Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chợ Tết 2022 trong mắt của người trẻ

Chợ Tết là nét văn hóa mang giá trị tinh thần lớn đối với người Việt. Không ít bạn trẻ có nhiều kỷ niệm đặc biệt bên gia đình trong những ngày cuối năm tất bật sắm Tết.

Grab,  GrabMart anh 1

Việt Nam có nhiều hoạt động truyền thống dân dã để thưởng thức hương vị ngày Tết như ăn Tết, chơi Tết, chúc Tết, mừng tuổi Tết... Nhưng để chuẩn bị một cái Tết đầy đủ về cả vật chất lẫn tinh thần, có một thú vui mà từ người già đến trẻ nhỏ đều yêu thích, đó là đi chợ Tết.

Là những phiên chợ ngày cuối năm, chợ Tết chứa đựng những nét đông vui, tấp nập đặc trưng. Người người hối hả chọn đồ mua sắm trĩu giỏ để kịp về trang hoàng nhà cửa, cúng gia tiên, hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi bước sang năm mới. Nhưng cũng có những người đi chợ Tết chỉ để tận hưởng không khí cuối năm, thảnh thơi dạo đường bát phố, ngắm nhìn cành đào cây quất khoe sắc xuân trong tiết trời se lạnh. Chợ Tết bấy lâu nay luôn độc đáo và rộn ràng như thế.

2022 và những phiên chợ Tết đặc biệt

Tết truyền thống là vậy, nhưng Tết 2022 có lẽ sẽ đặc biệt hơn mọi năm. Khi dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt biến chủng Omicron mang đến nhiều thách thức cho nền y học toàn cầu, một số tỉnh thành tại Việt Nam chủ trương hạn chế các hoạt động cộng đồng để đảm bảo người dân đón Tết an toàn, đặt sức khỏe lên trên hết.

Cũng vì thế, chợ Tết truyền thống tại nhiều địa phương sẽ bị giới hạn lại hoặc thu nhỏ quy mô, không còn cảnh đông vui nhộn nhịp như mọi năm. Nhưng với tư duy "thích ứng an toàn", giới trẻ đã biết tạo cho mình những phiên chợ Tết đặc biệt, song vẫn đảm bảo các quy định phòng chống dịch an toàn.

Grab,  GrabMart anh 2

Chợ Tết xưa luôn tấp nập kẻ mua người bán cùng những sắc màu bắt mắt từ cành đào, cây quất...

Tại một số thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, không khó để bắt gặp những phiên chợ Tết cuối tuần được tổ chức tại coffee shop với số lượng người tham gia vừa và nhỏ, dễ kiểm soát. Mỗi phiên chợ được định hình rõ ràng về loại sản phẩm, phong cách, đối tượng quan tâm...

Trong đó, các mặt hàng phổ biến nhất là quần áo, giày dép, túi xách trưng diện Tết; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay thực phẩm đón Tết theo xu hướng healthy, eat clean, nuôi trồng hữu cơ...

Grab,  GrabMart anh 3

Các loại bánh, hoa quả sấy healthy được giới trẻ ưa chuộng.

Từ 8h sáng một ngày cận Tết, Ngọc Huyền (sinh năm 1998) đã ghé thăm Xóm Hà Hồi - "phố cà phê check-in" quen thuộc của giới trẻ Hà thành. Tuy nhiên, lần này cô không hẹn hò tụ tập với bạn bè hay tìm đồ uống, mà là đi shopping theo phong cách hoàn toàn khác.

"Nhiều trung tâm thương mại hay chợ gần nhà mình đều đóng cửa hoặc hạn chế số lượng khách hàng. Mình tình cờ lướt Facebook và thấy event bán quần áo diện Tết ở quán cà phê nên tranh thủ cuối tuần đi xem. Nơi đây có không gian xinh xắn, ấm cúng, lượng người ra vào không quá đông mà quần áo giá ưu đãi, nên mình cũng chọn được một bộ áo dài, áo khoác ấm cho bản thân và khăn quàng cổ tặng mẹ. Để đảm bảo an toàn, mình luôn rửa tay sau khi chạm vào quần áo và giữ khoảng cách với những người xung quanh", Huyền cho hay.

Chỉ cách đó vài số nhà, một quán cà phê khác cũng đang treo biển tổ chức phiên chợ bán món ngon ngày Tết. Chừng 9-10 chiếc bàn nhỏ được kê gọn gàng dọc lối đi vào quán, bày biện đa dạng món ăn, chủ yếu phục vụ các khách hàng trẻ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh và kiểm soát cân nặng. Những "gian hàng" được quan tâm nhiều nhất là các loại bánh kẹo ăn Tết chế biến bằng bột nguyên cám, ít đường, nói không với chất bảo quản; hay các loại hạt eat clean, hoa quả sấy, khô bò/gà healthy...

Bên cạnh đó, mô hình garage sale (hội chợ đồ cũ) cũng "được lòng" giới trẻ, đặc biệt là dịp Tết khi ai cũng muốn F5 tủ quần áo để xúng xính du xuân. Là nơi các fashionista, influencer... thanh lý món đồ thời trang chất lượng với giá rẻ, garage sale thường xuyên được tổ chức cuối tuần tại quán cà phê hay không gian nghệ thuật.

Trong thời kỳ bình thường mới, ban tổ chức sẽ giới hạn số lượng khách mua sắm cùng lúc, người tham gia phải khai báo y tế để phòng chống dịch. Quần áo tại đây được giặt giũ sạch sẽ, treo thẳng thớm lên sào, ghi rõ giá cả để khách hàng dễ lựa chọn. Khi xu hướng mua sắm đang hướng đến nhu cầu "xanh" và tiết kiệm chi phí, hoạt động mua đồ second hand ngày càng được đón nhận rộng rãi.

Mua sắm an toàn, tặng quà ý nghĩa với chợ Tết online

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chợ Tết truyền thống đã ít nhiều đổi thay để phù hợp với trạng thái bình thường mới. Chợ Tết trong mắt của giới trẻ hiện đại cũng mang nhiều màu sắc khác biệt, nhưng vẫn giàu cảm xúc với tâm trạng háo hức, nồng nhiệt sắm Tết. Dù có đi đâu xa, đã vất vả như thế nào trong một năm nhiều biến động, ai cũng mong muốn chuẩn bị một cái Tết thật sung túc, đủ đầy để đón năm mới với nhiều hy vọng và hứng khởi.

Không chỉ có những gian hàng offline hay garage sale tại quán cà phê, phiên Chợ Tết của người trẻ còn được tổ chức trên nền tảng trực tuyến qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Tết Nhâm Dần năm nay, dịch vụ đi chợ hộ GrabMart mang đến nhiều lựa chọn mua sắm Tết và giỏ quà Tết phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng vừa mua sắm tiện lợi, vừa góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch, cùng cả nước đẩy lùi Covid-19.

Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh hay điều kiện kinh tế hạn chế, vẫn có nhiều người con xa quê không thể về sum vầy cùng gia đình đón Tết cổ truyền. Thấu hiểu những khó khăn đó và mong muốn khởi tạo niềm vui sẻ chia ngày Tết, GrabMart cung cấp gói dịch vụ trao quà cho người nhận ở khác tỉnh, thành phố, giúp xóa nhòa khoảng cách địa lý để "xa mặt vẫn có cách tỏ lòng".

Grab,  GrabMart anh 6

GrabMart cung cấp gói dịch vụ trao quà cho người nhận ở khác tỉnh, thành phố dịp Tết này.

Trong mắt người trẻ, 2022 là mùa Tết thật đặc biệt bởi chúng ta vừa trải qua một khoảng thời gian biến động, nhưng năm mới đang ở phía trước với nhiều hy vọng và ước mơ. Năm nay, dù là đi chợ Tết truyền thống, chợ online hay những phiên chợ ít người qua lại, chúng ta vẫn có thể cảm thấy vui vẻ và hài lòng, bởi không khí Tết sẽ luôn trọn vẹn khi trong tim mỗi người cảm thấy bình yên.

Zing News phối hợp Grab thực hiện tuyến nội dung "Tết này xa mặt vẫn có cách tỏ lòng”, giúp người dùng Việt tối ưu hóa chi phí, chi tiêu thông minh trước thềm Tết Nhâm Dần 2022.

Với mong muốn mang đến trải nghiệm sắm Tết an toàn, tiện lợi, chất lượng, GrabMart và GrabFood giới thiệu tính năng tặng quà, đặt món cho người thân ở khác thành phố. Tính năng này được triển khai từ 3/1 đến hết 14/2. Người dùng có thể nhận ưu đãi đến 50%, mã giảm 100.000 đồng từ MOCATET, GMTET, giảm 17.000 đồng phí giao hàng cho mọi đơn hàng. Các ưu đãi chỉ áp dụng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab.

Xu huong tang qua Tet 2022 hinh anh

Xu hướng tặng quà Tết 2022

0

Sau một năm biến động, nhiều người cho rằng quà Tết 2022 không cần quá khoa trương, xa xỉ. Thay vào đó, những quà tặng thiết thực sẽ mang đến sự tích cực, niềm vui cho người nhận.

Hà Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm