Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chờ HLV Park tìm lời giải cho hàng thủ khi gặp Nhật Bản

Trước đối thủ mạnh và khát điểm như Nhật Bản, huấn luyện viên Park Hang-seo đối mặt thách thức tìm ra giải pháp tối ưu cho hàng phòng ngự tuyển Việt Nam.

Bình luận

Sau 4 trận toàn thua tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, thầy trò ông Park chịu áp lực rất lớn từ dư luận. Hàng phòng ngự, vốn là thế mạnh cơ bản của nhà cầm quân Hàn Quốc, hiện tại là tuyến gặp nhiều vấn đề nhất cần gia cố.

Viet Nam vs Nhat Ban anh 1

Con số 3 ám ảnh

Ngoại trừ trận thua Australia 0-1, trong 3 trận còn lại của vòng loại thứ 3 World Cup 2021, tuyển Việt Nam đều thủng lưới 3 bàn. Điều đáng ngại không chỉ nằm ở số lượng bàn thua, mà còn nằm ở cách đón nhận bàn thua.

Có những sai lầm lặp đi lặp lại, như 4 quả 11 m mà chúng ta bị phạt trong 2 trận gặp Saudi Arabia và Oman. Có những tình huống tập mỏi mòn nhưng khi vào trận vẫn không thể thích nghi, như quán triệt chống bóng bổng khi gặp Australia và Trung Quốc, để rồi thua 4 bàn đều từ trên trời rơi xuống.

Thầy Park về cơ bản trung thành với sơ đồ phòng ngự mà hạt nhân là 3 trung vệ: Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng. Ông chỉ thay thế họ khi họ gặp chấn thương hay thẻ phạt, bởi các vị trí thay thế đều không tạo được niềm tin. Đấy là lý do Duy Mạnh dù liên tiếp sai sót trong nhiều trận, vẫn đương nhiên đá chính nếu đủ điều kiện ra sân.

Sự hoán đổi có phần linh hoạt hơn được thầy Park dành cho 2 vị trí chạy cánh. Cơ hội chia đều cho Nguyễn Trọng Hoàng (trước khi anh tự loại mình khỏi cuộc chơi vì chấn thương lưng), Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy, và phát hiện mới mà cũ: Hồ Tấn Tài.

Cầu thủ người Bình Định từng gây ấn tượng tốt khi ông Park cầm đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 2019, nhưng phải đến các trận đấu với Trung Quốc và Oman, anh mới thực sự trở thành phương án khả thi trong mắt ông thầy Hàn Quốc. Ghi bàn, kiến tạo và lại có thể hình, khả năng tranh chấp tốt hơn cả, không ngạc nhiên khi Tấn Tài tiếp tục được trọng dụng khi đối đầu Nhật Bản.

Trên hàng tiền vệ, ngoại trừ Nguyễn Hoàng Đức chơi ấn tượng nhất, các đồng đội xung quanh như Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, hay mới nhất là Phạm Đức Huy đều đang gặp những khó khăn trong việc đánh chặn hoặc phát động phản công. HLV Park Hang-seo thực sự đang rất nhớ Đỗ Hùng Dũng, nhưng khi CLB Hà Nội từ chối lời triệu tập, ông hiểu tuyển Việt Nam sẽ chỉ có được chốt chặn này sớm nhất cho chiến dịch AFF Cup.

Lúc này, Trần Minh Vương đã hồi phục chấn thương, nhưng một người cẩn trọng như ông Park sẽ khó lòng mạo hiểm trao suất chính cho anh trước một Nhật Bản tấn công mạnh mẽ từ trung lộ. Ngay cả Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn - những cái tên từng gây ấn tượng rất mạnh với người Nhật ở tuổi U19, cũng không nhiều cơ hội vào đội hình xuất phát, nếu thầy Park quay lại với chủ trương thủ chặt, ưu tiên gia cố lại những gì có sẵn.

Sự cởi mở phần nào được ông Park thể hiện trong trận đấu với Oman, khi tuyển Việt Nam đá 2 tiền đạo thực thụ (Nguyễn Tiến Linh - Nguyễn Công Phượng), bổ sung thêm tiền vệ phòng ngự (Đức Huy) hòng “giải phóng” gánh nặng cho Nguyễn Quang Hải. Nhưng kết quả và thế trận đều không cho thấy nhiều hy vọng mới.

Viet Nam vs Nhat Ban anh 2

Tuyển Nhật Bản bắt buộc thắng Việt Nam để tiếp tục cuộc đua ở bảng B. Ảnh: Việt Linh.

Tìm một điểm từ Nhật Bản

Sẽ thực tế hơn nếu chúng ta đặt mục tiêu hạn chế bàn thua khi tiếp đón dàn sao Nhật. Nhưng với tâm lý vừa gia hạn hợp đồng với VFF, và đặc biệt với tâm trạng ngóng đợi của khán giả Mỹ Đình, ông Park đang làm mọi cách để hướng đến trận hoà.

Sự hào nhoáng của tuyển Nhật Bản là điều không cần bàn cãi. Chỉ riêng chuyến bay muộn nhất đổ bộ xuống Hà Nội cũng đã mang theo cả bầu trời rực sáng từ châu Âu. Điểm danh sơ sài cũng thấy Takehiro Tomiyasu (hợp đồng chất lượng nhất của Arsenal mùa này), Takumi Minamino (siêu dự bị ở Liverpool), Maya Yoshida đá trung vệ cho Sampdoria, Ritsu Doan (PSV Eindhoven) - tác giả bàn thắng duy nhất vào lưới Việt Nam hồi Asian Cup 2019.

Nhưng dải ngân hà trong tay HLV Hajime Moriyasu lại không có được sự gắn kết hoàn hảo với đội quân cũng rất hùng hậu đang chơi ở J.League. Nhật Bản chưa tìm thấy sự nhất quán trong lối chơi, sự nhuần nhuyễn trong phối hợp, mà thứ hạng hiện tại của họ trong bảng đấu là minh chứng rõ ràng.

Sau 4 trận, người Nhật mới được 6 điểm, đứng thứ 4, dưới Saudi Arabia, Australia và cả Oman. Họ cũng chỉ ghi 3 bàn (trong đó một bàn do cầu thủ Australia phản lưới). Số bàn thắng này thậm chí thấp hơn cả tuyển Việt Nam (4 bàn).

Bởi vậy, hiệu quả chưa phải là thước đo đẳng cấp của các ngôi sao Nhật Bản. Họ đang bắt nhịp chậm chạp trong cuộc đua nước rút đến Qatar hè năm sau, bây giờ không còn chỗ cho những sai lầm. Tháng 11 này là thời điểm quyết định tương lai của họ, cơ hội sẽ trôi qua nếu không giành 6 điểm qua 2 trận gặp Việt Nam và tái đấu Oman.

HLV Moriyasu bày tỏ sự tôn trọng tuyển Việt Nam, và Nhật Bản cũng đã thể hiện sự nghiêm túc, chỉn chu đặc trưng với khối lượng khổng lồ hành lý và nhân sự mang đến Mỹ Đình. Nhưng cái họ cần là những buổi tập chắp nối đội hình, vận hành chiến thuật 4-3-3 còn khá mới mẻ, thì lại thật ít ỏi.

Tuyển Nhật chỉ có đúng một buổi tập đủ quân, nhưng ngay cả trong buổi tập đó, các nhân tố đến từ trời Âu cũng chủ yếu dùng để rũ bỏ sự mệt mỏi, tìm trạng thái cân bằng ở một vùng đất mới. Là những cầu thủ chuyên nghiệp, họ có thể nhanh chóng thích nghi, nhưng đạt được sự hưng phấn và phong độ cao hay không thì vẫn là một sự hồ nghi.

Trong những ngày qua, thầy Park và các tuyển thủ Việt Nam đã nghiên cứu rất kỹ cách Oman chia cắt lối chơi của người Nhật bằng cách đánh chặn từ xa, phòng thủ khu vực và cắt nguồn cấp bóng xuống biên. Đó cũng là những bài học mà chúng ta có thể tiếp thu, tận dụng để đi tìm điểm số đầu tiên cho mình ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

HLV Park cần thêm những phản biện để nâng tầm tuyển Việt Nam

Lần đầu tiên kể từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo nắm quyền tại tuyển Việt Nam, một câu lạc bộ từ chối để cầu thủ lên làm nghĩa vụ quốc gia.

Takumi Minamino, Ritsu Doan đến Việt Nam Hơn 22h tối 9/11, 11 tuyển thủ Nhật Bản thi đấu ở châu Âu mới có mặt tại Hà Nội và chỉ còn một ngày chuẩn bị cho trận gặp tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup.
Viet Nam vs Nhat Ban anh 3

Niềm tin vào ông Park giữa bão tố vòng loại World Cup

Quyết định gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo ngay trước trận gặp Nhật Bản cho thấy niềm tin tuyệt đối của bóng đá Việt Nam vẫn đặt lên vai người thuyền trưởng.

Đình Trọng bị loại trước trận Nhật Bản

Trung vệ Trần Đình Trọng được thay thế bằng Nguyễn Thanh Bình ở trận tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản vào lúc 19h tối 11/11 ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park vào danh sách đề cử 'Anh hùng thể thao Hàn Quốc'

Thuyền trưởng tuyển Việt Nam sẽ cạnh tranh với 3 nhân vật còn lại để chọn ra "Anh hùng thể thao Hàn Quốc 2021".

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm