Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ 7-Eleven muốn bán chuỗi siêu thị 100 tuổi

Seven & i Holdings đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc với kế hoạch rút dần khỏi mảng kinh doanh siêu thị và cửa hàng bách hóa, nhằm tập trung cho chuỗi 7-Eleven.

Seven & i Holdings có kế hoạch bán mảng kinh doanh siêu thị cho các quỹ đầu tư nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Seven & i Holdings - doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven có trụ sở chính tại Nhật Bản - sẽ bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh siêu thị, bao gồm cả chuỗi siêu thị 100 năm tuổi Ito-Yokado, vào cuối năm nay, theo Nikkei Asia.

Nguồn tin cho biết Seven & i có kế hoạch chào bán cổ phần đa số trong một công ty nắm giữ các chuỗi bán lẻ tổng hợp của tập đoàn. Bên mua tiềm năng là các quỹ đầu tư nước ngoài.

Người phát ngôn của Seven & i cho biết hiện vẫn chưa có quyết định thực tế nào.

Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng Seven & i Holdings đã tiếp cận các quỹ đầu tư tư nhân và các bên khác để chào bán Ito-Yokado và các siêu thị với giá khoảng 320 tỷ yen (2,19 tỷ USD).

Bloomberg cũng khẳng định rằng Seven & i đang cân nhắc bán một phần của Seven Bank.

Tháng trước, doanh nghiệp này đã từ chối lời đề nghị trị giá 38,5 tỷ USD từ Alimentation Couche-Tard - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K.

Nếu tiến hành M&A thành công, Couche-Tard và Seven & i lẽ ra đã có thể tạo nên một "gã khổng lồ" với hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi khắp toàn cầu. Nhưng cũng vì vậy, các động thái có thể thu hút sự chú ý từ cơ quan cạnh tranh của Mỹ, Chính phủ Nhật cũng có thể ngăn chặn thương vụ hoặc yêu cầu thay đổi các điều khoản.

Thời gian qua, cổ đông chủ động ValueAct Capital Management LP đang yêu cầu Seven & i tập trung vào mảng kinh doanh 7-Eleven và rút khỏi các lĩnh vực siêu thị, cửa hàng bách hóa. Nhóm này cũng gây áp lực đòi thay thế Tổng giám đốc Ryuichi Isaka nhưng thất bại. Để ứng phó, Seven & i đã thực hiện các biện pháp tái cấu trúc và khởi xướng việc mua lại cổ phần.

GS25, Family Mart, 7-Eleven đều lỗ nặng ở Việt Nam dù thu nghìn tỷ

Circle K đang áp đảo thị trường bán lẻ tiện lợi tại Việt Nam với 464 cửa hàng trên khắp cả nước. Đây cũng là một trong số ít chuỗi ghi nhận lãi ròng.

Ông chủ Circle K khó thâu tóm 7-Eleven

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Seven & i Holdings Co., công ty mẹ của chuỗi 7-Eleven, đã từ chối đề xuất mua lại trị giá gần 39 tỷ USD từ Couche-Tard, đơn vị sở hữu chuỗi Circle K.

Chủ Circle K muốn mua công ty đứng sau 7-Eleven

Đây có thể là thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất của một doanh nghiệp nước ngoài với công ty Nhật Bản.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm