Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ công viên nước Đầm Sen nhận về hàng chục tỷ tiền mặt

Từ đầu năm, Đầm Sen đã chi hàng chục tỷ đồng tiền mặt để trả cổ tức cho các cổ đông sở hữu vốn. Trong đó, riêng cổ đông lớn Công ty Dịch vụ Du lịch Phú Thọ nhận hơn 26 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen - chủ sở hữu và vận hành công viên nước cùng tên vừa công bố báo cáo tài chính quý III với khoản doanh thu sụt giảm do đã qua mùa nắng nóng.

Cụ thể, 3 tháng quý III, công viên này ghi nhận hơn 58 tỷ đồng doanh thu, giảm 7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu so với quý liền trước, doanh thu quý vừa qua của Công viên nước Đầm Sen đã giảm tới 32%.

Nguyên nhân đến từ việc cao điểm nắng nóng tại TP.HCM đã qua khiến số lượng khách tới công viên vui chơi mỗi ngày giảm sút, ảnh hưởng tới doanh thu bán vé và dịch vụ đi kèm.

Tuy vậy, Công viên nước Đầm Sen vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động với biên lãi gộp trên 67,2%, mang về 39 tỷ đồng lãi gộp trong quý III. Nhờ việc tiết giảm được một số chi phí bán hàng so với cùng kỳ mà công viên này vẫn thu về gần 35 tỷ đồng lãi trước thuế, tương đương số thu cùng kỳ.

Nếu tính cả 9 tháng, doanh thu của công viên này ước đạt 196 tỷ đồng, và mang về cho chủ doanh nghiệp hơn 112 tỷ lợi nhuận trước thuế.

chu cong vien nuoc dam sen nhan hang chuc ty anh 1

So với kế hoạch kinh doanh năm nay mới được HĐQT thông qua (220 tỷ đồng doanh thu và 122 tỷ đồng lãi trước thuế), công viên này đã hoàn thành 89% kế hoạch doanh thu và 92% kế hoạch lợi nhuận khi vẫn còn một quý kinh doanh cuối năm.

Tuy nhiên, thực tế những năm trước đó cho thấy, quý IV thường là quý Công viên nước Đầm Sen hoạt động kém hiệu quả nhất với doanh thu và lợi nhuận thấp hơn nhiều so với 2 quý đầu năm.

Báo cáo kỳ này của Công viên nước Đầm Sen cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, chủ sở hữu vốn tại công viên này đã nhận về hàng chục tỷ đồng tiền mặt từ cổ tức được chia.

Theo đó, Đầm Sen đã tiến hành trả cổ tức 2 lần từ đầu năm cho phần lợi nhuận thu được năm 2018 với tổng tỷ lệ 65%. Với vốn điều lệ gần 121 tỷ đồng, công viên nước này đã chi khoảng 79 tỷ đồng cho các khoản cổ tức cho cổ đông.

chu cong vien nuoc dam sen nhan hang chuc ty anh 2
Công viên nước Đầm Sen hoạt động rất hiệu quả với biên lãi gộp xấp xỉ 70% và tỷ suất lãi ròng hàng năm khoảng 45%. Ảnh: DSN.

Theo đó, riêng cổ đông lớn nhất hiện nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (sở hữu hơn 33% vốn) nhận về hơn 26 tỷ đồng. Công ty Dịch vụ Du lịch Phú Thọ chính là công ty con được tách ra từ Công ty Ăn uống quận 11 trực thuộc UBND quận 11, TP.HCM, một trong ba đơn vị quản lý công viên nước Đầm Sen trước đây.

Thực tế, Đầm Sen cũng là một trong những công viên nước hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Tại Hà Nội, với lượng khách tham quan tương đương mỗi năm nhưng công viên nước Hồ Tây lại có hiệu quả kinh doanh thấp hơn rất nhiều.

Công viên nước Đầm Sen được xây dựng từ năm 1976-1978 và đưa vào sử dụng từ năm 1983. Đến nay, đây vẫn là công viên nước có quy mô lớn thứ hai tại TP.HCM, sau công viên nước Suối Tiên.

Giá vé vào cửa công viên này dao động trong khoảng 80.000-150.000 đồng/vé và miễn phí trẻ em dưới 0,8 m. Trong khi giá vé vào cửa công viên nước Suối Tiên lần lượt là 80.000-140.000 đồng, Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) là 130.000 đồng/vé…

Công ty của ông Hạnh Nguyễn lãi hơn 1 tỷ mỗi ngày nhờ hàng miễn thuế

Các cửa hàng miễn thuế mang về 44% doanh thu hợp nhất cho Sasco. Trong khi đó, hoạt động phòng chờ thương gia dù đóng góp doanh thu thấp hơn lại có biên lãi gộp tới 80%.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm