Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chơi khăm' khi chiếu đèn laser công suất lớn ở sân bay Nga

Một kẻ rọi đèn laser công suất lớn vào ba chiếc máy bay chở khách khi chúng đang đáp xuống một sân bay quốc tế tại Nga khiến các phi công lóa mắt.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nga cho biết, cảnh sát đã nhận được hàng loạt thông tin về kẻ phá hoại nào đó cố tình chiếu đèn laser tại sân bay Sheremetyevo, thành phố Moscow tối hôm thứ bảy tuần trước.

Máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo tại thủ đô Moscow, Nga.

Dựa vào báo cáo về vụ việc, các nhà chức trách Nga nghi ngờ tia laser được chiếu lên từ làng Nikolskoye, gần thủ đô Moscow. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Nội vụ từ chối đưa ra thông tin chi tiết. Giới chức khẳng định không ai bị thương sau những hành vi phá hoại. Thị lực của các phi công cũng không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng nên họ vẫn hạ cánh an toàn. Cảnh sát cũng đang tìm kiếm kẻ phá hoại.

Đây không phải lần đầu tiên các máy bay chở khách Nga bị chiếu đèn laser khi chuẩn bị hạ cánh. Rất nhiều phi công và hành khách rơi vào tình thế nguy hiểm vì những vụ phá hoại tương tự. Các nhà chức trách Nga cũng bắt ít nhất một kẻ tình nghi sau khi nhận được thông báo của người dân về hành động chiếu đèn laser lên không trung hồi năm 2011.

Các chuyên gia cho biết, việc rọi trực tiếp đèn laser công suất lớn vào máy bay khi chuẩn bị hạ cánh có thể khiến thị lực của các phi công giảm mạnh. Ngoài việc gây mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn, chiếu đèn laser công suất lớn còn đe dọa nghiêm trọng an toàn của các chuyến bay cùng tính mạng của hành khách và phi hành đoàn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm