Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn giảm phí

Giá cổ phiếu của Meituan - công ty giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - lao dốc tới 18% sau khi chính quyền Bắc Kinh ban hành chính sách mới.

Theo Bloomberg, chính quyền Trung Quốc yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn giảm phí dịch vụ cho nhà hàng đối tác nhằm hỗ trợ chi phí kinh doanh. Sau thông tin này, giá cổ phiếu của Meituan giảm hơn 18%.

Đây là đợt tụt dốc nặng nề nhất của gã khổng lồ giao đồ ăn kể từ tháng 7/2021. Đà sụt giảm của giá cổ phiếu Meituan còn khiến chỉ số công nghệ Hang Seng bay hơi 3,6%, chỉ số Hang Seng mở rộng tụt 1,9%.

Theo tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến sẽ phải đưa ra mức phí dịch vụ ưu đãi hơn cho những hệ thống nhà hàng nằm ở khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Giam phi dich vu giao do an anh 1

Giá cổ phiếu Meituan rơi tự do sau tin xấu. Ảnh: Bloomberg.

Chính sách mới này là một trong hàng loạt biện pháp của chính quyền Trung Quốc nhằm siết chặt quản lý các công ty công nghệ tư nhân thời gian qua.

“Sự lo ngại của thị trường về các chính sách của chính phủ Trung Quốc vẫn còn đó. Nhìn chung, thị trường dự báo các biện pháp quản lý chi tiết hơn sẽ được triển khai trong năm nay mặc dù giai đoạn căng thẳng nhất đã qua đi”, Bloomberg dẫn lời Daniel So, chiến lược gia tại CMB International Securities, nhận định.

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Một số ứng dụng như Grab, Baemin đã thông báo áp dụng mức thuế VAT mới cho các dịch vụ sau khi chính sách giảm thuế có hiệu lực.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm