Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó phát hiện hóa thạch ở Anh, nghi của thằn lằn cá 65 triệu năm tuổi

Hai con chó đi dạo cùng chủ trên bờ biển Anh bất ngờ đánh hơi được hóa thạch có thể là từ loài thằn lằn cá sống vào 65 triệu năm trước.

Jon Gopsill, 54 tuổi, nhà khảo cổ học nghiệp dư đang đi dạo trên bờ biển Stolford, hạt Somerset, cùng hai chú chó cưng Poppy và Sam của mình thì tình cờ phát hiện bộ xương hóa thạch dài gần 2 m. Bộ xương hiện rõ trên bề mặt do những cơn bão gần đây làm lộ ra.

Ông Gopsill cho rằng hóa thạch có từ thời kỳ kỷ Jura và nó thuộc về loài bò sát biển có hình thù giống cá heo, gọi là thằn lằn cá (ichthyosaur).

“Tôi thường ra bãi biển đi dạo cùng những chú chó của mình. Lần này, khi thủy triều rút, chúng tôi ra tới bãi đá vì chúng thích chơi ở đó”, ông Gopsill cho biết. “Tôi là thợ săn hóa thạch nghiệp dư. Tôi đã tìm thấy nơi có khả năng cao có hóa thạch cúc đá (ammonites) và để mắt tới nó”.

Cho phat hien hoa thach than lan ca anh 1

Hai chú chó Poppy và Sam. Ảnh: Caters News Agency.

“Khi nhìn thấy nó (hóa thạch thằn lằn cá) tôi khá ngạc nhiên và nghĩ rằng rõ ràng đó là một sinh vật biển hóa thạch, có thể là một loài ichthyizard. Nó không có đầu, tôi đã tìm xung quanh nhưng không thấy. Nó đã ở đây ít nhất 65 triệu năm”, theo Telegraph.

Sau đó, ông Gopsill nhanh chóng báo cáo phát hiện của mình cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Di sản Somerset. Ông mong muốn mọi người đều có thể nhìn thấy nó.

Các vịnh phía bắc West Somerset nổi tiếng với các khối đá Jurassic và Triassic, nơi có thể có những hóa thạch.

Năm ngoái, một phần xương hàm dưới của con ichthyosaur dài tới 26 m được tìm thấy ở làng Lilstock của Somerset. Con thằn lằn đá này được cho là xuất hiện cách đây 235-200 triệu năm tuổi.

Hóa thạch 1,9 triệu năm tuổi hé lộ họ hàng của 'King Kong bản gốc'

Hóa thạch loài linh trưởng tiền sử, từng sinh sống ở miền Nam Trung Quốc, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1935 là mảnh xương hàm được bán trong một quầy thuốc bắc.

Phát hiện hóa thạch quái vật biển 150 triệu năm tuổi

Hóa thạch của một quái vật biển cổ đại có niên đại 150 triệu năm đã được phát hiện ở Ba Lan. Loài quái vật này săn rùa biển cổ đại, thằn lằn đầu rắn và cả cá sấu cổ đại.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm