Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ Công Phượng toả sáng

Sự tỏa sáng của tiền đạo HAGL sẽ là chất xúc tác, giúp cho trận đấu tương đối dễ thở với U22 Campuchia của U22 Việt Nam thêm hoàn hảo.

Người nhà vỡ òa khi Công Phượng ghi bàn cho U22 Việt Nam Bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ của tiền đạo Công Phượng đã không giấu được niềm vui khi chứng kiến con trai ghi bàn nâng tỷ số cho U22 Việt Nam.

Campuchia rõ ràng là còn quá yếu so với những tuyên bố “đao to búa lớn” trước ngày khai mạc giải. Đội bóng của HLV Leonardo Vitorino có thể là một đội ngũ giàu khát vọng, nhưng trình độ còn ở mức độ hạn chế. Thể lực, tốc độ và cả kỹ chiến thuật của Campuchia khá non nớt, nếu nhìn vào những gì họ thể hiện trước Philippines ở lượt trận ra quân.

Nhìn nhận một cách công bằng, Campuchia đã tạo được thế trận khá tốt trước Philippines. Họ tấn công nhiều, có những thời điểm áp đảo thế trận, nhưng cơ hội tạo ra không thực sự rõ rệt. Hàng tấn công của Campuchia không sắc nét và lại thiếu hẳn một cầu thủ đủ khả năng xoay chuyển cục diện.

Chiến thắng trước Campuchia là nhiệm vụ trong tầm tay của đội tuyển U22 Việt Nam như nhận định chung của giới chuyên môn. Trong lịch sử, Campuchia chưa từng là đối thủ của Việt Nam, từ cấp độ ĐTQG tới các lứa trẻ. Đây là một điểm tựa để thầy trò HLV Hữu Thắng tự tin vào trận, bên cạnh vấn đề chuyên môn. Vấn đề có lẽ chỉ là các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ chơi thế nào. Gương mặt dĩ nhiên được chờ đợi nhất, có lẽ là Công Phượng.

Màn trình diễn ở trận ra quân với Timor Leste của Công Phượng có lẽ chưa đủ làm thoả mãn những người yêu mến tiền đạo HAGL. Ngoài một bàn thắng ghi trong thế cực thuận lợi, Công Phượng không để lại điểm nhấn nào đáng kể ở trận đấu với Timor Leste. Anh đi bóng nhiều, nhưng thường xuyên để mất, ít tương tác với các đồng đội trên hàng công và phạm vi hoạt động cũng khá hẹp. 

Trước một đối thủ “vừa miếng” như Campuchia, đây sẽ là cơ hội thuận lợi để Công Phượng thể hiện những phẩm chất ưu tú cá nhân, như kỹ thuật tới tốc độ, khả năng dứt điểm.

U22 Viet Nam SEA Games 29 anh 1
Theo HLV Vương Tiến Dũng thì Công Phượng cần chơi đồng đội hơn. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trận đấu của U22 Việt Nam với Campuchia chiều nay diễn ra trên sân vận động Shah Alam. Với Công Phượng, Shah Alam gợi lại ký ức đẹp. Cách đây 2 năm trên sân vận động này, Công Phượng là tác giả 1 trong 2 bàn thắng của U23 Việt Nam vào lưới chủ nhà U23 Malaysia, đem lại chiến thắng 2-1 chung cuộc. Kết quả này giúp U23 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U23 châu Á 2016.

Đấy là với cá nhân Công Phượng. Từ góc độ tổng thể, trận đấu với Campuchia cũng là dịp để U22 Việt Nam ổn định thêm lối chơi, khắc phục những khiếm khuyết đã bộc lộ ở trận trước. Đó là sự vô duyên của hàng tấn công với hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, hay việc hàng thủ vẫn chưa thực sự vững chắc.

Về lý thuyết, U22 Việt Nam đang sở hữu hàng tấn công mạnh, với các vị trí tuyến 2 như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn…đều có khả năng dứt điểm tốt. Tuy nhiên, các chân sút của HLV Hữu Thắng đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ở trận đấu với Timor Leste. Khi phải gặp những đối thủ ngang tầm, phung phí cơ hội sẽ là tự sát.

Hôm nay, sẽ là một chiến thắng nữa cho U22 Việt Nam, vấn đề còn lại chỉ là chúng ta thắng theo cách nào?

Văn Hậu đang hay, nhưng Công Phượng mới là 'của để dành'

Bất chấp màn trình diễn chưa thực sự ấn tượng ở trận gặp Đông Timor, Công Phượng vẫn cần với hành trình chinh phục chiếc HCV SEA Games của U22 Việt Nam và HLV Hữu Thắng.

Tô Dung

Bạn có thể quan tâm