Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó nghiệp vụ Mỹ chỉ còn da bọc xương sau khi tới Jordan rà bom

Những chú chó rà bom được Mỹ gửi đến Jordan đang đổ bệnh và chết dần do bị đối xử tệ. Một báo cáo mới đã vạch trần nhiều sự thật rùng mình.

Các thanh tra của Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành điều tra cả năm để tìm hiểu nguyên nhân của 10 chó nghiệp vụ chết ở quốc gia đồng minh Trung Đông từ 2016-2018.

Theo CNN, những con còn sống cũng phải chịu đựng điều kiện tồi tệ như thiếu cũi, chăm sóc vệ sinh kém và phải làm việc quá sức.

Những hình ảnh được công bố tuần trước cho thấy những con chó ở đây hốc hác, gầy trơ xương. Móng chân của chúng mọc dài nhưng không được cắt, tai đầy ve. Ở một số cơ sở không có bát ăn dành cho chó. Đồ ăn của chúng bị ném xuống sàn nhà.

Cho nghiep vu My gui den Jordan anh 1
Chú chó Sniffer Athena được chụp ảnh trong tình trạng hốc hác nghiêm trọng vào năm 2018, chưa đầy một năm sau khi được gửi từ Mỹ đến Jordan. Ảnh: Stripes.

Trong hơn 20 năm, Mỹ đã gửi những chú chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt đến các quốc gia đối tác theo chương trình hỗ trợ chống khủng bố.

Mặc dù đổ "hàng triệu đôla" để huấn luyện và đưa chó đi khắp nơi, các quan chức Mỹ đã thất bại trong việc giám sát sức khỏe của chúng.

Theo báo cáo, quy định lỏng lẻo và thiếu chính sách cụ thể của Bộ Ngoại giao Mỹ là nguyên nhân chính khiến chó nghiệp vụ bị ngược đãi. Mỹ và các đối tác thường không có bất kỳ thỏa thuận bằng văn bản nào về cách chăm sóc chó.

Điều này đã khiến 61 chú chó rà bom gặp các vấn đề sức khỏe kéo dài ở Jordan. Các quốc gia khác cũng tiếp nhận chó nghiệp vụ từ Mỹ nhưng với số lượng ít hơn bao gồm Thái Lan, Morocco, Indonesia, Bahrain.

Cho nghiep vu My gui den Jordan anh 2
Móng của những con chó đánh hơi ở Jordan đã quá dài không được cắt. Ảnh: CNN.

Con chó đầu tiên chết ở Jordan là Zoe, 2 tuổi, thuộc giống chó Bỉ Malinois. Nó đã chết vì say nắng vào năm 2017.

Trường hợp khác, Athena, 2 tuổi, trong tình trạng hốc hác nghiêm trọng và được đưa trở lại Mỹ để chăm sóc vào năm 2018. Nó phải sống trong điều kiện bẩn thỉu với đầy phân trong cũi và không được ăn uống đầy đủ.

Đặc biệt, các nhân viên Mỹ đến Jordan vào tháng 4/2016 để kiểm tra sức khỏe những chú chó đã tá hỏa vì tỷ lệ tử vong cao, điều kiện chăm sóc y tế tệ hại, cơ sở vật chất thiếu thốn và những con chó bị "mất ý chí làm việc".

Bất chấp những phát hiện này, chó từ Mỹ tiếp tục được gửi đến Jordan.

Nhật Bản tiêu hủy gấp 753 con lợn để ngăn ổ dịch bùng phát

Giới chức Nhật Bản cho biết nước này vừa tiêu hủy 753 con lợn tại tỉnh Saitama, phía bắc Tokyo sau khi một ổ dịch tả lợn được phát hiện trước khi đưa vào thị trường.

Người đàn ông 76 tuổi chết vì bị chim ác là tấn công ở Australia

Một người đàn ông đang đi xe đạp ở Australia đã chết sau khi bị một con chim ác là tấn công vào đầu hôm 15/9.




Hà Lan

Bạn có thể quan tâm