Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi mảnh vỡ MH370 trôi dạt vào bờ biển Australia

Nhiều chuyên gia cho hay, các đội tìm kiếm có thể phát hiện dấu vết đầu tiên của máy bay mất tích khi những mảnh vỡ của nó dạt vào bờ biển phía tây Australia.

Ảnh minh họa: CNN
Ảnh minh họa: CNN

Tiến sĩ Alec Duncan, một nhà hải dương học ở Đại học Curtin tại Perth, Australia, nói: "Gió trong khu vực thổi theo hướng tây nam sẽ đẩy các mảnh vỡ về phía bờ biển tây Australia. Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm ở xa bờ biển, nên việc phát hiện dấu vết phi cơ MH370 có thể mất nhiều tháng".

Ông Duncan cho biết thêm, các mảnh vỡ cũng có thể trôi dạt lên một trong số những hòn đảo nằm rải rác ở Ấn Độ Dương. 

Nghi án lô hàng măng cụt trên MH370 giấu thuốc nổ

Cảnh sát Malaysia xác nhận, họ đang thẩm vấn các công nhân nông trại xử lý lô hàng 4 tấn măng cụt trên chuyến bay MH370 vì lo ngại chúng chứa vật liệu nổ trong ruột.

 

Nhà hải dương học Erik van Sebille, người chuyên theo dõi rác thải trên đại dương, nói rằng các vật thể trôi nổi ở vùng nước cách Australia 1.800 km sẽ mất 6 tháng để đến đất liền. Ông cảnh báo sẽ rất khó khăn để xác định bất kỳ thứ gì trôi dạt lên bờ.

"Tôi không nghĩ chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều manh mối hay thu vớt được các mảnh vỡ máy bay. Có quá nhiều vật thể khác trên đại dương và việc xác định chúng sẽ gặp khó khăn", ông Sebille nói với Malaysia Chronicle.

Trong khi đó, nhà hải dương học Andrew Kiss nhấn mạnh hải lưu trong khu vực tìm kiếm đang khá hỗn loạn và điều này có thể khiến các vật thể trôi nổi theo mọi hướng. Ông cảnh báo, ngay cả khi vật thể của máy bay mất tích xuất hiện gần bờ biển, người ta cũng không để ý đến chúng vì khu vực phía tây Australia thưa thớt dân cư.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu cuộc họp báo ngày 3/4 tại thành phố Perth của Australia bằng lời cảm ơn tất cả những người đã nỗ lực hết mình cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hàng không Malaysia Airlines.

"Hơn 3 tuần qua, hàng trăm người đã trải qua hành trình hàng ngàn kilômét để giúp đỡ tìm kiếm MH370 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận, tập hợp các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi biết ơn họ", ông Najib nhấn mạnh.

Bình An

Bạn có thể quan tâm