Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Malaysia tới căn cứ điều phối tìm kiếm MH370

Thủ tướng Malaysia đã tới căn cứ không quân của Australia phục vụ công tác điều phối chiến dịch đa quốc gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tới Perth, phía tây Australia để trực tiếp thị sát chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ảnh:
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tới Perth, phía tây Australia để trực tiếp thị sát chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh: BBC.

BBC đưa tin, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới gặp đội tìm kiếm ở căn cứ không quân Pearce vào sáng 3/4. Nhiều quan chức cấp cao của Malaysia, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao, Tư lệnh Không quân và Tổng giám đốc Cục Hàng không Dân sự, tháp tùng ông Najib.

Thủ tướng Razak đã gặp người đồng cấp Australia Tony Abbott tại căn cứ và được ông Angus Houston, người đứng đầu cơ quan phụ trách điều phối công tác tìm kiếm, thông báo về tiến độ tìm kiếm Boeing 777. 

Theo kế hoạch, lãnh đạo Malaysia cũng sẽ tới thăm Trung tâm điều phối (JACC)- đơn vị duy trì đường dây liên lạc giữa các nước trong chiến dịch tìm kiếm. Sau đó cùng ngày, ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Australia.

Tổng thanh tra Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 2/4 cho biết, các nhà điều tra đã loại bỏ tất cả khả năng như không tặc, phá hoại hay vấn đề cá nhân hay tâm lý đối với 227 hành khách tới việc máy bay mất tích. Theo ông Bakar, giới chức Malaysia đã tiến hành hơn 170 cuộc phỏng vấn và tiếp tục thu thập thêm thông tin từ nhiều người khác. 

Nghi án lô hàng măng cụt trên MH370 giấu thuốc nổ

Cảnh sát Malaysia xác nhận, họ đang thẩm vấn các công nhân nông trại xử lý lô hàng 4 tấn măng cụt trên chuyến bay MH370 vì lo ngại chúng chứa vật liệu nổ trong ruột.

 

Trong khi đó, đại tướng không quân hồi hưu của Australia Angus Houston cho hay, địa điểm truy dấu MH370 đã được thay đổi. Vùng tìm kiếm mới sẽ dịch chuyển lên phía bắc.

Trọng tâm của quá trình tìm kiếm là khu vực rộng 221.000 km vuông ở phía tây của Perth. Tàu hải quân Ocean Shield của Australia đang trên đường tới khu vực khả nghi. Tàu được trang bị thiết bị dò tín hiệu hộp đen của hải quân Mỹ.

Theo các chuyên gia, pin của bộ phận phát tín hiệu từ hộp đen chỉ có thể duy trì tới ngày 7/4. Ông Robert Francis, cựu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cho biết khả năng phát hiện hộp đen là "vô cùng xa vời". "Tôi nghĩ việc tìm những bộ ghi dữ liệu đó thực sự rất, rất mong manh", ông nhấn mạnh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm