Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch BRICS: Nga, Ấn không còn cần đôla

Chủ tịch nhóm BRICS, bà Purnima Anand, tuyên bố Nga và Ấn Độ đã thành công thiết lập cơ chế để thanh toán bằng đồng ruble và rupee, không còn cần tới đồng đôla, theo RT.

“Chúng tôi đã thực hiện cơ chế thanh toán bằng đồng ruble và rupee. Hiện hai nước chúng tôi không còn cần thiết sử dụng đồng đôla khi thanh toán cho nhau”, bà Anand nói ngày 25/8, theo RT. “Và trước mắt, Trung Quốc đang phát triển cơ chế thanh toán tương tự giữa đồng ruble và đồng nhân dân tệ”.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Nga và Brazil.

“Điều này có nghĩa các nước BRICS đang mở ra với Nga, tạo cơ hội cho nước này vượt qua hậu quả từ các đòn trừng phạt”, RIA Novosti dẫn lời chủ tịch nhóm này.

khong can dola anh 1

Chủ tịch nhóm BRICS, bà Purnima Anand. Ảnh: Roscongress Foundation.

Bà Anand còn cho biết thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Nga đã tăng gấp 5 lần trong 40 năm qua. Moscow cung cấp dầu mỏ với số lượng ngày càng tăng cho Ấn Độ và đổi lại sẽ nhận được lượng lớn nông sản, dệt may, dược phẩm…

Vị chủ tịch nhấn mạnh New Delhi coi bản thân là bên trung lập trong cuộc chiến lệnh trừng phạt hiện nay giữa phương Tây và Nga. Bất chấp áp lực từ lệnh trừng phạt, Ấn Độ sẽ tiếp tục hợp tác với Nga “ở những phương diện cần thiết”, bà Anand nói.

Ngày 24/8 đánh dấu 6 tháng Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Sau khi xung đột nổ ra, phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga. Moscow cũng có biện pháp đáp trả.

Thị trường toàn cầu đã chao đảo vì các lệnh trừng phạt qua lại. Đà phục hồi kinh tế thế giới càng thêm căng thẳng, trong khi chiến sự khiến lạm phát toàn cầu leo thang.

Ngành kim cương Nga phát đạt trở lại

Sau khoảng thời gian gián đoạn vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, tập đoàn kim cương Alrosa của Nga đã lặng lẽ trở lại thị trường.

Nga trừng phạt trả đũa Anh

Chính phủ Nga bổ sung 39 công dân Anh vào danh sách đen, bao gồm cựu Thủ tướng David Cameron và lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm