỉnh, thành phố có số thu bảo hiểm y tế lớn hơn số chi dành cho khám chữa bệnh thì 20% kinh phí dư này để lại cho địa phương để hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo và mua trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan anh 1
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Q. Khánh.

Chủ trương này được thực hiện từ 1/1/2015 đến 31/12/2020. Điều kiện là các địa phương phải thanh toán trong vòng 12 tháng kể từ khi có thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi về. “Nếu trong 12 tháng không sử dụng hết thì phải nộp về Bảo hiểm xã hội để đưa vào quỹ dự phòng”, ông Dũng cho hay.

Nhưng theo Bộ trưởng Tài chính, đến nay, việc sử dụng 20% kinh phí kết dư từ năm 2015 vẫn còn “vướng” lại hơn 518 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế của 11/38 địa phương chưa thanh toán được do quá thời hạn quy định.

Theo nguyên tắc, phải thu hồi số tiền này để đưa vào quỹ dự phòng nhưng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho 11 địa phương được kéo dài thời hạn thanh toán tới tháng 6/2020.

Chính phủ lý giải nếu thực hiện thu hồi theo quy định thì 11 địa phương sẽ phải bồi thường thiệt hại các hợp đồng đã ký kết, trong khi ngân sách địa phương lẫn quỹ Bảo hiểm y tế cũng không có khoản nào chi cho việc này.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách khi thẩm tra nội dung này đồng ý với đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị báo cáo Quốc hội xem xét vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Địa phương không nghiêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải giải quyết hậu quả

11 tỉnh chưa thực hiện thanh toán đúng thời hạn được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc "điểm danh" sau đó. Đáng lưu ý, đây đều là các tỉnh, thành phố lớn, chủ động về ngân sách, gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Cao Bằng, Đồng Nai, Lai Châu, Lạng Sơn, Long An, Quảng Ngãi, Bình Phước, Tuyên Quang. 

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan anh 2
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết 11 địa phương làm chưa tốt đều là các tỉnh, thành lớn. Ảnh: Q. Khánh.

“Nếu là các tỉnh miền núi, khó khăn thì tôi ủng hộ ngay, còn các tỉnh này rất có điều kiện, tự chủ ngân sách lại xảy ra vấn đề này nên đề nghị Chính phủ làm rõ", ông Phúc nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ không hài lòng khi Ủy Thường vụ Quốc hội phải đi giải quyết cho 11 tỉnh làm không tốt, không nghiêm.

Đồng tình trình vấn đề này ra Quốc hội quyết định, song Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong phải làm rõ trách nhiệm và nghiêm khắc phê bình những địa phương làm không đúng, cũng như trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Y tế.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan anh 3
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Q. Khánh.

Theo bà Ngân, không thể để người làm tốt như người không làm tốt, trình ra Quốc hội thì phải có cá nhân chịu trách nhiệm.

Trong một số phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, Chủ tịch Quốc hội đã nhiều lần bức xúc khi nhắc đến tình trạng bên dưới thực hiện không nghiêm nên đùn đẩy trách nhiệm lên trên. Bên trên du di thì tình trạng này lại tái diễn.

Nội dung này là minh chứng cho việc đó. Dù vấn đề đã được chốt trình để Quốc hội quyết định, khi phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục nhắc lại.

Theo bà, nguyên tắc là chỉ trình ra Quốc hội để sửa khi luật có bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn. Còn đây là vấn đề đã có luật quy định, chỉ phát sinh do thực hiện không đúng, không nghiêm.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý trình ra Quốc hội nhưng tôi vẫn ấm ức, nên tôi phải nói để đừng tạo tiền lệ xấu. Thực hiện luật không nghiêm, không đúng rồi cuối cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải giải quyết cho những nơi làm không tốt, phải vì sức khỏe của người dân mà đồng ý trình ra Quốc hội”, bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội: Dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết

Nói về việc tổng kết sau mỗi kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu thực tế năm nào cũng rút kinh nghiệm, ai cũng rút "nhưng hoài không hết".

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm