Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ Đình Trọng lấy lại phiên bản tốt nhất ở tuyển Việt Nam

Hai năm trước, Bùi Tiến Dũng lấy suất đá chính khi Đình Trọng chấn thương. Trước thềm vòng loại thứ 3 World Cup 2022, kịch bản trên có thể xảy ra theo chiều ngược lại.

Trước ngày tuyển Việt Nam lên đường tới Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo gạch tên Bùi Hoàng Việt Anh. Trần Đình Trọng không thi đấu ở trận tái đấu U22 Việt Nam vì chấn thương vẫn có tên. Ông thầy người Hàn Quốc đặt niềm tin vào trung vệ sinh năm 1997 trong bối cảnh mất Bùi Tiến Dũng.

Trần Đình Trọng sớm nổi lên là "chuyên gia săn tây" Ở V.League khi mới ở độ tuổi 20-21, Đình Trọng là á quân châu Á khi cùng U23 Việt Nam đi tới chung kết tại Thường Châu. Ở cấp độ CLB, cầu thủ quê Gia Lâm trở thành trụ cột trong đội hình CLB Hà Nội, đội bóng giàu thành tích nhất kỷ nguyên V.League.

Giai đoạn nửa cuối 2018, đội tuyển Việt Nam trong tay thầy Park có thừa nhân sự tốt ở hàng thủ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh hay cả Hồ Tấn Tài đều có thể đá trung vệ. Sự đông đúc khiến khu vực này chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt cho suất đá chính.

Cho Dinh Trong lay lai phien ban tot nhat cho tuyen Viet Nam anh 1

Đình Trọng vắng bóng ở đội tuyển Việt Nam từ sau chấn thương đứt dây chằng. Ảnh: Minh Chiến.

Đình Trọng đã lành chấn thương?

Cuối cùng, Đình Trọng là một trong 3 lựa chọn của thầy Park. Anh đánh bại cả bạn thân Tiến Dũng để cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh tạo thành bộ ba trung vệ, cùng tuyền Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Ở tuổi 21, Đình Trọng đã vươn tới đỉnh cao sự nghiệp và nhiều lời dự đoán anh sẽ còn vươn tới những đỉnh cao hơn nữa trong tương lai. Nhưng...

6 tháng sau khi vô địch AFF Cup cùng đội tuyển Việt Nam. Đình Trọng vẫn đang là nhân tố chủ chốt trong đội hình của HLV Park chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thì tai họa ập đến. Trên sân Pleiku ngày 31/5, sau pha tranh chấp với Chevy Walsh, Đình Trọng lỡ trớn, rồi mất đà dẫn đến chấn thương. Kết quả chẩn đoán khẳng định anh bị đứt dây chằng chéo trước, dập dây chằng bên mác.

Vì nhiều lý do, cầu thủ này trở lại sân cỏ sớm hơn khuyến cáo từ đội ngũ bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. HLV Park buộc phải sử dụng Đình Trọng ở trận cuối vòng bảng giải U23 châu Á hồi đầu năm 2020 tại Thái Lan, dù không mang lại nhiều hiệu quả. Việc đốt cháy giai đoạn khiến chấn thương gối của trung vệ sinh năm 1997 tái phát và anh phải lên bàn mổ lần 2.

Vận đen chưa thôi đeo bám trung vệ đội tuyển Việt Nam sau hai lần phẫu thuật đầu gối. Anh vẫn gặp vấn đề khi vận động mạnh và tới tháng 7/2020, cầu thủ này lần thứ 3 lên bàn mổ, chỉ sau khoảng một năm. Lần này, anh được xử lý sụn chêm và tiếp tục nghỉ đến hết mùa giải 2020.

Cho đến khi đội tuyển Việt Nam sang Saudi Arabia, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ tình trạng sức khỏe của cầu thủ này. Thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết trước ngày lên đường, Đình Trọng bị căng cơ, nhưng mức độ đến đâu và cụ thể vấn đề là gì thì không ai rõ.

Cho Dinh Trong lay lai phien ban tot nhat cho tuyen Viet Nam anh 2

Pha kéo tụt quần Walsh của thể hiện sự bất lực và cho thấy rõ vấn đề phong độ của Đình Trọng. Ảnh: Hoàng Mai.

Kỳ vọng vào "chuyên gia săn tây"

Sau 1,5 năm vật lộn với chấn thương, Đình Trọng trở lại ở đầu mùa giải 2021. CLB Hà Nội rất cẩn trọng khi sử dụng cầu thủ này. Anh vào sân 5 lần, trong đó có 3 trận ở đội hình xuất phát của đội bóng thủ đô, một lần rời sân giữa trận.

Đình Trọng không đạt thể trạng tốt nhất và ai cũng có thể thấy hàng thủ CLB Hà Nội gặp nhiều vấn đề khi cầu thủ này ở trong sân. Trận gặp Nam Định trên sân Thiên Trường tại vòng 1, máy quay truyền hình nhiều lần bắt cận cảnh Đình Trọng sau mỗi lần khung thành CLB Hà Nội chịu sóng gió.

2 tháng sau, Đình Trọng có lần thứ 2 ra sân ở mùa giải 2021 và cầu thủ này vẫn gặp nhiều vấn đề về thể trạng cũng như phong độ. Trên sân Hàng Đẫy tối 29/3, anh bất lực trước pha bóng nhanh của Chevaughn Walsh và kéo tụt quần ngoại binh của CLB Hà Tĩnh.

Trong khi đồng đội ở đội tuyển Việt Nam vẫn giữ phong độ, thậm chí còn phát triển nữa, Đình Trọng lại phải đối mặt với cuộc vật lộn mới sau chấn thương: tìm lại chính mình. 3 tháng sau khi V.League 2021 tạm hoãn, câu hỏi về phong độ vẫn được đặt ra cho trung vệ của CLB Hà Nội.

"Tôi đã bình phục chấn thương hoàn toàn từ lâu rồi. Thời điểm này, tôi đang tập trung để lấy lại phong độ. Tôi mong mọi người chỉ theo dõi tôi ở khía cạnh chuyên môn thôi, để tôi có thể làm được điều mình mong muốn", Đình Trọng chia sẻ trước buổi tập chiều 10/8 của tuyển Việt Nam.

Trước ngày đội tuyển Việt Nam sang Saudi Arabia, thông tin Đình Trọng bị căng cơ được phát đi. Những sự lo lắng về hàng thủ tuyển Việt Nam tăng lên bội phần khi liên tiếp ở những ngày sau đó, Bùi Tiến Dũng bị rách cơ và chắc chắn vắng mặt, còn Thành Chung đã phải tập riêng từ trước.

Bùi Hoàng Việt Anh được thử nghiệm ở trận đấu tập tối 26/8. Cầu thủ này thể hiện tròn vai, nhưng lại bị gạch tên khỏi chuyến đi tới Saudi Arabia. Lúc này, niềm tin được đặt trọn vào hai trung vệ còn lại của CLB Hà Nội, Thành Chung cùng Đình Trọng.

Những ngày đầu tập luyện tại Tây Á, tin vui đã đến với tuyển Việt Nam khi cặp trung vệ nói trên đã bình phục hoàn toàn. Cùng sinh năm 1997, nhưng kinh nghiệm thi đấu của Đình Trọng vượt trội đồng đội, đặc biệt là dưới thời HLV Park Hang-seo. Nếu đủ sức khỏe, Đình Trọng chắc chắn là lựa chọn hàng đầu của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Nói về phương án nhân sự tuyển Việt Nam, bình luận viên Vũ Quang Huy nêu quan điểm: "Chúng ta không được theo dõi đầy đủ quá trình chuẩn bị của tuyển Việt Nam nên tôi không rõ liệu có phương án chiến thuật khác hay không. Nhưng tôi cho rằng HLV Park vẫn sử dụng sơ đồ 3 trung vệ thôi. Duy Mạnh, Ngọc Hải và Đình Trọng sẽ là những người được chọn. Họ là những nhân sự tốt nhất rồi. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tái hợp của bộ ba trung vệ vô địch AFF Cup 2018".

Sau khi chấn thương, Đình Trọng phải nhường suất đá chính cho Tiến Dũng. Lúc này, khi đồng đội gặp chấn thương, rất có thể trung vệ người Gia Lâm, Hà Nội sẽ tạo ra kịch bản tương tự, ở chiều ngược lại.

Cho Dinh Trong lay lai phien ban tot nhat cho tuyen Viet Nam anh 3
Đình Trọng thoát thẻ vàng sau pha kéo quần đối thủ Phút 84 trong trận hòa 1-1 của CLB Hà Nội trước Hà Tĩnh tối 29/3, Đình Trọng kéo quần Chevaughn Walsh để ngăn cản tiền đạo đội khách nhưng không bị trọng tài rút thẻ.

Đình Trọng, Thành Chung bình phục hoàn toàn

Hai trung vệ quan trọng của tuyển Việt Nam "nuốt" trọn giáo án, đạt trạng thái thể lực hoàn hảo cho cuộc đối đầu Saudi Arabia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Thế khó của thầy Park ở trung tâm hàng thủ tuyển Việt Nam

Chấn thương của Bùi Tiến Dũng khiến HLV Park Hang-seo phải tính toán lại nhân sự ở vị trí trung vệ trước trận ra quân tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 với Saudi Arabia.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm