Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chủ tịch EuroCham: 'Cần đảm bảo sinh kế cho người lao động trong dịch'

Theo Chủ tịch EuroCham, đẩy nhanh tiêm chủng sẽ đảm bảo an toàn và sinh kế cho người lao động. Ông khẳng định doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam vượt qua đại dịch.

Doanh nghiep chau Au anh 1

Cuộc phỏng vấn trực tuyến của Zing và ông Alain Cany - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) - diễn ra trong bối cảnh đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam. Ngoài việc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, ông Cany tin rằng điều quan trọng là đảm bảo sự an toàn và sinh kế cho người lao động.

Theo ông, các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đối phó với làn sóng dịch bệnh mới và vẫn đặt niềm tin vào triển vọng của đất nước trong dài hạn.

"Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam có tác động nghiêm trọng đến cả cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp châu Âu hoạt động ở Việt Nam cũng không ngoại lệ", ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nói với Zing.

Doanh nghiep chau Au anh 2

Việc ưu tiên tiêm chủng cho những người lao động ở các ngành nghề thiết yếu sẽ giúp đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và bảo vệ sinh kế. Ảnh: Hoàng Hà.

Đẩy mạnh tiêm chủng để sớm trở lại bình thường

Theo ông, những yêu cầu hạn chế hiện tại ở TP.HCM và các khu vực lân cận đã gây ra gián đoạn đáng kể cho hoạt động thương mại thường ngày. "Điều này đã được phản ánh trong Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của EuroCham - 'phong vũ biểu' về các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu và nhận thức của họ đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam", ông Cany khẳng định.

"BCI đã giảm gần 30 điểm trong quý vừa qua. Đợt bùng dịch hiện tại có tác động không thể tránh khỏi đối với tâm lý của các doanh nghiệp thành viên của EuroCham, cũng như niềm tin của họ dành cho triển vọng kinh tế của Việt Nam trong ngắn hạn", ông cho biết.

Cụ thể, trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng về mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I/2021. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II xuống còn 45,8%.

Đây là mức giảm đáng kể, dù không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

Doanh nghiep chau Au anh 3

Ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: EuroCham.

Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I.

Theo Chủ tịch EuroCham, mức độ ảnh hướng đối với dây chuyền sản xuất phần lớn phụ thuộc vào việc đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này sẽ kéo dài bao lâu, tốc độ kiểm soát virus và khả năng tiêm vaccine nhanh chóng cho những nhân viên tuyến đầu ở các khu công nghiệp, cơ sở y tế và những lĩnh vực thiết yếu khác.

"Người lao động được tiêm phòng càng sớm, chúng ta càng có thể nhanh chóng bắt đầu lại những hoạt động thương mại như bình thường", ông Cany nhận định.

"Dĩ nhiên, đợt bùng phát càng kéo dài, tác động xấu đến dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng và sinh kế sẽ càng lớn", ông cảnh báo.

Đợt bùng phát càng kéo dài, tác động xấu đến dây chuyền sản xuất, chuỗi cung ứng và sinh kế sẽ càng lớn

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham

Theo khảo sát của EuroCham, hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng vào năm 2021.

Trong khi đó, gần một nửa công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

"Chúng ta không có con đường nào để thoát khỏi đại dịch nếu không có đẩy nhanh chương trình tiêm chủng đại trà. Phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là những giải pháp lâu dài và sẽ gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế về dài hạn", ông Cany nhấn mạnh với Zing.

Theo chủ tịch hiệp hội, hơn 90% công ty châu Âu sẵn sàng chịu chi phí tiêm chủng cho nhân viên của họ, hơn 50% cũng sẵn sàng chịu chi phí tiêm chủng cho gia đình của người lao động. "Điều này sẽ giúp đẩy nhanh chương trình tiêm chủng của Việt Nam, đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho đất nước", ông khẳng định.

Đảm bảo an toàn và sinh kế

Ngoài ra, ông Cany cho rằng sự hỗ trợ tốt nhất dành cho người lao động là duy trì hoạt động kinh doanh ở gần mức bình thường nhất có thể, đồng thời họ luôn được an toàn. "Trên tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho những người lao động ở các ngành nghề tuyến đầu", ông nhận định.

Theo ông, điều này sẽ giúp đảm bảo nguồn cung của các mặt hàng thiết yếu, cũng như bảo vệ sinh kế của nhà sản xuất, bên giao hàng và thương gia.

"Với lý do này, các doanh nghiệp muốn đưa nhân viên của mình trở lại làm việc. Chúng tôi cũng đang kêu gọi những quốc gia thành viên ở châu Âu tăng cường đóng góp cho Việt Nam", ông Cany nói thêm.

Các công ty châu Âu đã hỗ trợ Việt Nam trong suốt thời kỳ dịch Covid-19. Những doanh nghiệp thành viên của EuroCham trao thiết bị y tế cho các khu vực bị thiệt hại nặng nề và quyên góp tiền mặt cho Mặt trận Tổ quốc trong những đợt bùng phát dịch trước đó.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đối phó với làn sóng dịch bệnh mới nhất này. Đóng góp hiệu quả nhất mà các thành viên EuroCham có thể thực hiện là hỗ trợ việc triển khai đợt tiêm chủng đại trà tại Việt Nam", Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho những người lao động ở các ngành nghề tuyến đầu

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham

"EuroCham có một số công ty hàng đầu thế giới trong ngành dược phẩm, thiết bị y tế và hậu cần. Các công ty này đã đầu tư lâu dài tại Việt Nam và luôn cam kết hỗ trợ người dân trong những thời điểm khó khăn này", ông khẳng định.

"Đặc biệt, các thành viên của chúng tôi sẵn sàng sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn quốc để giúp triển khai một đợt tiêm chủng với quy mô và tốc độ lớn để Việt Nam có thể thoát khỏi đại dịch và phục hồi càng sớm càng tốt", vị chủ tịch hiệp hội nói thêm.

Trên thực tế, bất chấp những thách thức, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tự tin về triển vọng của công ty và nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III.

80% công ty có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư.

“Bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ 4 này, dữ liệu chỉ ra triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực", ông Thue Quist Thomasen - Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, công ty khảo sát và thu thập dữ liệu cho BCI - nhận định.

"Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ, ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay. Điều này thể hiện rằng niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam được duy trì", ông nói thêm.

IMF: 'Mở rộng quy mô tiêm chủng là điều quan trọng nhất với Việt Nam'

Nói với Zing, đại diện IMF khẳng định để nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh trong những tháng tới, Việt Nam cần khẩn trương mở rộng quy mô tiêm chủng.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm