Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ gian hàng Sen Đỏ: 'Nắm xu hướng để kinh doanh online thành công'

Kinh doanh online đã không còn lạ lẫm đối với các bạn sinh viên. Không còn là việc kiếm thêm thu nhập, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn biến kinh doanh online thành nguồn thu chính.

Tú là một bạn trẻ nhiệt huyết, năng động và giàu hoài bão. Như bao sinh viên khác, cậu trai trẻ cũng bưng bê phục vụ, làm bán thời gian những lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập, phục vụ việc học và bớt phụ thuộc vào kinh tế của gia đình.

Tuy nhiên, tự cảm thấy những công việc đó không góp nhặt được thêm nhiều kinh nghiệm, bản thân Tú cũng muốn tìm một công việc vừa có thu nhập ổn, vừa có thể học hỏi để bản thân tiến bộ hơn. Cậu quyết định tập tành kinh doanh online rồi bén duyên với nghề.

- Cơ duyên đưa bạn đến với kinh doanh online là gì?

- Máu tự lập trong mình rất lớn, lại thêm sở thích mày mò về các sản phẩm điện tử, công nghệ nên mình bạo gan vay của bố mẹ 3 triệu đồng để kinh doanh. Tháng 10/2015 thông qua tìm hiểu, mình biết đến sàn thương mại điện tử Sen Đỏ, cho phép mọi người mở shop miễn phí, hỗ trợ luôn phần vận chuyển và quản lý hàng hóa của shop. Mình cảm thấy rất hay rồi quyết định thử sức kinh doanh online, với mặt hàng phụ kiện công nghệ. Vậy mà cũng đã được 3 năm rồi.

Sen Do anh 1
Tú đang là chủ một gian hàng thành công trên Sen Đỏ.

- Có vô vàn loại mặt hàng, tại sao bạn lại chọn kinh doanh phụ kiện công nghệ?

- May mắn là gia đình mình có một cửa hàng nhỏ bán điện thoại và hàng điện tử. Mình cũng phụ giúp bố mẹ trông coi nên mình có cơ hội tiếp xúc và tìm tòi về các sản phẩm công nghệ, từ đó hiểu biết kha khá về các sản phẩm phụ kiện công nghệ dành cho điện thoại, laptop. Mình tự tin vào khả năng nắm bắt xu hướng mới cho các sản phẩm này, từ đó tìm nguồn cung tốt nhất để nhập bán.

- Đơn hàng đầu tiên đến với bạn như thế nào?

- Sau khi tìm hiểu và làm theo hướng dẫn của Sen Đỏ, từ lúc mở shop đến đăng bán sản phẩm, mình cứ tưởng đăng lên để đó vậy thôi chứ bán được hàng thì khó khăn lắm. Nhưng bất ngờ thay, đơn hàng đầu tiên đến chỉ sau một ngày đăng bán. Từ đó, mình có nhiều động lực hơn trong việc tiếp tục kinh doanh.

- Vậy từ những ngày đầu bán hàng online, những khó khăn mà bạn gặp phải là gì?

- Khó khăn nhất của mình là giá cả. Khác với sản phẩm thời trang và phụ kiện thời trang, khách hàng rất khó so sánh giá vì chất liệu, kiểu dáng khác nhau. Còn mặt hàng phụ kiện công nghệ sản phẩm giống y hệt nhau, nên giá được so sánh từng nghìn một. Không chỉ cạnh tranh với các shop bán lẻ, mình còn phải cạnh tranh với những nhà bán sỉ. Họ mua số lượng lớn nên bán ra với giá rất thấp. Chính vì thế mình phải giảm lợi nhuận rồi chủ yếu tập trung vào số lượng.

Hơn nữa, quy mô còn nhỏ, sản phẩm chưa đa dạng, khách hàng trung thành cũng không có nhiều. Ngoài ra, chuyện cân bằng giữa việc học và làm cũng nhiều lần làm mình nhức đầu, đặc biệt là năm nay mình sắp tốt nghiệp. Tuy nhiên, bằng niềm tin và đam mê, mình chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc, quyết tâm làm hết mình.

- Vậy hiện tại công việc của bạn ra sao?

- Lượng đơn hàng của shop mình ngày càng tăng. Đỉnh điểm là ngày 1/12 vừa rồi đơn hàng tăng đột biến lên đến 300 đơn/ngày, khiến shop không kịp đóng gói.

Hiện tại, shop có hơn 200 sản phẩm. Thu nhập đến từ kinh doanh khiến mình có thể tự lo chi phí học hành, phụ giúp gia đình một khoản. Bên cạnh đó, mình còn có 3 bạn chuyên đóng gói hàng, hỗ trợ tổng hợp đơn hàng để giao cho khách. Mỗi gói hàng đều được mình tự tay kiểm tra kỹ lưỡng nên sản phẩm rất ít khi gặp lỗi, từ đó uy tín của shop cũng được củng cố hơn.

Sen Do anh 2
Tú đang là sinh viên năm cuối ngành du lịch.

- Dự định sắp tới của Tú là gì, và bạn có muốn gửi lời chia sẻ nào đến các bạn sinh viên đang có ý định kinh doanh online?

- Tình hình kinh doanh đang khá tốt nên mình sẽ tiếp tục đi trên con đường đã chọn, mở rộng quy mô và tăng số lượng đơn hàng. Không chỉ vậy, mình vẫn muốn vừa kinh doanh online, vừa trở thành hướng dẫn viên du lịch theo đúng ngành học của mình ở trường, nên sắp tới con đường của mình còn khá nhiều thử thách.

Đối với các bạn sinh viên, mình nghĩ nếu thật sự có đam mê, các bạn nên nghiêm túc và kiên trì theo đuổi. Bên cạnh đó, cần nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng, thị trường, thương hiệu cũng như có chiến lược hoạch định rõ ràng.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm