Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ đầu tư bất đồng, dự án ‘điểm' gói 30.000 tỷ đắp chiếu

Hơn 600 hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội được gửi về chỉ 4 tháng sau lễ khởi công, song đến nay, dự án nhà thu nhập thấp Tây Nam Linh Đàm - một trong những dự án được hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Sự chậm trễ này xuất phát từ những bất đồng, khúc mắc giữa hai doanh nghiệp được giao thực hiện dự án này, là tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) và công ty cổ phần BIC Việt Nam.

Dưới cương vị là chủ đầu tư cấp 1, theo chỉ đạo từ UBND TP. Hà Nội, HUD được giao nhiệm vụ hoàn thành hồ sơ, thủ tục bàn giao quỹ đất 20% của dự án khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm cho thành phố để bàn giao cho BIC xây nhà xã hội đúng theo tiến độ. Nghĩa là, 20% số đất trong dự án do HUD đang đầu tư tại đây, gồm hơn 22.319 m2 tại các ô có ký hiệu CT1, CT4, CT5 và một phần CT2 của dự án khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm sẽ được bàn giao để thực hiện dự án nhà thu nhập thấp Tây Nam Linh Đàm, trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Nhưng đến nay, theo phản ánh từ “đối tác” với HUD là công ty cổ phần BIC Việt Nam, đơn vị này vẫn chưa được cho phép vào khảo sát thực địa để triển khai dự án.

Sau lễ động thổ rầm rộ hôm 28/5, dự án nhà thu nhập thấp Tây Nam Linh Đàm vẫn "dậm chân tại chỗ" do 2 doanh nghiệp bất đồng quan điểm.

Đại diện BIC - chủ đầu tư dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm, cho biết từ tháng 9/2012 đến nay đã nhiều lần liên hệ với HUD để được khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất nói trên, song bị từ chối. “Trong khi đó, theo chỉ đạo từ UBND TP Hà Nội, chậm nhất sau 1 năm kể từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa, nếu chúng tôi không sử dụng hoặc có tiến độ sử dụng chậm hơn 2 năm so với những gì ghi trong dự án thì thành phố sẽ thu hồi đất đã giao”, vị đại diện trên phân trần.

Ngày 18/7 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 22.319 m2 đất. Song đến nay, BIC vẫn chưa nhận được phản hồi từ HUD về việc cho phép đơn vị này tiến hành thực địa để triển khai dự án nhà thu nhập thấp Tây Nam Linh Đàm. Sau lễ động thổ hôm 28/5, dự kiến đến tháng 9, công trình này sẽ được khởi công, nhưng chính những khúc mắc từ 2 doanh nghiệp đã khiến cho tiến độ bị chậm lại.

Trong khi đó, “đầu thứ hai” là HUD, cho biết sẵn sàng hợp tác giao đất cho BIC và tạo điều kiện cho đơn vị này khoan khảo sát địa chất, địa hình các ô đất. Phía HUD cũng khẳng định, không có việc doanh nghiệp này cố tình trì hoãn việc để BIC vào thực hiện, do theo thỏa thuận ban đầu, cả hai cùng là những đơn vị sẽ tiến hành dự án nói trên.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội từ năm 2011, phía HUD có kiến nghị cần nghiên cứu xem xét việc tăng giảm các chỉ tiêu quy hoạch của dự án nhà xã hội Tây Nam Linh Đàm, để không làm ảnh hưởng tới việc HUD đã đầu tư xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật của toàn bộ khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm đã được duyệt. Theo đề xuất của BIC, với 4 ô đất CT1, CT2, CT4, CT5, diện tích đất xây dựng đề nghị cho dự án nhà thu nhập thấp Tây Nam Linh Đàm là 22.320 m2.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm