Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ hãng Vodka Hà Nội lại thua lỗ

Dù mới có lãi gần nửa tỷ đồng quý I, qua đó chấm dứt chuỗi thua lỗ 27 quý liên tiếp, Halico lại báo lỗ trở lại trong quý II vừa qua, nâng lỗ lũy kế lên hơn 460 tỷ đồng.

thue tieu thu dac biet,  bia ruou,  vodka ha noi,  doanh thu halico anh 1

Halico báo lỗ trở lại khi chi nhiều hơn thu. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo tài chính quý II mới công bố, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (UPCoM: HNR) ghi nhận doanh thu thuần gần 23 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, do giá vốn đầu vào tăng lên, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm từ 29% xuống 28%.

Trong quý vừa qua, Halico không ghi nhận chi phí tài chính, nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại tăng lần lượt 8% và 30%.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ ròng 3 tỷ đồng trong quý.

Đáng chú ý, trước đó, Halico mới báo lãi ròng gần 500 triệu đồng trong quý đầu năm, cũng là quý có lãi đầu tiên sau gần 7 năm kinh doanh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Halico tăng 21% lên gần 58 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước và sau thuế tiếp tục âm gần 3 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tổ chức giữa tháng 4 vừa qua, các cổ đông Halico đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần cả năm nay đạt hơn 113 tỷ đồng và lỗ trước thuế gần 9 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Halico đã hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu.

HALICO LẠI THUA LỖ
KQKD hàng quý của Halico. Nguồn: BCTC DN.
Nhãn I/2023 II III IV I/2024 II
Doanh thu thuần tỷ đồng 28 19 21 32 35 23
Lợi nhuận sau thuế
-1 -2 -2 -4 0.465 -3

Sau gần 7 năm kinh doanh bết bát, hiện mức lỗ sau thuế lũy kế của doanh nghiệp đã nới rộng lên 460 tỷ đồng, cao hơn 30% so với vốn chủ sở hữu.

Đánh giá về năm 2024, ban lãnh đạo Halico cho biết công ty đang đối mặt với tình trạng giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Dự kiến, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tiếp tục tăng gây ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của công ty.

Bên cạnh đó, Halico dự báo sức tiêu dùng tại thị trường trong nước vẫn sụt giảm do ảnh hưởng của đợt Covid-19 kéo dài. Việc thu nhập giảm cũng khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm rẻ tiền.

Công ty vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ là doanh nghiệp tư nhân hay các đơn vị sản xuất rượu nhỏ lẻ trốn lậu thuế. Đặc biệt, Halico nhận thức chủ trương chung của Nhà nước là hạn chế sản xuất và tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ tác động đến nhu cầu trên toàn quốc.

Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ 27 quý liên tiếp

Halico vẫn chưa thoát chuỗi thua lỗ kéo dài trong gần 9 năm qua. Quý vừa rồi doanh nghiệp chỉ thu về hơn 32 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng.

Chủ hãng Vodka Hà Nội lần đầu có lãi sau 7 năm

Với việc báo lãi sau thuế gần 500 triệu đồng trong quý I/2024, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội đã kết thúc chuỗi 27 quý thua lỗ liên tiếp.

Vì sao chứng khoán Việt giảm trong khi thị trường Mỹ vượt đỉnh?

Trái ngược với chứng khoán Mỹ, thị trường trong nước vẫn chịu nhiều áp lực từ tỷ giá hay tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước báo cáo kinh doanh quý II.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm