Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chống ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết

Trong dịp Tết Bính Thân sắp tới, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt tần suất 720 chuyến bay/ngày với 100.000 khách, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông tại đây.

Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian phục vụ cao điểm Tết Bính Thân 2016 được chia làm 2 đợt trước và sau Tết. Giai đoạn trước Tết tính từ 23 đến 29 tháng Chạp. Thời điểm này tần suất trung bình khoảng 600 chuyến bay/ngày, cao điểm vào ngày 28 với 680 chuyến (tăng 130 so với ngày thường).

Đợt cao điểm 2 diễn ra sau Tết, từ mùng 5 đến 10 tháng Giêng, nhất là mùng 6 Tết, có khoảng 720 chuyến bay/ngày, đạt trên 100.000 khách

Đường Trường Sơn trước khu vực vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Trường Nguyên.

Kẹt từ trong ra ngoài

Ông Đỗ Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết, để hạn chế tình trạng ùn ứ, vừa qua sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa vào sử dụng thêm một làn đường và sảnh đón taxi tại khu vực ga quốc nội.

Sân bay cũng có thêm 4 vị trí đỗ cho máy bay ATR72, nâng tổng số vị trí lên 47. Bên cạnh đó, Tân Sơn Nhất cũng được đầu tư thay mới và bảo trì hệ thống máy soi chiếu, nơi làm thủ tục, nhà chờ, thang máy…

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, thách thức lớn nhất của sân bay hiện nay là giao thông tại những cửa ngõ ra vào đang có chiều hướng ùn tắc nghiêm trọng. Trong các cửa ngõ thì đường Trường Sơn liên tục xảy ra kẹt xe vào nhiều thời điểm trong ngày, ôtô phải xếp hàng dài chờ lực lượng chức năng điều tiết.

Nguyên nhân là luồng xe từ đường Hồng Hà rẽ vào Trường Sơn (đi trung tâm TP) thường xuyên bị chặn dòng vì phương tiện từ Trường Sơn vào sân bay.

Theo ghi nhận, những tuyến đường quanh sân bay như Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi… cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Những tuyến đường quanh sân bay như Tân Sơn Nhất như Cộng Hòa, Phổ Quang, Hồng Hà thường kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Trường Nguyên.

Đặc biệt, các nút giao thông hướng vào sân bay Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Phổ Quang - Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, ngã tư Bảy Hiền, vòng xoay Lăng Cha Cả… thường xuyên kẹt xe vì các luồng di chuyển liên tục xung đột nhau.

Trên tuyến Phạm Văn Đồng nối đường Hồng Hà, Bạch Đằng (cửa ngõ vào sân bay đi từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai...) cũng thường xuyên xảy ra kẹt xe. Hiện khu Quản lý giao thông số đô thị số 1 đang thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Hồng Hà và Bạch Đằng nằm trong dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Hai dãy lô cốt dựng lên từ nhiều tuần nay.

Vì thế chỉ có xe máy mới được lưu thông, các loại ôtô muốn vào sân bay phải qua Yên Thế, rồi rẽ trái tiếp qua Bạch Đằng mới vào sân bay (và ngược lại). Khu vực ngã 7 Nguyễn Thái Sơn (gần Công viên Gia Định) được xem là điểm nóng kẹt xe từ lâu khi lưu lượng phương tiện lưu thông qua rất lớn.

Trong sân bay, lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến tình hình thêm hỗn loạn.

Tạo "lối thoát hiểm" ở đường Trường Sơn

Vị lãnh đạo này cho biết, để đảm bảo khả năng phục vụ Tết Nguyên đán cũng như chống ùn tắc trong dịp cao điểm, từ cuối tháng 11/2015, tổ công tác liên ngành gồm CSGT, Cảnh sát 113, Công an quận Tân Bình phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông, quân đội… đóng chốt tại ga quốc nội Tân Sơn Nhất tuần tra, kiểm soát đảm bảo tình hình trật tự giao thông. Lực lượng liên ngành sẽ hướng dẫn điều tiết, phân luồng giao thông, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về dừng, đậu xe.

Do quá tải nên từ cuối tháng 8/2015, bãi xe của Tân Sơn Nhất không nhận giữ qua đêm. Ảnh: Trường Nguyên.

Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT TP HCM mở thêm điểm quay đầu xe trên đường Trường Sơn nhằm giảm lưu lượng trước nhà ga quốc nội. Cho phép sử dụng khu vực trống tại công viên Gia Định làm bãi đậu tạm thời cho taxi nhằm giảm lượng xe này tập trung vào Tân Sơn Nhất

"Còn vấn đề nhiều người đậu xe chây ì quá 3 phút tại khu vực trước sảnh ga quốc nội, dịp cao điểm phục vụ Tết, nếu các chủ phương tiện cố tình vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ dùng biện pháp mạnh là lập biên bản xử phạt chứ không nhắc nhở nhiều như trước. Đối với xe tài xế bỏ đi nơi khác thì chúng tôi lập biên bản, kéo đi nơi khác và chủ phương tiện phải chịu toàn bộ chi phí", ông Tú cho biết.

Quan sát ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 26/1, phóng viên nhận thấy dù có nhiều bảng cảnh báo là khu vực ôtô không được quá thời gian quy định 3 phút nhưng vẫn có rất nhiều tài xế không chấp hành. Thậm chí, nhiều xe biển xanh dừng khá lâu, tài xế đóng cửa bỏ đi nhưng không bị lực lượng có mặt kiểm tra, nhắc nhở hay xử phạt.

Nhiều ôtô dừng lâu lâu gây ra tình trạng ùn tắc trong sân bay. Ảnh: Trường Nguyên.

Nói về tình trạng ùn tắc giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất, trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM (PC67) cho biết dịp Tết, trung bình một ngày lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 85.000 người/ngày. Bên cạnh đó, với khoảng 10.000 nhân viên làm việc tại sân bay cũng kéo theo lượng phương tiện khá lớn ra vào.

Như vậy, trong một phạm vi hẹp như Tân Sơn Nhất đã phải đón khoảng 100.000 lượt người, nếu tính thêm người dân lưu thông vào các tuyến đường cửa ngõ thì có thể lên đến 150.000 lượt người và phương tiện khiến khu vực thường xuyên ùn tắc.

Theo ông Phong, hiện nay tình trạng ùn tắc trong sân bay một phần là do nhiều phương tiện dừng đậu đón khách tùy tiện, ngăn cản luồng lưu thông. "Dòng phương tiện vào sân bay có 2 nhóm chính là xe đưa đón khách vào ra sân bay. Như vậy, chúng ta phân làn 2 nhóm này thì sẽ tách được dòng phương tiện vào - ra, giảm áp lực cho hạ tầng, trong đó có lượng lớn taxi vào đón khách", ông Phong nói.

Ông đề xuất thêm, tại tuyến Trường Sơn vào sân bay nên làm một “lối thoát hiểm” cho các phương tiện. Tuyến đường thoát hiểm này chỉ có một nhánh, lưu thông một chiều và không được phép dừng đỗ. Khi có sự cố thì các phương tiện sẽ lưu thông vào hướng này để thoát ra.

Nhà giữ xe 5 tầng đang được thi công tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2016. Ảnh: Trường Nguyên.

Trong 18 ngày, chậm 1.046 chuyến bay

Theo số liệu từ Cảng vụ hàng không Miền Nam, từ 1 đến 18/1, tại sân bay Tân Sơn Nhất có 1.046 chuyến bay bị chậm, trong đó Vietnam Airlines là 366, Vietjet Air 316, Jetstar Pacific 134, Vasco 13 và các hãng hàng không nước ngoài là 207 chuyến.

Cũng trong khoảng thời gian này, Vietnam Airlines hủy 12 chuyến, Vietjet Air hủy 5, Jetstar Pacific hủy 7, Vasco hủy 1 và các hãng hàng không nước ngoài hủy 22 chuyến. Các lý do chậm, hủy chuyến chủ yếu từ máy bay trục trặc kỹ thuật hoặc thời tiết xấu.

Một nhân viên hàng không chia sẻ, vào dịp Tết, hành khách nên đi sớm hơn bình thường 2 giờ để không bị động khi lâm vào tình trạng kẹt xe vì giao thông những ngày trên sẽ rất đông đúc. Cố gắng tránh đi trong giờ cao điểm qua những nút giao thông thường xuyên kẹt xe.

Ông Huỳnh Trung Phong khuyến cáo, lãnh đạo Cảng vụ hàng không Miền Nam và sân bay Tân Sơn Nhất nên có biện pháp vận động 10.000 cán bộ nhân viên làm việc tại sân bay nên hạn chế đi xe cá nhân đến nơi làm để góp phần giảm áp lực cho giao thông.

Bên cạnh đó, người dân nên hạn chế người thân đến đưa đón để tránh gây thêm ùn tắc cũng như sử dụng phương tiện vận tải công cộng nhiều hơn.

Sân bay Tân Sơn Nhất trang bị máy tính bảng để check-in

Nhằm phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đưa vào khai thác thêm 1 máy soi chiếu, triển khai 8 máy tính bảng để làm thủ tục check-in.






Trường Nguyên - Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm