Ngày 14/8, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng, ký văn bản báo cáo về vụ đoàn khách Hà Nội phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn trưa tại nhà hàng ẩm thực Trần (cơ sở ở Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà).
Theo báo cáo, tối 10/8 đơn vị này nhận được thông tin về 9 du khách phải đến Bệnh viện Hoàn Mỹ cấp cứu với cùng triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Số bệnh nhân này nằm trong đoàn khách gồm 33 người từ Hà Nội vào Đà Nẵng du lịch.
Hai du khách điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Diệu Liên. |
Sáng 10/8, đoàn ăn sáng tại nơi lưu trú là khách sạn Family Royal. Trưa cùng ngày, họ đến nhà hàng ẩm thực Trần dùng bữa, với thực đơn gồm: Thịt heo cuốn bánh tráng ăn kèm rau sống, bún mắm thịt heo quay và chả bò.
Khoảng 13h30 cùng ngày, 9 người trong đoàn có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy nhiều lần nên phải nhập viện cấp cứu. Sau khi điều trị, 7 người được xuất viện, 2 bệnh nhân phải ở lại đến hôm sau.
Ông Hải cho biết khi nhận được tin báo, đơn vị đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra nhà hàng ẩm thực Trần. Tại thời điểm thanh tra, cơ sở đáp ứng các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Nguyên liệu dùng chế biến thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến chín....
Theo quy định của Bộ Y tế, cơ sở kinh doanh thực phẩm phải lưu mẫu thức ăn của đoàn khách từ 30 người trở lên. Tuy nhiên, nhà hàng ẩm thực Trần đã không lưu mẫu thức ăn theo quy định. Do đó, Ban quản lý An toàn thực phẩm đã phải lấy 3 mẫu thức ăn chế biến ngày 11/8 gồm thịt heo luộc, rau sống, mỳ lá để giám định.
Với kết quả điều tra được ghi nhận, Ban quản lý An toàn thực phẩm chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm do nhà hàng ẩm thực Trần gây ra. Việc lấy mẫu thức ăn ngày 11/8 nhằm đánh giá nhà hàng ẩm thực Trần có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.
"Khi có kết quả giám định, nếu nhà hàng này vi phạm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm thì chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật", ông Hải thông tin.
Ông Trần Thanh Tuấn, chủ sở hữu chuỗi nhà hàng đặc sản Trần, nói với Zing.vn rằng chưa biết việc 9 du khách ăn trưa tại nhà hàng rồi nhập viện. Khẳng định nhà hàng luôn đặt yêu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu, ông Tuấn cảm thấy "vô lý" khi thức ăn tại đây gây ngộ độc.
"Mỗi ngày có hàng trăm khách đến nhà hàng dùng bữa nên nếu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thì nhiều khách bị, sao chỉ 9 người", ông Tuấn nói và đặt giả thuyết có thể những vị khách trên ăn đồ không phù hợp ở nơi khác. Chủ nhà hàng cam kết sẽ kiểm tra lại thông tin và làm việc với nhân viên, đầu bếp... để có câu trả lời thỏa đáng cho công luận.