Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ nông sản 'độc' trên đỉnh đèo Eo Chim

Các loại đặc sản vùng núi nhìn còi cọc, xấu xí nhưng 100% sạch tự nhiên, do một số hộ đồng bào thiểu số người Kor bán ở đỉnh đèo Eo Chim vắng vẻ của tuyến đường Trà Bồng-Tây Trà.

Thời gian bán thì vô cùng thất thường; còn mặt hàng bán là những loại nông sản thu hái trong tự nhiên, trồng trên nương rẫy nên mùa nào thì rau, quả đó. Thế nhưng những lều bán nông sản này lại đã thu hút khá đông người qua lại trên tuyến đường này.
Vì là sản phẩm sạch 100% nên các quày nông sản đặc biệt này luôn thu hút người đi đường dừng lại mua.

Theo lời người dân trong vùng, các quày bày bán nông sản ở đây hình thành khoảng 3 năm nay. Ban đầu số lều này được dựng lên làm nơi nghỉ chân của bà con thiểu số người Kor khi đi làm, khi thu hoạch nông sản trồng trên nương rẫy trở về.

Người đi đường khi nhìn ớt, đậu xanh, bắp chuối, khổ qua rừng... đựng trong gùi của bà con để ven đường đều rất thích thú và thường dừng lại hỏi mua. Thấy vậy nên dần dần người dân ở các bản làng đã đem các loại nông sản, cây trái trồng trên rẫy và thu hái trong rừng đến đây và dựng lều để bán.

fdgfg
Mùa nào thức ấy, hái được ổi, sim rừng, thu hoạch được buồng chuối trong rẫy....có thứ gì bà con sẽ mang ra chợ thứ ấy.
Bà Hồ Thị Lin (42 tuổi), một trong số những người đầu tiên đến bán ở "chợ" này, giải bày, thay vì đem 300 - 400gr ớt, hay 10 - 20 trái khổ qua rừng vừa hái được trong bìa núi; vài kg đậu xanh trồng trên rẫy... xuống chợ cách hơn 20km thì bà con đến đây ngồi bán. Vừa đỡ tốn công, tiền xăng xe gắn máy và bán được giá cao. Hơn nữa không cần người lớn, trẻ con cũng có thể ra bán được.
Nhiều loại rau rừng cũng được bày bán ở chợ đặc biệt này.

Từ nhu cầu thiết thực đó, cứ vụ thu hoạch bắp, đậu thì họ bán bắp, bán đậu. Hái được ổi, sim rừng, tìm được mật ong thì bán mật ong.... Dù địa điểm bán ở giữa đèo núi hoang vắng, nhưng đã thu hút khá đông khách đi đường dừng lại mua.

sfdgf
Trẻ con cũng tham gia bán hàng.
"Ngoài một số loại được xem là đặc sản của vùng núi như mật ong, sim, ớt rừng...thì các loại đậu, khổ qua, bắp chuối nhìn còi cọc, xấu xí so với cùng loại được trồng dưới xuôi. Tuy nhiên khi chế biến thành thức ăn thì ngon và thơm. Nhưng quan trọng nhất là các loại nông sản này 'sạch' 100%. Và đây là lý do người đi đường ghé vào mua khi có dịp ngang qua đây", anh Nguyễn Văn Hải, ở thành phố Quảng Ngãi, người hay qua lại đoạn đường này mua hàng, cho biết.

Bích Trâm

Bạn có thể quan tâm