Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên iPhone có chip sản xuất ở Mỹ

Apple đang hiện thực hóa tham vọng sử dụng chip nội địa do TSMC sản xuất tại nhà máy ở bang Arizona. Điều này giúp Táo khuyết có thể tránh các rủi ro trong tương lai.

Năm 2022, CEO Tim Cook của Apple khi đứng cạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden tại nhà máy sản xuất mới của TSMC ở Arizona đã tuyên bố họ sẽ có lô iPhone đầu tiên sử dụng chip nội địa trong vài năm tới. Gần 2 năm trôi qua, lời nói này đang trên đường trở thành sự thật khi nhà máy sản xuất của TSMC tại Arizona bắt đầu sản xuất chip 4 nm lần đầu tiên.

Tin tức về bước đột phá trong sản xuất chip tại Mỹ đến từ nhà báo độc lập Tim Culpan. Báo cáo cho biết TSMC đã bắt đầu sản xuất chip 4 nm tại nhà máy ở Arizona, đây là địa điểm đầu tiên trong số 3 nhà máy mà công ty đã lên kế hoạch.

Trong khi các nhà máy khác chưa đạt được tiến bộ trong việc sản xuất chip, nhà máy đầu tiên của công ty tại Arizona dường như có phần nổi trội hơn. Tuy vậy, công suất của nó vẫn nhỏ hơn các nhà máy chính của TSMC tại Đài Loan (Trung Quốc).

Nhà máy TSMC Arizona (Fab 21) đang sản xuất chip A16 cho Apple. Đây là vi xử lý di động lần đầu ra mắt cách đây 2 năm trên dòng iPhone 14 Pro và dòng iPhone 15 của năm 2023. Hiện tại, Apple vẫn đang bán iPhone 15, nhưng không rõ bao nhiêu thiết bị đã sử dụng con chip được sản xuất tại Mỹ.

Các báo cáo cho biết sản lượng tại nhà máy ở Arizona vẫn thấp hơn một chút so với cơ sở chính tại Đài Loan. Song, công suất của nhà máy mới có thể đạt được sự ngang bằng trong tương lai gần. Fab 21 dự kiến ​​tăng đáng kể sản lượng chip A16 vào đầu năm 2025.

Tin tức này là một bước tiến quan trọng vì nó đánh dấu lần đầu tiên TSMC có thể đưa quy trình sản xuất tiên tiến ra bên ngoài Đài Loan. Theo báo cáo, công ty đang lên kế hoạch sản xuất chip 3 nm tại nhà máy thứ hai tại Mỹ, hiện bị trì hoãn đến năm 2027.

Trong khi đó, cơ sở thứ ba sẽ tập trung vào chip 2 nm và tiên tiến hơn. Vì vậy, nhà máy này dự kiến không sản xuất chip thương mại cho đến cuối thập kỷ này.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Cột mốc mới của Apple

TSMC bắt đầu sản xuất chip di động cho Apple tại nhà máy ở Arizona (Mỹ), đánh dấu cột mốc lần đầu tiên Apple Silicon được dán nhãn "Made in America".

TSMC sắp sản xuất siêu chip tiên tiến

Nhà sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan đặt mục tiêu giữ vị trí dẫn đầu và nắm bắt nhu cầu về AI thông qua việc sản xuất dòng chip 1,6 nm tiên tiến.

TSMC nhận khoản hỗ trợ khổng lồ từ Mỹ

Mỹ có kế hoạch cấp cho TSMC số tiền tài trợ 6,6 tỷ USD và một khoản vay lên tới 5 tỷ USD để giúp công ty này xây dựng các nhà máy mới ở bang Arizona.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm