Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ gần 30 tỷ lèo tèo người mua kẻ bán

Chợ Tùng Ảnh ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được đầu tư gần 30 tỷ đồng xây mới khang trang nhưng nhiều năm qua hoạt động trong tình trạng ế ẩm, lèo tèo vài gian hàng.

Chợ gần 30 tỷ khang trang lại vắng kẻ mua, người bán Chợ Tùng Ảnh được xây mới trên diện tích 27 ha tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) với tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Song nhiều năm hoạt động, chợ luôn tron
cho tien ty e am anh 1
Năm 2011, chợ Tùng Ảnh được xây mới trên diện tích 2,7 ha tại thôn Châu Linh, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) với tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Chợ được kỳ vọng là nơi buôn bán của hàng nghìn tiểu thương trong và ngoài huyện khi hoàn thành.
cho tien ty e am anh 2
Năm 2012, chợ được đưa vào sử dụng. Nhiều hạng mục như hệ thống ki-ốt, đình chợ, các dãy nhà lớn được xây dựng rộng rãi, khang trang. Phía trước và sau chợ có cổng sắt, quanh là hệ thống tường rào kiên cố. Tuy nhiên, từ khi khánh thành tới nay, chỉ có một nhóm tiểu thương tập trung buôn bán ở một góc bên trái chợ.
cho tien ty e am anh 3
Chợ được chia làm 5 sân đình. Phía trong đình chợ chính rộng rãi, còn rất mới, thoáng đãng nhưng duy nhất một tiểu thương dựng quầy buôn bán.
cho tien ty e am anh 4
Đình chợ có 18 ốt kinh doanh thì chỉ khoảng 9 ốt được tiểu thương thuê quầy hàng tạp hóa bán bánh kẹo, thuốc chữa bệnh và quần áo. Các quầy hàng này hoạt động không thường xuyên, thỉnh thoảng đóng cửa vì không có khách.
cho tien ty e am anh 5
Quầy hàng bên trái chợ có hơn 20 hộ thuê đặt sạp kinh doanh bán rau củ, thịt.
cho tien ty e am anh 6
Do không được quy hoạch cụ thể, xây dựng các bậc thềm, sạp kiểu mẫu tạo ra khung cảnh nhếch nhác, không hợp lý.
cho tien ty e am anh 7
Công trình được trang bị nhiều hộp đựng bình chữa cháy nhưng chỉ ít hộp có bình. Theo Ban quản lý chợ, quanh chợ còn có một hệ thống đường ống lắp máy bơm để phòng cháy chữa cháy nhưng chỉ có ống không có máy bơm.
cho tien ty e am anh 8
Nhiều ốt luôn trong tình trạng khóa chặt cửa, nhiều ổ khóa đã gỉ sét, hư hỏng, cho thấy tình trạng hoạt động nơi đây.
cho tien ty e am anh 9
Phía trong một sân đình của chợ, do không được sử dụng, Ban quản lý chợ dùng làm nơi để tạm một chiếc thuyền của xã Tùng Ảnh cho những trường hợp lũ lụt. Quanh đó được tận dụng làm nơi chứa củi hoặc chuồng nuôi gà.
cho tien ty e am anh 10
Hai bể chứa nước sạch phục vụ cho hoạt động và vệ sinh trong chợ nhưng không sử dụng được. Ban quản lý và các tiểu thương phải sử dụng nguồn nước mưa lắng ở các bể chứa.
cho tien ty e am anh 11
Ông Trần Đình Hiệp, Trưởng ban quản lý chợ Tùng Ảnh, cho biết ông cùng 6 người khác nhận bảo vệ an ninh, quản lý khu chợ 7 năm nay. "Chợ chỉ đông ngày 14 và 30 hàng tháng, xây dựng lâu nhưng hoạt động kém hiệu quả. Nhiều hạng mục của chợ đã xuống cấp nhưng chưa có kinh phí nâng cấp, sửa chữa", ông Hiệp nói.
cho tien ty e am anh 12
Theo Ban quản lý chợ Tùng Ảnh, họ nhận thầu quản lý chợ ban đầu với mức giá 2,5 triệu đồng/tháng. Hai năm trở lại đây mức tiền phải đóng tăng lên 3,5 triệu đồng. Họ lo lắng với hoạt động như hiện tại rất khó để duy trì. Bên cạnh đó là một số hạng mục dần xuống cấp nên mong có nguồn kinh phí bổ sung cho việc sửa chữa, nâng cấp chợ cũng như có phương án cho thuê các khu sân đình bỏ không để tận dụng diện tích, tránh lãng phí.
cho tien ty e am anh 13
Chợ Tùng Ảnh ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, vòng đỏ). Ảnh: Google Maps.

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ), cho biết lúc xây dựng chợ đã tính đến các phương án phát triển nhưng khi đi vào hoạt động lại không như mong muốn.

"Xã từng có phương án trình xin cho một số đơn vị thuê diện tích chưa sử dụng của chợ để tận thu, tránh gây lãng phí nhưng hiện tại vẫn rất ít người đến thuê. Còn phương án phòng cháy chữa cháy và hệ thống nước cho chợ không được lắp đặt đầy đủ xã sẽ cho cán bộ kiểm tra, hoàn thiện", ông Dũng nói với Zing.vn.

Bỏ 20 tỷ xây chợ để... nuôi gà

Hệ thống nhà để xe được trưng dụng làm khu phơi quần áo, trồng rau xanh… một số ki ốt trong chợ được cải tạo thành chuồng trại nuôi gà.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm