Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ Đầm mới ở Nha Trang ế khách, hàng trăm tiểu thương rao bán sạp

Sau 2 năm hoạt động, hàng trăm lô sạp trong chợ Đầm mới đóng cửa im lìm. Chủ nhân dán bảng bán, sang nhượng khắp nơi.

Cho Dam Nha Trang anh 1

Dự án chợ Đầm Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang từ năm 2013, với quy mô 3 tầng, tổng diện tích hơn 21.000 m2

.

Cho Dam Nha Trang anh 2

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn (cũ) phản đối dữ dội, sau đó khu vực chợ Đầm tròn vẫn được giữ lại. Năm 2017, dự án chợ mới hoàn thành, nhưng tiểu thương không mặn mà vào buôn bán mặc dù đã bỏ ra hàng trăm triệu để thuê.

Cho Dam Nha Trang anh 3

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, chợ Đầm mới gần như không có khách, hàng trăm lô sạp bỏ không. "Nộp tiền thuê sạp xong bỏ đó, không buôn bán được gì. Có mấy người đến tính thuê lại nhưng thấy không có khách nên họ cũng bỏ đi luôn", chị Vy, một người thuê sạp ở đây nói.

Cho Dam Nha Trang anh 4

Tương tự chị Vy, hàng trăm lô sạp ở chợ Đầm mới đóng cửa im lìm, tờ rơi cho thuê lại dán khắp nơi. "Vay mượn được 160 triệu để thuê sạp trong vòng 10 năm, nay bỏ không gần một năm không buôn bán đươc gì, trong khi tiền lãi vay hàng tháng vẫn phải trả", chị Hương một tiểu thương nói.

Cho Dam Nha Trang anh 5

Khu chợ Đầm mới có quy mô lên đến hơn 1.000 lô sạp, riêng tầng 2, tầng 3 có hơn 800 lô sạp nhưng đến nay chỉ chừng 50 người đến kinh doanh, số còn lại đều đóng cửa, rao bán hoặc cho thuê lại.

Cho Dam Nha Trang anh 6

Theo các tiểu thương khu chợ Đầm mới lượng khách chỉ bằng 1/4 so với chợ Đầm cũ. "Rất ít khi khách vào chợ mà đi vòng ra phía sau để lên khu mới. Tôi bán ở đây 7 tháng nhưng hàng hóa ế ẩm lắm. Từ chỗ phải thuê 4 người làm, nay mình tôi cũng không có việc", chị Nguyễn Thị Thu buồn rầu.

Cho Dam Nha Trang anh 7

Không chỉ các lô sạp ở tầng 2, 3 mà các vị trí ở mặt tiền tầng trệt cũng còn trống nhiều gian hàng.

Cho Dam Nha Trang anh 8

Những lô sạp ở tầng trệt việc kinh doanh đỡ hơn, nhưng theo các tiểu thương, nếu so với hồi xưa thì chưa được một nửa.

Cho Dam Nha Trang anh 9

Ở tầng trệt, hàng loạt lô sạp đóng cửa, dán thông báo cho thuê hoặc bán. "Chúng tôi bỏ hàng chục triệu ra để thuê sạp nhưng giờ đành đóng cửa, gia đình phải ra ngoài thuê chỗ buôn bán. Ở đây chỉ có lỗ", một tiểu thương cho hay.

Cho Dam Nha Trang anh 10

Khu ăn uống ở chợ Đầm mới được đầu tư khang trang, rộng rãi vắng khách.

 Một vài hộ thuê mặt bằng ở đây cho biết, họ chủ yếu bán ngoài, giao thức ăn tận nơi chứ khách đến ăn rất ít.

Cho Dam Nha Trang anh 11

Trái ngược với chợ Đầm mới, khu chợ cũ với gần 300 tiểu thương còn lại vẫn tấp nập khách ra vào.

Cho Dam Nha Trang anh 12

Khách ở khu chợ Đầm cũ chủ yếu người nước ngoài, nên việc buôn bán thuận lợi. "Lượng khách có giảm một chút so với khi chợ mới chưa xây, nhưng không ảnh hưởng gì nhiều", chị Hiền một tiểu thương cho biết.

Cho Dam Nha Trang anh 13

Trước tình trạng ế ẩm, các hộ kinh doanh tại chợ Đầm mới kiến nghị tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư cho di dời các hộ kinh doanh từ chợ Đầm cũ vào chợ mới, nếu không thì cho họ quay lại chỗ cũ để làm ăn.

Cho Dam Nha Trang anh 14

Ngoài ra, do đầu tư không đồng bộ, nên một số hạng mục ở chợ Đầm chưa được hoàn thiện. "Họ không lát gạch, hệ thống cống thoát nước chưa làm xong nên mưa là ngập, nắng thì bụi kinh hoàng. Kiến nghị mấy lần chủ đầu tư bảo chờ đập chợ cũ rồi xây dựng luôn, khu này nhếch nhác nên buôn bán ế ẩm lắm", ảnh Hùng thuê sạp khu vực này nói.

Cho Dam Nha Trang anh 15

Do ế khách, tiểu thương không buôn bán nên một số hạng mục ở tầng 2 và 3 của khu chợ Đầm mới chưa được đầu tư, hoàn thiện. 

Cho Dam Nha Trang anh 16

Chợ Đầm Nha Trang, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

 

UBND TP Nha Trang vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý chợ Đầm mới báo cáo, thống kê tình hình kinh doanh hiện nay và xây dựng phương án tiếp nhận, di dời các hộ kinh doanh từ chợ Đầm tròn vào chợ Đầm mới.

Một lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết hiện tỉnh chưa có quyết định chính thức về việc cho tồn tại hay đập bỏ, nên trước mắt vẫn sẽ duy trì khu chợ cũ để người dân buôn bán.




An Bình

Bạn có thể quan tâm