Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: 'Thống đốc cần giảm nợ xấu càng nhanh càng tốt'

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ngân hàng Nhà nước cần giảm nợ xấu "càng nhanh càng tốt" chứ không phải đợi đến hết nhiệm kỳ như Thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: 'Thống đốc cần giảm nợ xấu càng nhanh càng tốt'

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ngân hàng Nhà nước cần giảm nợ xấu "càng nhanh càng tốt" chứ không phải đợi đến hết nhiệm kỳ như Thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố.

Trưa nay, tổng kết kỳ họp của Ủy ban Thường vụ diễn ra trong những ngày vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Nguyễn Văn Bình giảm nợ xấu càng nhanh càng tốt.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Thống đốc Nguyễn Văn Bình có hai nhiệm vụ lớn, một là giải quyết cho được tình trạng nợ xấu của ngân hàng và tăng được nợ tốt, tiếp đó là giải quyết nhu cầu vay vốn để doanh nghiệp phát triển lành mạnh. "Xét 2 mặt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cần triển khai đồng bộ các biện pháp, vừa giảm cho được nợ xấu, vừa giải quyết được nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp", ông Hùng bổ sung.

Thống đốc nói cần thời gian 5 năm để giảm nợ xấu, song Quốc hội yêu cầu trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước và người đứng đầu cần phải giảm được tỷ lệ nợ xấu ngay trong cuối năm nay và sang năm sau, đồng thời mỗi năm cần có chuyển biến tích cực.

Song song với giảm nợ xấu, Quốc hội cũng yêu cầu Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Ngân hàng Nhà nước chú trọng vấn đề cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, làm cho hệ thống ngân hàng có chuyển biến tích cực, lành mạnh trong thời gian tới.

"Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu không được để cho các tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực quản lý trực tiếp của Thống đốc đổ vỡ, gây ra tình trạng nợ xấu trong hoạt động kinh tế, tài chính, xã hội nói chung", Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nêu ý kiến. Ông cũng nói thêm, cơ cấu lại hệ thống, nhưng người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiệm vụ làm hệ thống lành mạnh, có trình độ quản lý tốt hơn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo mục tiêu kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Chiều 21/8, trong phiên chất vấn với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, chính Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nêu băn khoăn về thời gian, mức giảm nợ xấu đến 30/6/2013 và yêu cầu ông Bình trả lời cụ thể. Dù thế, câu trả lời sau giờ giải lao của người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, theo đánh giá của một đại biểu, là chưa thỏa đáng. Ông Bình cho biết giảm nợ xấu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và dưới sự điều hành của Chính phủ, trong tiến trình tái cơ cấu, chắc chắn sẽ giảm được nợ xấu về khoảng 3% trong nhiệm kỳ này.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm