Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó không rọ mõm nhan nhản trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ

Ở bất cứ thành phố nào của Thổ Nhĩ Kỳ du khách đều có thể bắt gặp những chú chó chạy lang thang hoặc nằm dài trên các con phố.

cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 1
Hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 150.000 con chó lang thang tự do ở khắp các vùng như Antalya, Konya, Cappadocia, Istanbul…
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 2
Những con chó này được tiêm vắc-xin bệnh dại và các bệnh khác. Chó đực được triệt sản và gắn chip vào tai để nhận dạng. Sau đó, chúng sẽ được thả trở lại ở các con phố.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 3
Luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ quy định những giống cho như Pitbull, Dogo phải rọ mõm bởi đây là những giống chó săn, khá hung hăng. Những loại chó còn lại không cần thiết phải rọ mõm.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 4
Những chú chó đường phố phần lớn là chó lai nên không cần thiết phải rọ mõm, hơn nữa, chúng phải tự kiếm thức ăn. Buổi tối, chúng đào hố ở trong công viên để ngủ hoặc bất cứ đâu trên hè phố mà chúng thích.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 5
Do tập tính lớn lên ở chốn đông người nên phần lớn các con chó này tỏ ra rất hòa nhã khi có người đến gần. Chúng không sợ sệt nép vào một góc hay sủa hung hăng khi gặp người lạ.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 6
Anh Bảo Khánh (du khách Việt Nam) vui vẻ chơi đùa với một chú chó ở vùng Antalya cho hay: “Ở Việt Nam mình có nuôi chó nên cách tiếp cận với chó ở đây khá đơn giản. Mình thường nhìn vào mắt chó, nếu cảm thấy nó dễ chịu thì tiến lại gần”.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 7
“Những con chó ở Thổ Nhĩ Kỳ mình tiếp xúc đều rất hiền lành, có thể vuốt ve thoải mái hay chơi đùa với chúng”, anh Khánh cho biết thêm.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 8
Anh Safak, hướng dẫn viên người Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Người Thổ khá thoải mái và thậm chí thích thú với những chú chó lang thang tự do. Nếu ai giết những con chó đường phố có thể bị ngồi tù”.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 9
Trong các đoàn khách của anh Safak đã từng có du khách bị chó cắn vào bắp chân. Vết thương bị bầm tím, không chảy máu hay xước xát. “Chưa bao giờ tôi thấy chó tấn công người trước đây, có thể con chó đó bị giật mình nên hành động như vậy”, anh Safak cho hay.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 10
Anh Kaleder Altin Kurdele thường để chú chó của mình lang thang khu phố cổ Antalya: “Chú chó này được tiêm phòng và rất thân thiện nên tôi thưởng thả ra môi trường xung quanh, các du khách cũng rất thích thú chụp ảnh với nó”.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 11
Những người có sở hữu chó khi ra đường đều có dây xích và chó không bị rọ mõm.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 12
Một người đàn ông vô gia cư bên cạnh các con chó đường phố, chúng dường như là những người bạn thân thiết của người đàn ông này.
cho khong ro mom o nuoc ngoai anh 13
Các con chó phần lớn thường ngủ gục hay nằm dài trên đường phố mặc cho các hoạt động náo nhiệt bên ngoài.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm