Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Tĩnh kiểm tra hiện trường vụ nổ tại lò vôi ở Formosa

Theo báo cáo của Formosa, nguyên nhân vụ nổ tối 30/5 là thiết bị lọc bụi của lò vôi gặp sự cố trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột.


Sáng 31/5, đoàn công tác do ông Lê Đình Sơn (Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh) dẫn đầu đã thị sát hiện trường vụ nổ tại lò luyện vôi tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đóng trên địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh.

Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường có nhiều mảng màu vàng vỡ rơi xuống quanh khu vực xảy ra vụ nổ. Đoàn công tác đã nghe phía Formosa báo cáo bước đầu về nguyên nhân, thiệt hại và hướng khắc phục.

Theo đó, sự cố xảy ra tại lò nung vôi nguyên liệu cho lò chuyển luyện quặng thành gang. Sau khi sự cố xảy ra, lò nung vôi lập tức ngưng hoạt động. Lúc đó, lò cao số 1 vẫn hoạt động bình thường.

no lon o Formosa anh 1
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra Formosa sáng 31/5 sau vụ nổ. Ảnh: H.D.

Formosa cho rằng đây sự cố kỹ thuật, không gây hậu quả nghiêm trọng, dây chuyền vẫn hoạt động bình thường. Sáng nay lò cao đã cho xuất mẻ gang.

Một lãnh đạo UBND Hà Tĩnh cho biết theo kết quả mà lãnh đạo Formosa báo cáo, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là thiết bị lọc bụi của lò vôi gặp sự cố trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột.

Vụ nổ tuy không gây thương vong về người nhưng đã gây chấn động mạnh tại khu vực đặt nhà máy. Môi trường xung quanh sự cố đang được chuyên gia tìm hiểu sâu hơn.

Theo vị lãnh đạo này, lò vôi xảy ra sự cố được sử dụng để luyện vôi cục thành vôi bột. Vôi bột sau khi luyện sẽ phục vụ cho quá trình khử lưu huỳnh trong nhà máy nhiệt điện.

Nhà chức trách nhận định phải mất khoảng 2 đến 3 tuần thì nhà máy mới khắc phục được sự cố ở thiết bị này. Formosa đang chuyển sang luyện vôi ở lò dự phòng. Hiện, Formosa đã cho ra lò 1.400 tấn gang lỏng.

no lon o Formosa anh 2
Khu vực xảy ra vụ nổ tại lò vôi tối 31/5. Ảnh: Phạm Trường.  

Trước đó, khoảng 21h ngày 30/5 tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xảy ra vụ nổ được cho là nổ thiết bị lọc bụi lò vôi.

Một số người dân sống cạnh FHS kể sau khi nghe tiếng nổ lớn, họ chạy ra thì thấy phía trong khu công nghiệp có cột khói lớn bốc lên. Đến nửa đêm, khu vực xảy ra vụ nổ vẫn xuất hiện những bụi khói cao và nhiều tiếng nổ nhỏ.

Trước đó một ngày, FHS thực hiện đốt lửa khởi động lò cao sau báo cáo đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm môi trường. 

Trước đó, chiều 29/5, sau khi xem xét toàn bộ quá trình khắc phục lỗi vi phạm môi trường của Formosa, Hội đồng giám sát liên ngành đồng ý cho công ty này vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép. Việc này vừa là để thử nghiệm cho quá trình sản xuất chính thức sau đó, cũng là để kiểm tra, đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường của Formosa.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Điều tra kỹ nguyên nhân vụ nổ tại lò vôi ở Formosa

Chủ tịch UBND Hà Tĩnh cho biết lãnh đạo tỉnh cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường đang giám sát chặt chẽ và điều tra rõ nguyên nhân vụ nổ thiết bị lọc bụi lò vôi ở Formosa tối 30/5.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm