Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Tĩnh: Điều tra kỹ nguyên nhân vụ nổ tại lò vôi ở Formosa

Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết lãnh đạo tỉnh cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đang giám sát chặt chẽ và điều tra rõ nguyên nhân vụ nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa tối 30/5.

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/5, trả lời báo chí về vụ nổ tại lò vôi ở Formosa Hà Tĩnh (FHS), ông Đặng Quốc Khánh cho biết khi nhận thông tin vụ nổ, lãnh đạo tỉnh cùng đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khẩn cấp vào thị xã Kỳ Anh để kiểm tra, giám sát.

"Theo anh em báo cáo ban đầu, đây là nổ thiết bị lọc bụi lò vôi. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà khoa học đang đánh giá nguyên nhân sự cố", ông Khánh nói.

Chủ tịch UBND Hà Tĩnh khẳng định FHS phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động, trong đó có phòng chống cháy nổ, an toàn lao động.

"Tôi khẳng định là trong quá trình vận hành nhà máy, chúng tôi luôn yêu cầu FHS phải hết sức cẩn trọng, đặt an toàn lên hàng đầu. Nguyên nhân thì phải phải điều tra kỹ, các cơ quan chức năng phải làm rõ mới trả lời được", ông Khánh nói.

No lo voi o Formosa Ha Tinh anh 1
Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh. Ảnh: Thắng Quang.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho hay sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan như Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh bào cáo vụ nổ ở FHS để xem nguyên nhân là vì do kỹ thuật hay vì cái gì.

Ông Tịnh thông tin sau sự cố môi trường biển năm 2016 do FHS gây ra, Quốc hội giám đã sát chặt chẽ những hoạt động của doanh nghiệp này. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội vào tận nơi giám sát. Những yêu cầu đưa ra được phía FHS tích cực thực hiện, hợp tác khắc phục các lỗi còn tồn tại.

“FHS mới vận hành nên có thể gặp trục trặc nhất định. Sự cố lọc bụi cũng có thể xảy ra trong thời điểm đầu vận hành”, ông Tịnh nói.

Sự cố xảy ra vào khoảng 21h ngày 30/5 tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Theo ghi nhận, vụ nổ xảy ra tại một thiết bị của lò vôi.

Một số người dân sống cạnh FHS kể sau khi nghe tiếng nổ lớn, họ chạy ra thì thấy phía trong khu công nghiệp có cột khói lớn bốc lên. Dù chưa biết chuyện gì xảy ra, họ rất lo lắng về độ an toàn trong khu vực.

Trước đó một ngày, FHS thực hiện đốt lửa khởi động lò cao sau báo cáo đã khắc phục được 52/53 sự cố. Đến nửa đêm, khu vực xảy ra vụ nổ vẫn xuất hiện những bụi khói cao và nhiều tiếng nổ nhỏ.

Bí thư Hà Tĩnh kiểm tra hiện trường vụ nổ tại lò vôi ở Formosa

Theo báo cáo của Formosa, nguyên nhân vụ nổ tối 30/5 là thiết bị lọc bụi của lò vôi gặp sự cố trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột.

Nổ lớn tại lò vôi Formosa Hà Tĩnh

Sau tiếng nổ lớn, khói bốc lên từ khu vận hành lò cao số 1 tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm