Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã có 139 khách hàng tiếp cận gói 30.000 tỷ

Sau 2 tháng triển khai gói 30.000 tỷ, đến nay, đã có 139 khách hàng được vay vốn, với số tiền giải ngân 33,5 tỷ đồng.

Thông tin này được Bộ Xây dựng tiết lộ trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản sáng 8/9 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho biết các ngân hàng đã cam kết cho 150 khách hàng vay, với số tiền 46,2 tỷ đồng, nhưng đang trong quá trình thẩm định hồ sơ để giải ngân. Với doanh nghiệp, theo thông tin từ lãnh đạo Bộ Xây dựng, tính đến hết tháng 7, đã có 2 đơn vị vay được 650 tỷ đồng, số giải ngân được là 34 tỷ.

Một trong những nguyên nhân khiến cho việc giải ngân gói 30.000 tỷ chưa đẩy nhanh được, theo Bộ Xây dựng, là thị trường chưa có nhiều sản phẩm đáp ứng được điều kiện vay mua của gói hỗ trợ này. Việc tổ chức cho phép điều chỉnh cơ cấu diện tích nhà thương mại sang nhà xã hội, tiêu chí cho vay hay chuyển đổi dự án… đang diễn ra rất chậm, đặc biệt ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Chẳng hạn ở Hà Nội, đến thời điểm này, trong số 26 dự án nộp hồ sơ xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội, mới chỉ có 5 trường hợp được UBND TP chấp thuận.

Bên cạnh đó, khi thực hiện, không ít địa phương không xác nhận về thực trạng nhà ở cho người dân có nhu cầu, với lý do không biết có thực sự khó khăn về nhà ở, có nhà ở nơi khác hay không… Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi các tỉnh yêu cầu sự "nhiệt tình" trong xác nhận giấy tờ với những người thuộc đối tượng được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm