Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nghĩa anh hùng và ‘Doraemon’ Messi

Khi nào Messi thôi không tỏa sáng và tạo ra thứ ma thuật làm say đắm người xem, đó có thể sẽ là kết thúc. Song, điều đó hẳn còn lâu mới xảy ra.

Trước Rayo Vallecano, HLV Luis Enrique từng cảm thấy hơi sợ sệt. Thứ bóng đá của đội bóng thành Madrid như khắc tinh với Barcelona. Trong phần bình luận trên báo Sport, Phó tổng biên tập Lluís Mascaró rất ấn tượng với triết lý được HLV Paco Jemez của Vallecano áp dụng cho đội bóng. Đó là lối chơi pressing điên cuồng ngay trên phần sân đối thủ.

Bằng chiến thuật này, sức ép liên tục được các cầu thủ tạo ra và bẻ gãy những đợt xây dựng tấn công của đối phương bên phần sân nhà. Song, chủ nghĩa anh hùng đó lại trở thành đòn tự sát khi gặp Barcelona. Thống kê cho thấy Vallecano dưới thời Paco Jemez đã thua Barcelona đến 8 trận liên tiếp và để thủng lưới 45 bàn trong 10 lần chạm trán gần nhất.

Một lần nữa, Barca lại thắng nhờ Messi. Ảnh: AFP/Getty Images.

Dưới góc nhìn người hâm mộ, họ đánh giá cao những gì HLV Jemez làm. Điều đó tốt cho bóng đá khi có một đội luôn đá hết mình và tuân thủ với chiến thuật nghiêm ngặt, dù cho đối thủ là ai. Song, những ai yêu mến Vallecano lại thích đội nhà có thế trận thận trọng hơn để tránh bị Barcelona hủy diệt.

Điều đó được rút ra sau khi nhà đương kim vô địch đè bẹp Vallecano 5-1 trong trận đấu diễn ra rạng sáng nay (4/3) ở vòng 27 La Liga.

Theo Lluís Mascaró, nỗi sợ của HLV Luis Enrique trước Vallecano sớm tan biến vì Barcelona ở một đẳng cấp vượt trội hơn. Trận này, Barca không chỉ hay mà còn may khi sai lầm của thủ môn Juan Carlos đã biếu không cho Ivan Rakitic bàn mở tỷ số. Ngoài ra, trọng tài có thể mắc sai lầm trong bàn đầu tiên của Messi khi anh đã rơi vào thế việt vị.

"Ông vua áo đen" cũng giúp sức cho Barca vì truất quyền thi đấu của Llorente sau pha vào bóng được tin rằng rất thô bạo.

Messi có ma thuật diệu kỳ tạo ra những chiến thắng cho Barca. Ảnh: Reuters.

Nhưng dù cho không có những may mắn đó, Barca vẫn đủ sức hạ đối thủ. Lý do trong đội hình các vị khách có một thần đèn với tên gọi Lionel Messi.  Bằng phép thuật của mình, thần đèn Messi sau khi ra khỏi chiếc đèn thần đã ghi hat-trick và tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy tài năng và đẳng cấp đến từ hành tinh khác của mình.

Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barcelona khen ngợi Messi bằng hình ảnh hết sức ngộ nghĩnh khi so sánh cầu thủ này như Doraemon, một nhân vật nổi tiếng của truyện tranh Nhật Bản.

Ở Doraemon, đó là chú mèo máy có đủ mọi phép thuật và đến từ thế kỷ khác. Trong tác phẩm từng làm say mê hàng triệu trái tim trẻ thơ do tác giả Fujiko F. Fujio tạo ra, Doraemon được gửi từ tương lai đến hiện tại để giúp đỡ cậu bé Nobita hậu đậu.

Không có Messi, cuộc vui của Barca chẳng thể kéo dài được lâu. Ảnh: Getty Images.

So sánh Messi với Doraemon thật sự rất ý nghĩa. Ở vòng đấu trước, ma thuật của số 10 dọn dẹp những sai lầm đội nhà trước Sevilla. Còn hôm nay, siêu sao người Argentina đưa đội bóng xứ Catalan tới gần hơn chức vô địch La Liga mùa này.

Với Barca, chiến thắng trước Vallecano giúp họ tạo ra kỷ lục 35 trận liên tiếp không thua, một con số vô cùng ấn tượng. Trong bài viết trên báo Goal do cây bút Ben Hayward thực hiện, ông có dẫn lại chi tiết HLV Luis Enrique (Barcelona) trước trận gặp Vallecano từng nói những kỷ lục không quan trọng. Đồng quan điểm này có Messi.

Có lẽ, chính sự thoải mái về tinh thần đã giúp Messi cũng như Barcelona luôn phát huy được mọi phẩm chất giá trị nhất.

Kỷ lục của Barca chỉ làm La Liga yếu đi

Sự thống trị của Barcelona như con dao hai lưỡi với giải La Liga. Một mặt, họ cho thấy sự vượt trội của mình, nhưng cũng giết chết tính cạnh tranh và hấp dẫn của giải đấu.






Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm