Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọc tay vào mắt Vilanova - vết đen trong sự nghiệp của Mourinho

Cả cuộc đời Mourinho ngập trong sự tranh cãi và báo thù. Lần chọc tay vào mắt trợ lý Vilanova của Barcelona là ví dụ tiêu biểu.

Telegraph từng gọi đó là khoảnh khắc xấu hổ nhất sự nghiệp của Mourinho. HLV Bồ Đào Nha bỗng chốc mất kiểm soát với pha trả thù hèn hạ được ghi vào sử sách. Nó thậm chí còn tạo bước ngoặt cho sự nghiệp sau này của "Người đặc biệt".

Jose Mourinho anh 1

Khoảnh khắc Mourinho chọc tay vào mắt Vilanova. Ảnh: Telegraph.

Đòn báo thù

Barca luôn đem lại cho Jose Mourinho nhiều ký ức sâu đậm. Từ cái thời còn là gã học việc, đến khi lên đỉnh cao bằng màn ăn mừng theo kiểu trượt cỏ tại Camp Nou khi dẫn dắt Inter, Mourinho luôn biết cách để lại dấu ấn với những người Barca.

Tuy nhiên, đòn báo thù với trợ lý của Pep Guardiola năm 2011 sẽ mãi là vết nhơ được ghi nhớ nhất trong sự nghiệp của HLV người Bồ Đào Nha.

Những phút bù giờ trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha mùa giải 2011/12, bầu không khí trong và ngoài sân Camp Nou trở nên căng thẳng tột độ. Lionel Messi đã ghi bàn nâng tổng tỷ số 2 cặp đấu lên 5-4 ở phút 88, giúp Barca đặt một tay vào chiếc cúp vô địch đầu mùa giải.

Cú tắc bóng của Marcelo với Cesc Fabregas như giọt nước tràn ly khiến mọi thứ trở nên mất kiểm soát. Có tới ba chiếc thẻ đỏ đã được rút ra dành cho Marcelo, Mesut Oezil và David Villa. Các cầu thủ và ban huấn luyện Real lẫn Barca lao vào nhau.

Trong khi tiến lại gần đám đông xô xát, HLV trưởng Real Mourinho lấy tay chọc vào mắt Vilanova. Liền sau đó, Vilanova trả đũa bằng một cú đánh mạnh vào đầu Mourinho.

Pha quay chậm sau đó của truyền hình khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Mourinho với vẻ bình thản, tiến đến Vilanova và lạnh lùng lấy ngón trỏ để tấn công đối thủ. Giống như một tay sát thủ đã nhắm sẵn mục tiêu, Mourinho hành động dứt khoát và nở một nụ cười với vẻ hả hê sau hành động đó.

"Mourinho đã đẩy mọi chuyện đi quá xa. Ông ta đã vượt qua mọi khuôn khổ và những sự cao thượng của thể thao", Guardian khi đó bình luận. "Thật kinh khủng và hãi hùng", El Pais giật tít.

Thế nhưng, bất chấp sự phẫn nộ từ truyền thông xứ Catalonia và những dự đoán về việc Mourinho có thể bị cấm chỉ đạo tới hơn 10 trận, Ủy ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha chỉ cấm chỉ đạo 2 trận và phạt 800 USD đối với Mourinho sau hành vi đó.

Trợ lý của Barca, Vilanova không được tham gia chỉ đạo 1 trận ở Siêu Cúp Tây Ban Nha và nộp 800 USD.

Jose Mourinho anh 2

Nhiều người tin rằng hành động chọc mắt của Mourinho là nhằm che đậy thất bại xấu xí của Real trước Barca khi đó. Ảnh: Getty.

Bộc phát hay chủ ý?

Tròn một năm sau, Mourinho thừa nhận mình đã sai khi có hành vi tai tiếng ấy. "Tôi rõ ràng không nên làm điều đó. Mọi người đều nổi điên lên trong hoàn cảnh đó, trong đó có tôi. Tất cả những thành viên của Real đều muốn nhắm vào Vilanova", Mourinho thú nhận.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng đằng sau hành vi ấy của HLV người Bồ Đào Nha là một âm mưu khác. Tình huống đó diễn ra trong thời điểm Real gần như đã có bước chạy đà thất bại cho mùa giải 2011/12.

Mourinho được Chủ tịch Real, Florentino Perez mời về một năm trước để chấm dứt sự thống trị của Barca và Pep Guardiola. Với cá nhân ông, đến Tây Ban Nha là cơ hội để báo thù và khẳng định mình mới là HLV số 1 của bóng đá thế giới.

Real và Mourinho đã làm tất cả để ngăn chặn đối phương, kể cả việc phải sử dụng đến những đòn đánh hắc ám bậc nhất của "Người đặc biệt".

10 tháng trước đó, Real của Mourinho thua 0-5 trên sân Camp Nou trong trận El Clasico đầu tiên. Đến tháng 4/2011, Mourinho khiến Perez thở phào khi có danh hiệu đầu tiên tại Copa del Rey, sau chiến thắng 1-0 trước Barca ở trận chung kết. Tuy nhiên, đó chỉ mới là khởi đầu, Mourinho đến Real là để giành lại sự thống trị từ Barca trên toàn cõi.

Việc mất danh hiệu Siêu Cúp Tây Ban Nha trong giai đoạn khởi đầu mùa giải bản lề thứ 2 tại Real khiến Mourinho cảm thấy không ổn. Nhiều người tin rằng cú chọc tay vào mắt Vilanova của Mourinho là một đòn thế thân cần thiết. HLV người Bồ Đào Nha đã thu hút mọi sự chú ý từ truyền thông sau trận thua của Real.

Thay vì nói về sự thất bại của thứ bóng đá xấu xí mà Real mang đến Camp Nou, mà pha tắc bóng của Marcelo cuối trận là một minh chứng tiêu biểu, người ta bắt đầu nói về Mourinho và Vilanova.

Họ nói về hành vi xấu xí của Mourinho, về động tác trả đũa của Vilanova và về án phạt sau đó. Một chiến thuật giúp các học trò "núp gió" vô cùng thông minh từ Mourinho?

Nếu không có sự cố ấy, truyền thông có thể đã tự hỏi: "Liệu Mourinho có thật sự giúp Real vượt qua cỗ máy chiến thắng Barca? Tại sao Real sử dụng thứ bóng đá xấu xí thế mà vẫn thua?"

Mourinho không muốn điều đó. Ông muốn các học trò tiếp tục chiến đấu. Đó là lý do ông tự biến mình thành kẻ phản diện số 1 ngoài sân. Và quả thật, đến cuối mùa giải năm đó, Mourinho đã làm được điều mà mọi CĐV Real mong chờ. "Kền kền trắng" chấm dứt sự thống trị của Barca bằng chức vô địch La Liga 2011/12 với hàng loạt kỷ lục. Họ cũng hơn đối thủ tới 9 điểm trên BXH khi mùa giải kết thúc.

Jose Mourinho anh 3

Mourinho bắt tay Villanova một năm sau đó. Ảnh: Getty.

Hòa giải và tai tiếng

Trong bài phỏng vấn đầu tiên sau khi trở thành HLV trưởng Barca thay Pep, Villanova khẳng định mình đã tha thứ cho Mourinho. "Mọi chuyện đã kết thúc và những gì chúng ta cần làm lúc này là đảm bảo mọi thứ không xảy ra nữa", ông nói.

Mourinho sau này hơn một lần đề cập đến sự cố đó, khẳng định mình vô cùng hối hận vì đã gây ra hình ảnh xấu. "Tôi đã làm việc với rất nhiều cầu thủ và thật sự, tôi luôn muốn tập trung vào việc kiểm soát cảm xúc, chỉ nghĩ đến việc chơi bóng thật tốt", Mourinho tuyên bố. "Đã không còn vấn đề gì giữa chúng tôi".

Tháng 4/2014, khi nghe tin Vilanova qua đời vì ung thư ở tuổi 45, Mourinho tuyên bố: "Hôm nay là một ngày buồn của bóng đá thế giới. Đây không chỉ là sự mất mát lớn đối với gia đình và bạn bè Tito Vilanova mà còn cho cả những người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Một HLV tài năng đã ra đi. Thay mặt Chelsea, tôi xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình ông ấy".

Tuy nhiên, hình ảnh xấu xí của cú chọc mắt năm nào sẽ mãi săn đuổi Mourinho trong phần còn lại của sự nghiệp. Tháng 5/2013, trong những ngày cuối cùng tại Madrid, Mourinho biết được thông tin Sir Alex Ferguson sẽ giải nghệ và David Moyes là người thay thế.

Cuốn tiểu sử về Mourinho của cây viết Diego Torres kể lại, "Người đặc biệt" đã liên tục kiểm tra và thắc mắc rằng tại sao Ferguson không hỏi mình về chiếc ghế HLV trưởng MU khi đó.

"Một HLV Manchester United sẽ không thể nào làm những gì như Mourinho đã làm với Vilanova", Sir Bobby Charlton, một huyền thoại ở United, từng lên tiếng. "Mourinho là một HLV giỏi, nhưng tôi không thích ông ta".

Phải mất ba năm sau, Mourinho mới đến được Old Trafford sau hàng loạt bể dâu của CLB thành Manchester. Chính Mourinho sau này thừa nhận mình luôn hối hận, vì đã tự để lại một hình ảnh vô cùng xấu xí trong sự nghiệp.

Lao vào sân đốn hạ cầu thủ và những khoảnh khắc thú vị của Mourinho Bên cạnh những phát ngôn đầy cá tính trong phòng họp báo, Jose Mourinho cũng có những khoảnh khắc hài hước khiến người hâm mộ bóng đá bất ngờ.

5 ngôi sao nếm trái đắng vì HLV Mourinho

Kaka, Iker Casillas hay Bastian Schweinsteiger là những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, nhưng đều chịu kết cục buồn dưới bàn tay Jose Mourinho.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm