Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phát biểu gần vị trí lính Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã đến thăm khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên hôm nay và được cảnh báo về hoả lực của Bình Nhưỡng.

Giữa dàn loa phóng thanh phát về các nội dung tuyên truyền do Triều Tiên mở hết công suất ở phía bên kia biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo nói với người đồng cấp Mattis rằng hệ thống tên lửa Hàn Quốc và Mỹ không thể ngăn chặn tất cả vũ khí Triều Tiên.

bo truong quoc phong My den khu vuc DMZ anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trao đổi với phóng viên ở khu vực DMZ. Ảnh: AFP.

“Theo ý kiến của tôi, việc chống lại tất cả pháo binh tầm xa là điều không khả thi. Do đó chúng ta cần một chiến lược để vô hiệu hoá những pháo binh này trong trường hợp xung đột xảy ra”, Bộ trưởng Song nói với tướng Mattis.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đáp: “Tôi hiểu rồi”.

Tại DMZ, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh những nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại một cách hoà bình.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh, mà là phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và quá trình này không thể đảo ngược”, Bộ trưởng Mattis nói với các phóng viên, trong khi những binh sĩ Triều Tiên đang quan sát ông.

Bộ trưởng Mattis và Bộ trưởng Song cũng nhấn mạnh cam kết chung là “cùng tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giải quyết những hành vi bất cẩn và bất hợp pháp của Triều Tiên”.

Chuyến thăm DMZ này của Bộ trưởng Mattis diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có chuyến công du châu Á đầu tiên, mà mối đe doạ Triều Tiên là một trọng tâm nổi bật. Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ đề nghị sự hợp tác nhiều hơn từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cùng gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Phi cơ Mỹ xuất kích từ tàu sân bay gần bán đảo Triều Tiên Các phi cơ chiến đấu của quân đội Mỹ xuất kích từ tàu sân bay Ronald Reagan gần bán đảo Triều Tiên, nơi Hàn Quốc và Mỹ đang triển khai tập trận chung.

Triều Tiên chỉ trích lệnh trừng phạt cản trở hoạt động thể thao

Triều Tiên phản đối việc các hoạt động thể thao của nước này bị các biện pháp trừng phạt ngăn cản vài ngày sau khi Australia từ chối cấp visa cho các cầu thủ nước này.

Mỹ, Nhật, Hàn tăng cường tập trận không quân ở bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đẩy mạnh tập trận không quân chung trên bán đảo Triều Tiên nhằm cải thiện năng lực phối hợp ứng phó trước các mối đe dọa quân sự từ Bình Nhưỡng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm