Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chris Froome vô địch Tour de France 2015

Froome trở thành cua-rơ người Vương quốc Anh đầu tiên hai lần vô địch giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới.

Cua-rơ tại Tour de France bị nghi gắn động cơ vào xe đạp

Rất nhiều người hoài nghi tay đua đang giữ áo vàng tại Tour de France 2015, Chris Froome giấu động cơ trong chiếc xe đạp của mình.

Sau 3 tuần tranh đua quyết liệt, Chris Froome giành vị trí quán quân tại Tour de France 2015 với tổng thành tích 84 giờ 46 phút 14 giây khi vượt qua quãng đường 3.360,3 km, nhỉnh hơn người xếp thứ 2 Nairo Quintana (Colombia) 1 phút 12 giây. Vị trí thứ 3 thuộc về Alejandro Valverde. Tay đua người Tây Ban Nha kém Froome 5 phút 25 giây.

Đây là lần thứ hai Froome vô địch giải đua xe danh giá nhất thế giới. Năm 2013, cua-rơ của đội Sky cũng giành chiếc áo vàng chung cuộc với tổng thời gian 83 giờ 56 phút 40 giây. Theo đó, Chris Froome trở thành cua-rơ người Vương quốc Anh đầu tiên hai lần đăng quang tại giải đua xe vòng quanh nước Pháp.

Chris Froome lần thứ 2 vô địch Tour de France. Ảnh: BBC.

Ngày 26/7 diễn ra chặng cuối (21) vòng quanh Paris có chiều dài 109,5 km. Đây là chặng ở đồng bằng sau 4 chặng leo núi liên tiếp. Tuy nhiên, các tay đua gặp rất nhiều khó khăn do mưa lớn. Froome thậm chí suýt mất chiếc áo vàng chung cuộc vì thời tiết xấu ở 10 vòng cuối (khoảng 70 km).

Đôi nét về Chris Froome

Anh sinh năm 1985 tại Nairobi, Kenya. Froome đại diện cho Vương quốc Anh tham dự cuộc thi vì có bố là người Anh. Froome gia nhập đội Sky năm 2009.

Khoảng 10 km cuối, Froome buộc dừng lại để lấy một mảnh giấy bị kẹt trong số xe. Ít phút sau, anh vấp phải một chai nước trên đường. Tuy nhiên, những sự cố đó không ảnh hưởng đến thành tích chung của tay đua 30 tuổi. Người về nhất ở chặng này là tay đua người Đức, Andre Greipel.

Tại giải năm nay, Froome thi đấu rất xuất sắc, đặc biệt ở chặng 10. Thậm chí, nhiều người cáo buộc cua-rơ người Anh gian lận và gắn động cơ vào chiếc xe. Tuy nhiên, Froome đã phủ nhận mọi cáo buộc. Trong khi ban tổ chức cũng không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào từ chiếc xe của Froome.

Ngoài ra, Tour de France 2015 cũng xảy ra một số sự cố khác. Ở chặng ba, 5 cua-rơ buộc phải bỏ cuộc sau vụ tai nạn được xem là nghiêm trọng nhất lịch sử giải đấu, trong đó có chủ nhân chiếc áo vàng (chặng 3) Fabian Cancellara. Chưa hết, áo vàng chặng sáu, Tony Martin cũng phải rời giải sau vụ tai nạn khiến anh gãy xương quai xanh.

10 vận động viên dẫn đầu tại Tour de France 2015

Xếp hạng

Tay đua

Đội đua

Thời gian

1

Chris Froome(Vương quốc Anh)

Team Sky

84h 46' 14"

2

Nairo Quintana(Colombia)

Movistar Team

+ 1' 12"

3

Alejandro Valverde(Tây Ban Nha)

Movistar Team

+ 5' 25"

4

Vincenzo Nibali(Italy)

Astana

+ 8' 36"

5

Alberto Contador(Tây Ban Nha)

Tinkoff-Saxo

+ 9' 48"

6

Robert Gesink(Hà Lan)

LottoNL-Jumbo

+ 10' 47"

7

Bauke Mollema(Hà Lan)

Trek Factory Racing

+ 15' 14"

8

Mathias Frank(Thụy Sỹ)

IAM Cycling

+ 15' 39"

9

Romain Bardet(Pháp)

AG2R La Mondiale

+ 16' 00"

10

Pierre Rolland(Pháp)

Team Europcar

+ 17' 30"

Cua-rơ cố về đích tại Tour de France dù gãy xương

Tay đua người Đức Tony Martin buộc phải chia tay Tour de France 2015 để hồi hương phẫu thuật xương quai xanh sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở chặng 6 ngày 9/7.

Tai nạn nghiêm trọng trên đường đua Tour de France

Năm cua-rơ đã phải bỏ cuộc sau vụ tai nạn được xem là nghiêm trọng nhất trong lịch sử giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm