Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó nghiệp vụ mở ra cơ hội sàng lọc nhanh nguồn lây virus corona

Một số kết quả nghiên cứu bước đầu thể hiện triển vọng cho mô hình dùng chó nghiệp vụ để sàng lọc người nghi nhiễm virus corona hoặc hàng hóa có nguy cơ là nguồn bệnh.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 1
Cảnh sát Chile và chuyên viên huấn luyện 2 chó nghiệp vụ, Kelly và Clifford, tại Trường huấn luyện chó Carabineros de Chile, tại thành phố Parque, thuộc bang Santiago, vào ngày 17/7/2020. Kết quả một số thí nghiệm thời gian qua cho thấy chó đánh hơi có khả năng phát hiện người nhiễm virus corona với độ chính xác khá cao. Ảnh: Getty.
sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 2

Đây là thí nghiệm về khả năng hỗ trợ ngăn chặn lây lan Covid-19 tại Milton Keynes, Anh, diễn ra vào ngày 31/3/2020. Rob Harris, huấn luyện viên tại trung tâm Chó Phát hiện Y tế, đang trốn sau tấm cửa màu trắng. Anh đang cho Florin, chó nghiệp vụ của trung tâm, thực hiện bài tập phát hiện vật mang mẫu bệnh phẩm có virus corona. Ảnh: Reuters.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 3

Chuyên viên huấn luyện chó nghiệp vụ của hãng hàng không Aerroflot, Nga, đang thử nghiệm cho chó đánh hơi tìm người nhiễm và đồ vật có dấu vết virus corona. Đợt huấn luyện diễn ra tại Sân bay Quốc tế Sherremetyevo, thủ đô Moscow, Nga, vào ngày 9/10/2020. Ảnh: AFP.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 4

Cảnh khuyển cũng được thử nghiệm cho nhiệm vụ sàng lọc nguồn lây nhiễm virus corona. Trong ảnh, chuyên viên của sở cảnh sát Santiago, Chile, cùng "đồng nghiệp" được cử đến Sân bay Quốc tế Arturo Merino Benitez vào ngày 21/12/2020. Bộ Nội vụ Chile cùng ngày thông báo bắt đầu áp dụng chó đánh hơi hỗ trợ sàng lọc nguồn bệnh Covid-19 tại sân bay vào ngày 22/12/2020. Ảnh: AP.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 5

Floki, chó đánh hơi thuộc giống Springer Spaniel Anh, là một trong 2 con chó được đưa đến Đại học Adelaide, Australia, cho chương trình huấn luyện phát hiện virus corona. Hình ảnh được ghi lại trong buổi huấn luyện ngày 18/9/2020. Các nhà khoa học tại Trường Khoa học Động vật và Thú y Australia đang chịu trách nhiệm cho chương trình này. Họ đặt mục tiêu làm rõ khả năng chó đánh hơi phát hiện người mắc Covid-19. Ảnh: Getty.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 6
Một buổi luyện tập của chuyên viên với chó nghiệp vụ ở Trung tâm Huấn luyện Chó SK-9, ngoại ô thủ đô Tehran, Iran, vào ngày 29/5/2020. Chương trình huấn luyện kéo dài 23 ngày, bao gồm 6 huấn luyện viên và gần 20 nhân sự hỗ trợ. Trường phối hợp thực hiện thí nghiệm với Bộ Y tế Iran và quân đội. Ảnh: Getty.
sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 7

Robert Zacharz và Giulia Gausemann, cùng 2 con chó nghiệp vụ Erec Junior (3 tuổi) và Vine (5 tuổi) tại cơ sở huấn luyện của bộ binh Đức ở vùng Daun. Buổi huấn luyện được tổ chức vào ngày 24/7/2020. Quân đội Đức còn cho trang bị kính bảo hộ cho chó nghiệp vụ để tránh tác động của nắng và bụi cho quá trình huấn luyện sàng lọc nguồn lây nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 8

Pháp cũng thử nghiệm phương pháp dùng chó đánh hơi tìm nguồn lây nhiễm virus corona. Trong ảnh là một buổi tập của Đơn vị Chó chuyên dụng, thuộc lực lượng cứu hỏa Paris. Buổi diễn tập được tổ chức tại Trường Thú y Quốc gia vào ngày 15/10/2020. Chó nghiệp vụ được thử nghiệm tìm mẫu bệnh phẩm Covid-19 ở 3 hộp kim loại. Ảnh: Getty.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 9

Hai con chó nghiệp vụ Valo và E.T tại sân bay Helsinki, Vantaa, Phần Lan. Chúng được huấn luyện phát hiện dấu hiệu của virus corona trong mẫu bệnh phẩm thu thập từ hành khách chiều đến. Ảnh: Reuters.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 10

Chương trình thử nghiệm chó nghiệp vụ ở Milton Keynes, Anh, còn đạt được thành công bước đầu khi mở rộng mô hình cho một số loại bệnh truyền nhiễm khác. Trong ảnh, chó nghiệp vụ Freya phát hiện chính xác mẫu bệnh phẩm chứa virus gây bệnh sốt rét, trong buổi luyện tập ngày 27/3/2020. Tổ chức Chó Phát hiện Y tế (MDD) đang hợp tác với Trừng Vệ sinh và Y Nhiệt đối London để huấn luyện chó y tế sàng lọc nhanh ca bệnh Covid-19. Ảnh: Getty.

sang loc nhanh nguon lay virus corona anh 11

Chuyên gia của Đơn vị Chó chuyên dụng (Cynotechnical) thuộc lực lượng cứu hỏa Paris, Pháp, cùng "cộng sự" của mình tham gia chương trình huấn luyện ở Alfort vào ngày 15/10/2020. Ảnh: Getty.

Nam Phi hoan tiem vaccine AstraZeneca hinh anh

Nam Phi hoãn tiêm vaccine AstraZeneca

0

Giới chức y tế Nam Phi thông báo nước này tạm hoãn tiêm phòng đại trà vaccine Covid-19 của AstraZeneca, sau nghiên cứu cho thấy sản phẩm thiếu hiệu quả với biến chủng virus corona.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm