Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump phản đối hạn chế phê chuẩn chiến tranh

Hai bộ trưởng cao cấp nhất trong chính phủ Mỹ đề nghị quốc hội xem xét lại quyền phê chuẩn chiến tranh của cơ quan này đối với cuộc chiến chống IS và các nhóm phiến quân khác.

“Bản chất một cuộc chiến là rất khó lường”, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói tại một cuộc điều trần ở Thượng viện, về khả năng một lệnh phê chuẩn mới cho phép sử dụng lực lượng quân sự (AUMF). 

My phan doi han che phe chuan chien tranh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Mattis nói tuy ông không phải khuyến khích việc thông qua một AUMF mới, việc áp đặt những hạn chế thực chất sẽ giúp tạo thuận lợi cho kẻ thù của Mỹ.

“Bất kỳ động thái đoàn kết nào của quốc hội, chứ không chỉ là thông qua AUMF, sẽ gửi tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới về sự quyết tâm của nước Mỹ. Chúng ta sẽ có thể kết thúc cuộc chiến sớm hơn, nếu chúng ta không nói với kẻ thù về ngày mà chúng ta sẽ ngưng chiến đấu”, ông Mattis nói.

Bộ trưởng Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đồng quan điểm rằng phê chuẩn hiện hành sẽ không cần phải thay thế. “Các AUMF đã trao quyền cho những chiến dịch quân đội Mỹ đang diễn ra chống phiến quân al-Qaeda, phe Taliban và các băng nhóm khác, bao gồm cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria”, ông Tillerson nói.

Quốc hội chưa thông qua một AUMF nào kể từ năm 2002, sau khi phê chuẩn cho phép tiến hành Chiến tranh Iraq. Theo hiến pháp Mỹ, quốc hội, chứ không phải tổng thống, mới là cơ quan có quyền tuyên bố chiến tranh.

Tình hình ngày càng căng thẳng ở một số vùng chiến trường gần đây, khi binh sĩ Mỹ bị phục kích và sát hại ở Niger, hoặc khi Tổng thống Trump ra lệnh tấn công một phi trường ở Syria hồi tháng 4. 

“Việc những người lính của chúng ta bị tấn công tại Niger cho thấy lực lượng Mỹ có thể rơi vào tình thế chiến đấu ở bất kỳ lúc nào”, Thượng nghị sĩ Bob Corker, chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, nói.

Quân đội Iraq ăn mừng giải phóng Mosul khỏi phiến quân IS Quân đội Iraq hôm nay tuyên bố giải phóng thành phố Mosul, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của IS. Theo ước tính, hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà tại đây.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phát biểu gần vị trí lính Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã đến thăm khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên hôm nay và được cảnh báo về hoả lực của Bình Nhưỡng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm