Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích lệnh trừng phạt cản trở hoạt động thể thao

Triều Tiên phản đối việc các hoạt động thể thao của nước này bị các biện pháp trừng phạt ngăn cản vài ngày sau khi Australia từ chối cấp visa cho các cầu thủ nước này.

Trong tuyên bố phát trên hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, Uỷ ban Chỉ đạo Thể thao Quốc gia cho biết các biện pháp trừng phạt đã cô lập Triều Tiên khỏi các cuộc thi đấu thể thao quốc tế.

"Do áp lực liên tục và dồn ép của Mỹ, các trận bóng đá được tổ chức định kỳ tại Bình Nhưỡng theo thỏa thuận với một số nước đã bị trì hoãn hơn 1 năm nay", phát ngôn viên của ủy ban nói.

Người phát ngôn lưu ý rằng Australia "thậm chí đã từ chối nhập cảnh" đối với đội U-19 của Triều Tiên, ngăn họ tham gia vòng loại Giải vô địch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vào tháng 11.

cam van Trieu Tien anh 1
Phản ứng của các cầu thủ Triều Tiên sau khi thua trận đấu vòng loại Asian Cup 2019 với Lebanon tại sân vận động thành phố Beirut. Ảnh: AFP.

"Các tổ chức thể thao quốc tế nên bảo vệ lý tưởng thể thao để thúc đẩy hòa bình", Reuters dẫn lời người phát ngôn của ủy ban.

Trước đó, Australia cho biết đã cấm các vận động viên Triều Tiên nhập cảnh để thể hiện lập trường phản đối dứt khoát của Canberra đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên chịu một loạt biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì chương trình vũ khí của nước này, bao gồm hạn chế nhập khẩu thiết bị thể thao như ván trượt, du thuyền, giày leo núi và cả bàn bi-a.

Tuyên bố ngày 26/10 được đưa ra khi Hàn Quốc đang chờ xác nhận tham gia Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 của Bình Nhưỡng.

Tháng trước, cặp đôi vận động viên trượt băng người Triều Tiên đã thắng một giải đấu vòng loại tại Đức và giành 1 trong 5 suất tham dự Thế vận hội Mùa đông năm sau. 

Triều Tiên chưa chính thức bình luận về việc tham gia Thế vận hội. Chang Ung, thành viên Ủy ban Olympics Quốc tế của Triều Tiên, từng gợi ý rằng vấn đề này có thể được xem xét một khi các vận động viên Triều Tiên đủ tiêu chuẩn tham dự.

Bên trong trường đua ngựa giúp Triều Tiên thu ngoại tệ Câu lạc bộ đua ngựa Mirim thành lập năm 2012 trên cơ sở trung tâm huấn luyện kỵ binh quốc gia. Đây là công cụ giúp Bình Nhưỡng thu hút ngoại tệ trong bối cảnh cấm vận nghiêm ngặt.

Triều Tiên tiếp tục dọa thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Quan chức cấp cao của Triều Tiên khẳng định lời cảnh báo về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân trên không ở Thái Bình Dương cần được "hiểu đúng".

Triều Tiên thề không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và khẳng định việc Mỹ chấm dứt chính sách thù địch là lối ra duy nhất cho khủng hoảng hiện tại.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm