Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhân Nobel Vật lý 2013 từng học kém vật lý

Peter Higgs, một trong hai người đoạt giải Nobel Vật lý 2013, thừa nhận rằng ông học không giỏi môn vật lý khi còn là học sinh.

Hôm 8/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển tuyên bố Peter Higgs, vị giáo sư vật lý người Anh, là một trong hai người đoạt giải Nobel Vật lý 2013. Higg đoạt giải do ông là người đầu tiên mô tả cụ thể những đặc tính của một loại hạt mang đến khối lượng cho vật chất trong vũ trụ. Vì thế, giới khoa học gọi hạt đó là hạt Higgs.

Giáo sư Peter Higgs không cảm thấy đam mê vật lý trong quãng thời gian ông là một cậu học sinh. Ảnh: Guardian.

Trong một lần nói chuyện với công chúng sau thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển tại thành phố Edinburgh, nơi Higg đang sống, vị giáo sư 84 tuổi kể rằng cha ông là một kỹ sư giỏi của hãng thông tấn BBC. Ông bắt đầu học vật lý từ những cuốn sách giáo khoa cũ của cha trước khi bước vào lớp một, Telegraph đưa tin.

"Nhưng khi đến tuổi tới trường, tôi lại thấy môn vật lý không hấp dẫn nữa. Tôi nhận thấy hóa học thú vị hơn nhiều và tôi cũng có năng khiếu về toán.Vì không có cảm hứng với vật lý nên tôi học kém môn ấy", ông kể.

Higgs từng đoạt các giải thưởng về ngôn ngữ, tiếng Anh, toán, hóa học, nhưng chưa bao giờ đoạt giải về vật lý.

"Tôi bắt đầu quan tâm tới các hạt cơ bản sau khi biết rằng Paul Dirac, một nhà vật lý lý thuyết lừng danh, từng học tại trường tôi. Dirac học trước tôi 25 năm", Higgs nhớ lại bước ngoặt trong cuộc đời học sinh của ông.

Mặc dù vậy, Higgs vẫn chưa trở thành học sinh giỏi môn vật lý. Mãi tới khi ông tốt nghiệp phổ thông trung học và nghe những bài giảng vật lý trước công chúng của hai giáo sư vật lý của Đại học Bristol, ông mới thực sự cảm thấy niềm đam mê vật lý trỗi dậy. 

"Ban đầu hai giáo sư nói về hai quả bom nguyên tử mà người Mỹ ném xuống Nhật Bản vào năm 1945. Sau đó họ nói về vật lý hạt", Higgs hồi tưởng.

Những bài giảng đó đã khiến Higgs nghĩ tới việc theo đuổi môn vật lý.

"Nếu tôi không nghe những bài giảng ấy, có lẽ tôi đã học toán. Nhưng hồi đó sự hưng phấn của tôi mạnh đến nỗi tôi quyết tâm lấy bằng cử nhân vật lý", ông nhận định.

Chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2013 cũng đưa ra lời khuyên cho những sinh viên muốn trở thành nhà vật lý.

"Đối với những người muốn theo con đường mà tôi đã chọn, tôi khuyên họ không nên làm mọi thứ bằng máy tính. Bạn phải có một số kỹ năng toán học cơ bản. Sự yêu thích vật lý chỉ là điều kiện cần, còn kỹ năng toán học là điều kiện đủ để bạn chinh phục vật lý", ông nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm