Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi gì ở chữ 'nếu', Domenech?

Nếu thời gian quay ngược trở lại chừng vài năm, Pháp đã không gặp khó khăn như hiện nay. Thế nhưng, xin lưu ý đây chỉ là chữ “nếu” mang tính giả định mà thôi!

02:00 ngày 11/10, sân Roudourou: Pháp vs Đảo Faroe

Chờ đợi gì ở chữ 'nếu', Domenech?

Nếu thời gian quay ngược trở lại chừng vài năm, Pháp đã không gặp khó khăn như hiện nay. Thế nhưng, xin lưu ý đây chỉ là chữ “nếu” mang tính giả định mà thôi!

Toàn nước Pháp hiện nay, người ta đang nói đến những điều kỳ diệu đến với đội tuyển của họ. Cụ thể là Les Bleus sẽ thẳng tiến vào VCK World Cup mà không qua cửa playoff. Thế nhưng, những CĐV đội tuyển áo lam cũng không quên kèm theo những chữ “nếu”.

Chữ “nếu” thứ nhất mà người Pháp muốn nói tới là: Nếu thời gian có quay trở lại, thì tuyển Pháp có thể sẽ không ở giai đoạn khốn khó như hiện nay. Thế nhưng, đây rõ ràng chỉ là chữ “nếu” mang tính giả định, không có thực. Bởi thế, chữ “nếu” này đương nhiên không bao giờ xảy ra.

Những chữ “nếu” sau có vẻ thực tế hơn. Đó là: “Nếu” Serbia hòa cả hai trận cuối, trong khi tuyển Pháp toàn thắng 2 trận còn lại với tỉ số vô cùng cách biệt, vượt trội so với Serbia về hiệu số: Pháp đi tiếp! Hay “nếu” Serbia thua cả 2 trận cuối, hoặc thua 1 hòa 1, Pháp toàn thắng cả 2 trận: Serbia đá playoff! Hay “nếu”…. và nếu…

Chờ đợi gì ở chữ 'nếu', Domenech?

Thầy trò HLV Domenech đang trông chờ vào những chữ “nếu”…

Phải thừa nhận những chữ “nếu” sau hoàn toàn có thể xảy ra với đội bóng của HLV Domenech. Song việc sử dụng chữ “nếu” đó đối với một đội bóng từng VĐTG, và hiện đang là ĐK Á quân TG, thì rõ ràng đây là một sự tủi hổ. Nếu không thì tuyển Pháp đang phải đối mặt với vô số bất ổn.

Quả thực, tuyển Pháp lúc này như con tàu mất phương hướng và đang lênh đênh trên biển cả. Nguyên do không phải là Les Blues không có những “thủy thủ” tốt nhất, mà do khả năng chèo lái của người “thuyền trưởng”. Nói rõ hơn, sự cố chấp và bảo thủ của HLV Raymond Domenech đã khiến tuyển Pháp chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Các cầu thủ áo lam không còn là một tập thể đoàn kết và thiện chiến. Thay vào đó là sự rời rạc giữa các cá thể đi kèm tinh thần uể oải đến kinh ngạc. Điều đó đã khiến tuyển Pháp sớm nói lời chia tay VCK Euro 2008 ngay từ vòng bảng. Còn tại vòng loại World Cup 2010, Les Blues cũng đang gây thất vọng khi kém đội đầu bảng Serbia 4 điểm và thua xa về hiệu số (Pháp +2, Serbia +10). Có lẽ vì thế mà những “chú gà trống Gaulois” phải trông cậy vào những chữ “nếu” nhằm cứu vãn tình thế.

Đang trong lúc khó khăn nhất, tuyển Pháp lại mất đi những “người hùng” có thể xoay vần thời thế như Ribery, Gourcuff và Nasri do chấn thương. Xin lưu ý Ribery là người có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn với đội bóng áo lam. Chưa kể, thủ lĩnh cũng là chân sút số 1 Thierry Henry lại còn đang bị đau nhẹ.

Chưa kể, HLV Domenech còn đang đau đầu những vấn đề ở hàng thủ như tìm người đá cặp với William Gallas ở vị trí tung vệ. Chưa kể, chuyện sử dụng các chân sút trên hàng công, Benzema hay Gignac đá cặp với Anelka. Và cả chuyện nếu tung Gomis vào sân thì liệu tiền đạo này có đổ gục xuống sân bất tỉnh như trong buổi tập hôm thứ Tư vừa qua không...

Phía đối lập, từ trước tới nay Đảo Faroe chỉ được biết đến như là đội bóng lót đường của các giải đấu của châu lục và thế giới. Hiện tại, họ cũng chưa thay đổi được cách nhìn của giới mộ điệu. Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận, đó là Đảo Faroe đang có những bước tiến mạnh mẽ theo thời gian.

Chờ đợi gì ở chữ 'nếu', Domenech?

Nhưng Đảo Faroe sẽ không cho chữ “nếu” đó xảy ra

Cụ thể là tại vòng loại World Cup 2010, Đảo Faroe không còn được xem như là “cái rổ đựng bóng” nữa. Ngoài trận đấu duy nhất thủng lưới 3 bàn trước Áo ở trận lượt về, 7 trận còn lại họ không để thủng lưới quá 2 bàn/trận. Trong đó, không ít lần các cầu thủ Faroe gây tiếng vang khi cầm hòa Áo 1-1 ở trận lượt đi, hay chỉ chịu khuất phục trước Pháp và Romania với tỉ số 0-1.

Thậm chí đội bóng xứ đảo còn có những chiến thắng lịch sử như đánh bại Iceland 2-1 ở trận giao hữu hồi tháng 3. Hay gần nhất họ đã hạ gục Lithuania 2-1 ở trận lượt về để giành chiến thắng đầu tiên tại một giải đấu chính thức do FIFA tổ chức.

Vẫn biết dưới con mắt của những nhà làm bóng, Đảo Faroe vẫn chỉ được xem là “cái bia đỡ đạn” đối với tuyển Pháp. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, liệu thầy trò HLV Domenech có đáp ứng được sự kỳ vọng của giới mộ điệu, hay họ vẫn phải chờ một điều kỳ diệu từ những chữ “nếu” ở trên?

Đội hình dự kiến

- Pháp: Mandanda; Sagna, Gallas, Abidal, Evra; Govou, Toulalan, L.Diarra, Henry; Anelka, Gignac.

- Đảo Faroe: Mikkelsen; Davidsen, Hansen, Bo, Gregersen, Eliasen; Borg, Petersen, Samuelsen, Olsen; Holst.

Dự đoán: 1-0

Hoàng Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm