Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhà 4 mặt tiền ở TP.HCM: 'Chỉ được trả 100 m2 đất và 290 triệu'

Chủ căn nhà 4 mặt tiền ở TP.HCM cho biết ngỡ ngàng và bức xúc khi nghe thông tin được bồi thường 5,1 tỷ. Gia đình chỉ nhận được mảnh đất 100 m2 và 290 triệu tiền mặt.

Chủ nhà 4 mặt tiền ở TP.HCM: 'Xấu hổ và bất an khi nằm giữa giao lộ' Chủ căn nhà 4 mặt tiền ở TP.HCM mong muốn được đền bù một mảnh đất tương xứng để xây nhà và ổn định cuộc sống.

Sau khi báo chí đưa tin căn nhà tại địa chỉ 845A Âu Cơ (TP.HCM) được cơ quan chức năng quyết định hỗ trợ bồi thường 5,1 tỷ đồng, chủ nhà đã có những chia sẻ với Zing.vn về giá cả bồi thường, mong muốn di dời.

Bà Võ Thị Ngọc Liên, vợ ông Trần Sáu, chủ nhân ngôi nhà, cho biết gia đình bà hoàn toàn ngỡ ngàng trước thông tin được đền bù 5,1 tỷ đồng.

Được đền bù 2,763 tỷ đồng

Theo hồ sơ của mảnh đất thuộc sở hữu của vợ chồng ông Trần Sáu và bà Võ Thị Ngọc Liên, diện tích ban đầu của mảnh đất là 39,80 m2. Sau đó, 3,22 m2 phần diện tích đã được giải tỏa vào tháng 3/2013 trong dự án nâng cấp, mở rộng đường Lũy Bán Bích, diện tích thuộc diện cần giải tỏa toàn bộ còn lại là 36,58 m2. 

Bà Liên cho biết theo bảng tính giá trị bồi thường được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú đưa ra, tổng số tiền bồi thường cho diện tích đất 36,58 m2 và tài sản trên đất mà gia đình bà nhận được là hơn 2,763 tỷ đồng

can nha giua giao lo den bu 2, 7 ty dong anh 1
Bà Võ Thị Ngọc Liên, chủ nhân ngôi nhà nằm giữa giao lộ Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân, quận Tân Phú (TP.HCM). Ảnh: Văn Nguyện.

Gia đình được đền bù một mảnh đất rộng 100 m2 thuộc khu công nghiệp Tân Bình, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú trị giá khoảng 2,469 tỷ đồng.

"Còn lại hơn 290 triệu, chúng tôi được nhận bằng tiền mặt. Vậy, gia đình rất ngỡ ngàng khi nhận được thông tin được đền bù 5,1 tỷ đồng", bà Liên chia sẻ.

"Cảm thấy xấu hổ và bất an khi nhà nằm giữa giao lộ"

Trước câu hỏi tại sao gia đình ông Sáu và bà Liên vẫn chưa di dời dù đã chấp nhận mức đền bù, bà Liên cho biết mảnh đất tái định cư được cấp lại tại khu công nghiệp Tân Bình còn nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết với các hộ dân xung quanh. Do đó, gia đình chưa thể xây dựng được nhà để chuyển đi.

"Việc gia đình chúng tôi có căn nhà nằm ngay giữa đường như vậy rất kỳ cục, thiếu văn minh và cảm thấy xấu hổ. Chưa kể đến cảm giác bất an khi xe tải lớn chạy qua nhà hàng đêm. Chúng tôi cũng muốn rời đi ngay khi có thể", bà chia sẻ.

Tuy nhiên, khi đến mảnh được cấp lại tại khu công nghiệp Tân Bình, trong phạm vi 100 m2 đền bù có phần bị lấn bởi cột điện nên dù có giấy tờ pháp lý đầy đủ, gia đình bà vẫn chưa thể xây dựng nhà mới.

"Chúng tôi có hai lựa chọn. Một phải cắt đi phần đất được đền bù để giữ nguyên vị trí của cột điện đó, hai là di dời cột điện ra khỏi diện tích đất được cấp. Tuy nhiên, khi chúng tôi quyết định di dời cột điện thì người dân xung quanh phản đối rất mạnh mẽ, công an phường và công an quận đến cũng không thể giải quyết được", bà kể lại.

can nha giua giao lo den bu 2, 7 ty dong anh 2
Bà Liên cho biết gia đình bà cũng muốn sớm chuyển đi bởi cảm thấy bất an và xấu hổ khi sống ở căn nhà nằm án ngữ giữa giao lộ suốt bao năm qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về vấn đề này, năm 2018, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú và gia đình bà đã có buổi làm việc để gia đình có thể đưa ra những kiến nghị cụ thể. 

Trong buổi làm việc, ông Trần Sáu yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quận làm việc với các hộ dân tại khu đất tái định cư bằng văn bản cụ thể để gia đình ông có thể xây dựng nhà không bị cản trở. 

Chính quyền bác bỏ chuyện đền bù 5,1 tỷ đồng

Trao đổi nhanh với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú, cho biết hoàn toàn không có việc gia đình nhà ông Trần Sáu được đền bù cho mảnh đất 36,58 m2 với giá 5,1 tỷ đồng. Bà Vân Anh khẳng định trong quyết định, gia đình ông Sáu chỉ được bồi thường hơn 2,7 tỷ đồng

Cụ thể, theo bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án vòng xoay giao lộ Âu Cơ - Lũy Bán Bích phường Tân Thành, quận Tân Phú được lập cuối năm 2017, phần diện tích đất 36,58 m2 của gia đình ông Trần Sáu được tính với đơn giá hơn 70,6 triệu đồng/m2. Ngoài ra, phần tài sản trên đất được tính trị giá hơn 157,5 triệu đồng.

Cùng với các khoản hỗ trợ khác, gia đình ông Trần Sáu được bồi thường tổng cộng là hơn 2,763 tỷ đồng. Trong đó, 2,469 tỷ đồng được sử dụng để mua mảnh đất tại khu công nghiệp Tân Bình, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM. 

Trước khúc mắc khiến gia đình mình không thể di dời, bà Liên nói: "Khi nào nhà mới xây xong và chúng tôi dọn đi mới có thể trả lại đất cho quận. Một nhà thì đã bị tháo dỡ gọn lại, đất mới cấp lại không xây được nhà. Chúng tôi chỉ mong có thể giải quyết sớm được việc này hoặc cấp một lô đất khác tương xứng để có thể yên ổn sống cuộc sống tuổi già".

Căn nhà nằm giữa giao lộ ở TP.HCM suốt 5 năm vì vướng mắc đền bù

Theo người dân sống xung quanh giao lộ Lũy Bán Bích - Âu Cơ - Ba Vân, căn nhà 4 mặt tiền án ngữ giao lộ được đề xuất đền bù 5,1 tỷ từ hai năm trước, nhưng chưa thực hiện được.

Cận cảnh căn nhà giữa giao lộ ở TP.HCM

Dự án mở rộng đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú kết thúc từ cuối năm 2014 nhưng chưa thể hoàn thiện do căn nhà số 845A Âu Cơ nằm án ngữ suốt 5 năm qua.



Hà Bùi

Ảnh: Văn Nguyện

Bạn có thể quan tâm